Lời tri ân con nói sao cùng?

Một món quà đã để lại trong em nhiều cảm xúc: niềm vui, lòng biết ơn và yêu mến….Trong ngày sống, dù bận rộn với bao công việc, em cũng...


Một món quà đã để lại trong em nhiều cảm xúc: niềm vui, lòng biết ơn và yêu mến….Trong ngày sống, dù bận rộn với bao công việc, em cũng dành cho nó một ít thời gian. Vì khi càng tìm hiểu về nó, em được gia tăng thêm lòng yêu mến Hội Dòng, lòng biết ơn hai Đấng Sáng Lập và các chị tiền bối. Đó là quyển “Lược Sử của Hội Dòng” từ năm 1920 đến năm 2010. Nó được các chị viết nên để dành tặng chị em nhân nhịp mừng kỷ niệm Bách Chu Niên của Hội Dòng sắp tới. Đó là một món quà thật quý giá về mặt tinh thần để giúp em sống trọn vẹn hơn trong ơn gọi là một nữ tu của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Lật giở từng trang sách để đọc lại quá trình thành lập và các giai đoạn thăng tiến của Hội Dòng. Em nhìn thấy hình ảnh của những người đã yêu Chúa trọn tình và đã dùng cả đời người để chăm lo xây dựng Nước Chúa. Hai Đấng Sáng Lập đã sống và phục vụ Nước Chúa với hết cả lòng nhiệt thành truyền giáo. Các chị Tiền Bối, các chị đi trước đã cống hiến hết tâm huyết để xây dựng Hội Dòng. Qua cuộc sống của các ngài cho em cảm nhận được thế nào là “YÊU”. Các ngài đã sống hết mình cho tình yêu. Cách sống ấy của các ngài giải thích cho mọi người hiểu rõ hơn câu nói “tình yêu mạnh hơn sự chết”. Vì yêu, các ngài đã trung tín trọn đời trong ơn gọi dâng hiến, dù thời cuộc của đất nước đã làm cho Hội Dòng trải qua nhiều biến động.

Để biết thêm về các chị, họ cũng là những người nữ mỏng giòn sao lại có một ý chí kiên định và tinh thần vững mạnh như thế? Ai là nguồn sức mạnh của các chị? Em tìm hiểu thêm về tiểu sử của các chị và em đã nhận ra một điểm chung nơi 103 chị đã ra đi trước là: Ai cũng lấy Chúa làm trọng tâm và chóp đỉnh cho cuộc sống của mình. Một đời sống nội tâm sâu sắc được thể hiện qua việc yêu mến Chúa, thuộc về Hội Dòng, yêu mến chị em và dấn thân hết mình với Sứ mạng. Nhờ “tình yêu Chúa Kitô thúc bách”, mà Hai Đấng Sáng Lập và các chị đã làm Hội Dòng vững mạnh và phát triển đến hôm nay.

Hội Dòng chuẩn bị cho năm thánh mừng “Bách Chu Niên” ngày khai sinh. Em hồi tưởng lại 98 năm qua với biết bao biến cố thăng trầm của thời cuộc đất nước chiến tranh. 98 năm khai sinh Hội Dòng đã làm nên một bản nhạc với nhiều gam màu, sắc thái khác nhau: lúc trầm, lúc bổng, lúc dồn dập nhưng có lúc lại rất êm đềm và nhẹ nhàng. Em tưởng tượng Hội Dòng ngày hôm nay như một lũy tre vững chắc đã được vun trồng 98 năm qua. Thời gian 98 năm không phải là ngắn nhưng là một chuỗi ngày dài đã có 103 cây tre đã được Chúa đưa lên trồng bên Chúa. Lại có gần 450 cây tre đang vươn mình đứng thẳng dù vẫn có những sóng gió của cuộc sống trần gian. Trong số đó có một số cây tre đã oằn xuống vì tuổi đời đã cao nhưng tình thương của những cây tre khác vẫn ở bên nâng đỡ mỗi ngày. Và vẫn đang có hàng trăm măng non đang đâm chồi vươn cao để đón lấy ánh nắng mặt trời của những buổi bình minh tươi sáng.

Em hướng nhìn đến một tương lai xa xăm với hàng chục hoặc hàng trăm năm sau. Em thiết nghĩ lũy tre ấy sẽ  lan rộng khắp nơi và trở thành một hàng rào vững chắc để góp thêm phần nào cho công cuộc xây dựng và phát triển Giáo Hội Công Giáo chúng ta.

Em đang sống lại những mục tiêu của năm thánh “Năm Đời Sống Thánh Hiến” do Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi: “Nhìn lại quá khứ với lòng biết ơn. Sống thời hiện tại với niềm đam mê. Ôm ấp tương lai với niềm hy vọng.” (Tông thư Năm ĐSTH). Chúng ta hãy nhìn lại 98 năm đã qua của Hội Dòng để tạ ơn Chúa, tri ân hai Đấng Sáng Lập, cám ơn các chị đã hy sinh cả cuộc đời cho tình yêu. Chúng ta là tuổi trẻ của Hội Dòng, là cây tre đương sức vươn lên. Chúng ta hãy dùng hết sức năng động của tuổi trẻ để sống cho Sứ mạng của Hội Dòng trong thời hiện tại này. Tương lai của Hội Dòng đang được Chúa ấp ủ trong Lòng Thương Xót của Ngài, nên ta hãy cùng Chúa ôm ấp Hội Dòng trong tình yêu của chúng ta và nhờ sự chở che của Mẹ hiền Vô Nhiễm để: “Vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời”.

Maria Goretti, FMI