Chút tình con thơ

Thấm thoát thời gian Năm Thánh Hồng Ân đã trôi qua. Lật từng trang sử, nhớ lại từng ngày hồng phúc...


Thấm thoát thời gian Năm Thánh Hồng Ân đã trôi qua. Lật từng trang sử, nhớ lại từng ngày hồng phúc ấy… Chính trong những khoảnh khắc này, tôi cảm nghiệm lại những ân sủng của Năm Thánh một cách trọn vẹn hơn. Riêng đối với tôi, Thanh tuyển năm thứ ba, thật sự hạnh phúc và may mắn vì với tôi là người con nhỏ trong Hội Dòng, được sống, được hiện diện và cảm mến hương vị ngọt ngào mà Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống trên Hội Dòng qua hai Đấng Sáng Lập, các Chị Tiền Bối và Quý Chị, là những cây cổ thụ đã làm nên màu sắc của vườn hoa Phú Xuân.

Mỗi ngày, tôi nhớ chị giáo luôn nhắc nhở và thôi thúc tất cả chị em Thanh tuyển chúng tôi, từng chị, từng em cần phải cố gắng sống Thánh nhiều hơn bằng việc lập ra cho mình một kế hoạch nên thánh riêng nhất là trong ba mươi ngày cuối cùng. Con số ba mươi là quãng thời gian vừa ngắn, vừa dài. Ngắn để thôi thúc mỗi người cố gắng hơn nữa. Dài là một hành trình có rất nhiều khó khăn nhưng đòi hỏi một sự quyết tâm không ngừng nghỉ. Chính thời gian đó đã giúp mỗi chị em và riêng bản thân tôi cảm nghiệm được nhiều hơn tình thương mà Thiên Chúa đã ban xuống trên cuộc đời của mình.

Kế hoạch nên thánh trong ba mươi ngày cuối cùng đó thôi thúc tôi mỗi ngày phải sống thánh hơn. Nên thánh không phải chỉ có trong các giờ cầu nguyện, mà hơn thế nữa, nên thánh chính nơi mình hiện diện trong cuộc sống hằng ngày. Nên thánh qua những công việc nhỏ bé như chu toàn tất cả các công việc bổn phận với lòng yêu mến. Qua việc trung thành đời sống thiêng liêng, đời sống cộng đoàn và đào luyện tri thức nhiều hơn. Và chắc chắn một điều rằng những hoa quả mà chúng tôi cố gắng mỗi ngày, Chúa sẽ vui mỉm cười và chúc lành.

Trong Năm Thánh qua, tôi cảm nghiệm được rất nhiều điều: cảm nghiệm được tình thương mà Chúa trao gửi nơi Hội Dòng. Qua việc học hỏi, chia sẻ về lịch sử Hội Dòng, qua diễn nguyện khai mạc “Chuyện kể một dòng sông”, qua việc cùng tham gia vào những ngày lễ hội: ngày hội giới trẻ, ngày hội ơn gọi giới trẻ toàn Dòng, qua việc cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong đời sống thánh hiến. Có những lúc, câu chủ đề “Sự thánh thiện dành cho con” đã vực tôi sống hết mình, nhiệt huyết và năng động hơn, khi tôi cảm thấy mình chùn bước trước những khó khăn thử thách. Nhưng rồi tôi cảm thấy mình cần bước đi nhanh hơn với sứ mạng là những người trẻ, những mầm non ơn gọi đang chập chững bước đi trong Hội Dòng.

Mỗi ngày sống, tôi luôn nhắc nhở bản thân mình phải trung thành trong việc dành thời gian lặng trước sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa. Những thời gian lặng đó hiện lên trong tôi một bộ phim mở ra với biết bao là ước mơ cũng như những việc tôi đã làm. Ôi sao! Khi xem lại góc quay của một ngày sống được ghi lại, tôi giật mình vì những gì mà tôi đã làm trong ngày sống của mình. Tôi chỉ ước lúc đó, Chúa sẽ xóa đi những cảnh quay mà tôi phạm tội và thiếu sót vì chưa yêu mến mà thôi. Sực nhớ lại, tôi cảm thấy xấu hổ, nhưng đôi lúc cũng mừng vì có những cảnh mà mình đã vượt qua chính bản thân. Ấy vậy, mà sao Chúa vẫn luôn nhìn và luôn nở nụ cười với tôi. Như người cha trong dụ ngôn đứa con hoang đàng, luôn nhẫn nại và kiên nhẫn đợi chờ người con thứ trở về. Chúa cũng như vậy, Người cũng kiên nhẫn và mong ước tôi sẽ trở về cùng Ngài. Tôi khẽ thủ thỉ hỏi Chúa rằng: “Con đã làm được gì Chúa ơi? Con đã sống như thế nào, Chúa hỡi? Mà sao Chúa vẫn không trách cứ hay bỏ lơ con! Thay vào đó, Chúa vẫn lặng lẽ ôm con vào lòng khi buồn chán và thất vọng”.

Năm Thánh Hồng Ân là một khoảng thời gian vô cùng đặc biệt đối với tất cả chị em ở trong Hội Dòng và cách riêng là với bản thân tôi. Những ngày trong Năm Thánh đã qua, tôi tiếp tục đặt ra cho bản thân mình nhiều mục tiêu hơn để sống Thánh. Có một nguồn động lực luôn thôi thúc tôi là qúy chị, những người đã giúp đỡ cho chị em Thanh tuyển chúng tôi có những giờ Thinh Lặng Thánh để được ở lại với Chúa nhiều giờ hơn. Vì thế, với tôi việc ngồi lâu giờ bên Chúa không còn trở ngại như ban đầu nữa.

Tạ ơn Chúa vì đã yêu thương và ban muôn ơn lành xuống trên Hội Dòng. Cây hoa Phú Xuân vẫn mãi vươn cao và xa hơn nữa để mang tình yêu của Chúa đi khắp muôn phương “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Lời mời gọi : “Hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước” (Gl 5,25). Ước gì những khoảnh khắc của Năm Thánh Bách Chu Niên và cũng như những ngày sống đời thường, chúng ta đều phải sống thánh theo một cách riêng của chính mình.

Lạy Mẹ Maria, con cám ơn Mẹ vì chúng con được làm con gái riêng của Mẹ, được nép dưới tà áo của Mẹ. Hạnh phúc thay cho tất cả chị em chúng con được Mẹ thương và giữ gìn. Cám ơn Mẹ vì Mẹ đã đi với Hội Dòng chúng con. Xin Mẹ giúp con viết tiếp trang sử, và luôn che chở bảo ban cũng như giúp cho cây hoa Phú Xuân được triển nở theo thánh ý Chúa.

Hồng Thắm (Thanh tuyển), FMI