Tâm tình gửi Cha yêu

Lặng thầm bên di ảnh cha trong lần giỗ lần thứ 85, trong con trào dâng một niềm cảm mến, kính phục bởi đức tính can đảm rất phi thường của cha...


Lặng thầm bên di ảnh cha trong lần giỗ lần thứ 85, trong con trào dâng một niềm cảm mến, kính phục bởi đức tính can đảm rất phi thường của cha.

Cha kính quý của con, một đêm vắng lặng trong ngôi nhà nguyện Dòng, con ngồi đây, bên cha, thật sâu và thật lâu trước di ảnh của cha. Con thấy thương cha thật nhiều bởi nhân đức của cha. Cha để lại trong tâm trí con sự can đảm. Lòng can đảm của cha từ lúc còn trẻ cho đến khi tuổi đời xế bóng.

Đúng thế, thời còn là một linh mục trẻ, ngay khi vừa chịu chức được hai tháng, cha hăng hái lên đường sang miền truyền giáo An Nam. Những bước chân đầu tiên ấy nghe sao mạnh mẽ và vững chãi trong lòng con cho đến bây giờ. Rời bỏ vùng trời văn minh của đất nước thân yêu, cha sang Việt Nam, một xứ sở nghèo nàn lạc hậu. Đã thế, lúc về già cha cũng can đảm đón nhận thánh giá Chúa trao “mù hai mắt”. Thật vậy, sự can đảm tiếp nối và kéo dài trong suốt cuộc đời của cha. Có thể nói rằng, khi thành lập hai Hội dòng: “Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Thánh Tâm”, cha đã phó thác mọi sự cho chương trình và dự án của Thiên Chúa. Càng chiêm ngắm cha, trong con nảy sinh chất vấn: “Bởi đâu cha của con làm được điều vĩ đại như thế?” Càng nhìn ngắm dung mạo của cha, con càng hãnh diện về cha đáng kính của con. Con ngẫm nghĩ rằng có lẽ cha luôn tin tưởng vào hoạt động của Chúa Thánh Thần. Từng giây phút “cha luôn nương theo Thần Khí” để rồi “cha luôn bước đi trong bình an.”

Trước những khó khăn của thời cuộc, cha đã nuôi dạy hai đứa con tinh thần mà con chưa lúc nào nghe cha trách móc hay phàn nàn bất cứ một điều gì, bởi cha chỉ sống một điều duy nhất đó là sống “cho tình yêu Chúa thúc bách”. Tình yêu Chúa thúc bách cha sống trọn nhân đức can đảm của Chúa Thánh Thần. Con cám ơn cha đã nêu gương can đảm cho con trong đời sống dâng hiến. Xin cha từng ngày giúp con có “một chút can đảm của cha” để con sống điều Chúa muốn và làm điều Hội dòng đang chờ nơi con.

Nhân dịp này, con cũng xin mạo muội gửi tới Đức Cha Tổ Phụ những tâm tư nguyện vọng của con trước thềm Hội nghị Dòng lần thứ XXI sắp tới. Trăm năm thứ nhất, ngay từ những ngày tháng đầu tiên, Hội dòng còn non nớt, cha là người đã hiện diện gần gũi thân thương với đoàn con của cha trong buổi mới khai sinh. Cha đã hiện diện cách ân cần với vai trò của một người cha với một đời hy sinh, đầy lao nhọc của cha.

Tâm tình của đoàn con vẫn luôn quy hướng về cha và con tin chắc cha đang thấy những nỗ lực và ưu tư của Hội dòng trong trăm năm thứ hai với những thách đố của thời đại mới, cha cũng đang thao thức với đoàn con của cha trong những đường hướng mới của Hội dòng. Xin cha cho chị em chúng con cùng mở lòng ra để đón nhận Thần Khí mới để chúng con cùng nhau chung tay xây dựng Hội dòng mỗi ngày đi đúng và làm đẹp thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa.

“Công cha con kể sao hết, nói sao cho vừa”. Nghĩ đến công ơn trời bể của cha, con muốn được làm con thảo hiếu của cha qua Hội dòng. Gần 14 năm con được sống trong Hội dòng cũng là thời gian con được làm con của cha, xin cha rộng lòng tha thứ cho con bởi con chưa sống trọn chữ “hiếu để” với cha và với Hội dòng. Nhìn lên gương cha, một lần nữa con nguyện khắc ghi công ơn bể trời của cha, và sống cho xứng với những ân ban mà cha đã để lại cho Hội dòng theo năm tháng. Nguyện xin tình thương và lòng nhân hậu Chúa ân thưởng niềm vui quê trời cho Đức Cha Tổ Phụ kính yêu của chúng con.

M. Matta Lê Lan (Đại tập), FMI