Nhớ Cha

Hằng năm, cứ độ tháng 4 về, như một truyền thống tốt đẹp của Hội Dòng, mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm lại được nhắc nhớ sống tâm tình tri ân Đấng Sáng Lập Dòng...


Hằng năm, cứ độ tháng 4 về, như một truyền thống tốt đẹp của Hội Dòng, mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm lại được nhắc nhớ sống tâm tình tri ân Đấng Sáng Lập Dòng.

Hôm nay, ngồi trong phòng khách của cộng đoàn nhìn lên bức hình của Cha dưới chân tượng Đức Mẹ, tôi chợt nhớ về Cha, một người Cha có khuôn mặt khả kính, thân thiện và đạo đức.

Ca dao Việt Nam có câu: “Con người có tổ có tông

Như cây có cội, như sông có nguồn”

Mỗi người sinh ra đều có ông bà tổ tiên, tôi cũng vậy, ngoài gia đình ruột thịt, tôi được sinh ra trong Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm do Đức Cha Allys sáng lập. Khi tôi sinh ra trong Hội Dòng, Cha tôi đã qua đời, chưa một lần được giáp mặt với Cha, chưa một lần được gặp gỡ và trò chuyện cùng Cha, nhưng qua từng trang tiểu sử về Cha mà tôi đọc được, qua lời kể của các chị đi trước đã dạy dỗ cho tôi từ lúc tôi mới vào Dòng cho đến nay, và qua gương sống, những di sản mà Cha để lại, tôi đã phác họa được bức chân dung về Cha và thêm lòng yêu mến Cha.

Cha tôi dáng người cao cao gầy gầy, có bộ râu dài trắng xóa, có nụ cười luôn nở trên môi, giáo dân thường gọi ngài là “Vị Giám mục mỉm cười”, còn những người chưa nhận biết Chúa thì đặt cho ngài một cái tên thật gần gũi, dễ thương và đầy vẻ thánh thiện “Ông Tiên bên đạo”. Điều đặc biệt nơi Cha là luôn canh cánh bên lòng nỗi ưu tư về lớp trẻ không được giáo dục về văn hóa và đức tin. Lòng Cha luôn luôn thao thức vì các em có đạo học trường công nơi họ thường bài bác Công giáo, vì thế không có môi trường tốt để phát triển. Chính sự thúc bách của Chúa Thánh Thần, cùng với sự kiên nhẫn, can đảm đã giúp Cha vượt qua bao khó khăn thuở ban đầu không chỉ về vật chất mà cả về tinh thần. Nhờ thế, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã được khai sinh vào năm 1920 và Dòng Thánh Tâm ra đời năm 1925.

Tôi suy nghĩ, thao thức của Đức Cha một trăm năm trước phải chăng đã trở nên lỗi thời và lạc hậu so với sự phát triển của xã hội ngày nay? Thưa không, cho dù xã hội phát triển, thời đại công nghệ thông tin 4.0, con người có thể ngồi một chỗ mà kết nối được với tất cả mọi người trên thế giới. Các em học sinh có nhiều cơ hội để phát triển hơn...Nhưng lại nảy sinh nhiều khó khăn, thiếu nhi và giới trẻ bị cuốn hút vào thế giới đó, các em phải chịu nhiều áp lực từ việc học hành, học thêm, học năng khiếu… Nền giáo dục thì bị xuống cấp, đang đối diện với rất nhiều thách thức. Điều đó đã trở nên nỗi ưu tư canh cánh bên lòng của mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Năm nay, tôi đang trực tiếp dạy dỗ các em mầm non và dạy giáo lý cho các em từ 10-12 tuổi, tôi cũng mang nhiều thao thức cho sứ vụ này. Tôi đã ước mơ và rất nhiều lần đặt câu hỏi với Cha: Con phải làm gì? Phải chăng con chỉ có nhiệm vụ dạy kiến thức và kỹ năng cho các em theo chương trình giáo dục? Con sẽ hướng dẫn các em như thế nào để các em gần và yêu Chúa nhiều hơn? Xin giúp con để tìm ra những con đường phù hợp với tình trạng giáo dục ngày hôm nay hay con phải đối mặt như thế nào khi các em đã sống không tốt? Nhiều câu hỏi và chất vấn được đặt ra khi tôi thực thi công việc giáo dục. Tôi đã nhìn vào gương sống của Cha để thêm động lực, thêm lòng yêu mến thực thi sứ mạng với tất cả con tim, tất cả tình yêu.

Cha ơi, trong thời gian này Hội Dòng chúng con đang chuẩn bị cho Hội Nghị Dòng XXI, chúng con đang rất cần ơn Chúa Thánh Thần. Bên Chúa, xin Cha cầu bầu cho chúng con, con luôn tin Cha đang dõi bước theo đoàn con từng ngày. Chúng con hạnh phúc và tự hào là con của Cha, xin Cha cầu nguyện cho chúng con luôn kết hợp, gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, luôn biết lắng nghe Chúa Thánh Thần, ngoan ngoãn hiếu thảo với Mẹ và dấn thân hết mình, yêu mến các linh hồn trong sứ mạng được trao phó theo gương của Cha.

M. Cat. Bích Thảo (Kinh viện), FMI