Tâm tình bước vào Năm Chuẩn Bị

Ngày lễ sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, cũng là ngày mừng Sinh Nhật thứ 99 của Hội Dòng. Đồng thời hôm nay cũng là ngày toàn thể chị em chúng...


Ngày lễ sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, cũng là ngày mừng Sinh Nhật thứ 99 của Hội Dòng. Đồng thời hôm nay cũng là ngày toàn thể chị em chúng ta bước vào Năm Chuẩn Bị hướng tới Năm Thánh Bách Chu Niên ngày thành lập Hội Dòng. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng cảm thấy lòng mình rung lên nhịp hân hoan, yêu mến, tạ ơn. Đồng thời cũng không thiếu những tâm tình ngỡ ngàng, xao xuyến, lắng lo, hối hận.

Hân hoan yêu mến, tạ ơn là phải thôi. Lời Đức Giáo Hoàng Phaxico trong tông thư gởi cho các tu sĩ năm Đời Sống Thánh Hiến, trong mục tiêu thứ nhất Ngài đã viết: “Nhìn về quá khứ với tâm tình biết ơn”. Đây là điều mà chúng ta phải sống, phải thực hành trong suốt Năm Chuẩn Bị nầy. Nhìn về quá khứ của Hội Dòng 98 năm qua, làm sao chúng ta không tạ ơn được? Biết bao ân huệ Chúa ban. Bàn tay yêu thương đưa dẫn quan phòng của Chúa trên Hội Dòng qua bao biến cố, thăng trầm. Có lúc con thuyền của Hội Dòng tưởng như sắp chìm dưới phong ba bão táp, chúng ta xao xuyến, lắng lo. Nhưng rồi chúng ta ngỡ ngàng trước tình yêu kỳ diệu của Chúa, cho đến hôm nay Hội Dòng chúng ta đã vươn tới 100 năm, có mặt trên 11 giáo phận trong đất nước và 2 giáo phận ở hải ngoại.

Trước những hồng ân lớn lao đó, chúng ta phải làm gì đây? Niềm vui tạ ơn không chỉ dừng lại ở con số 100. Nhưng đây là mốc thời gian giúp chị em chúng ta canh tân đời sống thiêng liêng, đào sâu lịch sử Hội Dòng, lịch sử ơn gọi đời mình. Đây cũng là mốc thời gian cần thiết để mỗi người trong chúng ta sống tâm tình BA CHIỀU:

  • Chiều cao: Ngước nhìn lên Thiên Chúa để thấy bức tranh 100 năm của Hội Dòng là chính Chúa. Chúa yêu thương, Chúa hướng dẫn Hội Dòng trong sự trung tín, bên cạnh còn có sự đóng góp của mỗi chị em, nhất là những chị tiền bối đã nằm xuống.
  • Chiều sâu: Tùy thuộc vào đời sống nội tâm của mỗi chị em với Đấng Tình Quân. Hãy nhìn lại đời sống thánh hiến với 3 lời khuyên Phúc Âm. Hãy nhìn thật sâu vào cõi lòng để thấy chúng ta đã sống Ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm như thế nào.
  • Chiều rộng: Hướng tới tha nhân với lòng yêu mến. Chúng ta đã sống Sứ mạng như thế nào ? Việc phục vụ của chúng ta đối với anh chị em chung quanh, công việc giáo dục Đức Tin Văn Hóa có “làm Vinh Danh Thiên Chúa và đẩy mạnh một hơn việc cứu rỗi các linh hồn” như Nghị Định Thiết Lập đã đưa ra không ?Chúng ta nhiệt thành như thế nào với sứ mạng “vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời”?

Ngoài tâm tình Ba Chiều còn một điều nữa cũng không thể thiếu đó là tâm tình thống hối. Chúng ta nhìn lại quá khứ của Hội Dòng chắc chắn 100 năm qua bao yếu đuối, bao lỗi lầm. Nhưng lòng bao dung tha thứ của Thiên Chúa còn lớn hơn lỗi lầm của chúng ta. Hãy phó thác!

Trên đây là tâm tình của một người con, một người em trong Hội Dòng, gói ghém tình yêu, lòng ước muốn cho Hội Dòng vươn lên. Cầu mong cho mỗi chị em sống  trọn vẹn tâm tình của Năm Chuẩn Bị để chúng ta bước vào Năm Thánh Bách Chu Niên của Hội Dòng với một trái tim yêu mến, đôi chân bước tới, đôi tay rộng mở hướng tới tương lai tươi sáng.

Nt. Mai Liên, FMI