Tĩnh nguyện Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Lạy Chúa, xin cử Thánh Thần Chúa đến với chúng con.


Chủ đề: Chúa Thánh Thần – Đấng sẽ Tác Thành Hội Nghị Dòng XXI

  1. Khai Mạc:
  1. Lời dẫn

Kính thưa cộng đoàn,

Trong không gian tĩnh mịch của đêm nay, trên Đất Thánh và trong cái nôi lịch sử của Hội dòng, chúng ta cùng với Mẹ Maria Vô Nhiễm cầu xin và đón nhận ơn Chúa Thánh Thần. Cùng với Mẹ, chúng ta đặc biệt hướng đến biến cố Hội Nghị Dòng đầu tiên của trăm năm thứ hai. Trong biến cố trọng đại này, chúng ta đặt tất cả niềm tin và hy vọng rằng, Chúa Thánh Thần – Đấng sẽ Tác Thành Hội Nghị Dòng XXI. Xin Ngài dẫn dắt chúng ta bước vào cuộc lữ hành của trăm năm thứ hai với hy vọng được lớn lên trong tuổi dòng và trong ân sủng, lớn lên về mọi phương diện dài rộng cao sâu, trước mặt Thiên Chúa và trước mặt người đời. Xin Thần Khí làm cho Hội Nghị Dòng XXI trở nên cơ hội cho toàn thể chị em được canh tân và thanh luyện để sống niềm vui “Rượu mới – Bầu da mới”, và cho Hội dòng chúng ta đáp ứng được với việc đồng hành với giới trẻ trong thế kỷ 21 này. (x. Thư Triệu Tập HND 21 của chị Bề Trên). Giờ đây, chúng ta cùng nhau sốt sắng nài xin một Lễ Hiện Xuống Mới, một mùa xuân mới trên Hội dòng để mọi sự được Đức Kitô chạm tới đều trở nên trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống” (Christus Vivit 1).

  1. Cầu xin ơn Chúa Thánh Thần

(Sau mỗi lời cầu, một người cầm bầu lửa và một người cầm “giỏ ơn Chúa Thánh Thần” lên đặt dưới 1 dãi dây. Cộng đoàn đáp: Lạy Chúa, xin cử Thánh Thần Chúa đến với chúng con)

Xướng:  Xin ngự đến, lạy Thánh Thần sáng tạo, 

             Ðến viếng thăm và tuôn đổ ơn trời 

                         Xuống cõi lòng và tâm trí bề tôi

                         Là sản phẩm do tay Ngài mà có.

Lời cầu: Lạy Chúa Thánh Thần, xin ban cho chúng con Ơn Khôn Ngoan, để chúng con nhận biết đâu là thánh ý của Ngài trong cuộc đời chúng con.

CĐ. đáp: Lạy Chúa, xin cử Thánh Thần Chúa đến với chúng con.

Xướng: Tôn hiệu Chúa chính là Người Bảo Trợ, 

             Là món quà của Thiên Chúa tối cao,

             Là lửa thiêng, tình mến, suối dạt dào, 

             Ấn Thiên Chúa đóng vào hồn tín hữu.

Lời cầu: Lạy Chúa Thánh Thần, xin ban cho chúng con Ơn  Đạo Đức, để chúng con sống và làm chứng về dấu ấn thánh thiện của Bí tích Rửa tội.

CĐ. đáp: Lạy Chúa, xin cử Thánh Thần Chúa đến với chúng con.

Xướng: Là nguồn mạch bảy hồng ân kỳ diệu,

             Là ngón tay thần diệu Chúa thiên đàng, 

             Và chính là ơn Cha hứa tặng ban

             Cho tín hữu nói năng thật lợi khẩu.

Lời cầu: Lạy Chúa Thánh Thần, xin ban cho chúng con Ơn Thông Hiểu, để chúng con suy nghĩ và nói năng như một người môn đệ.

CĐ. đáp: Lạy Chúa, xin cử Thánh Thần Chúa đến với chúng con.

Xướng: Xin chiếu sáng hầu mở mang trí não, 

             Ðổ tình thương cho tràn ngập tâm hồn

             Thân yếu hèn giòn mỏng của chúng con 

             Luôn trông đợi sức thiêng Ngài bồi dưỡng.

Lời cầu: Lạy Chúa Thánh Thần, xin ban cho chúng con Ơn Sức Mạnh, nhất là cho các bệnh nhân của đại dịch Covid 19, có đủ sức để vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu này.

CĐ. đáp: Lạy Chúa, xin cử Thánh Thần Chúa đến với chúng con.

XướngXin xua đuổi địch thù cho khuất dạng 

                 Chúng con liền vui hưởng phúc bình an. 

             Ðược Ngài thương hằng chỉ lối mở đàng, 

             Là tránh khỏi muôn lỗi lầm nguy hại.

Lời cầu: Lạy Chúa Thánh Thần, xin ban cho chúng con Ơn Lo Liệu, để chúng con được vui hưởng sự bình an và thành quả sau mỗi kế hoạch chúng con đã vạch ra.

CĐ. đáp: Lạy Chúa, xin cử Thánh Thần Chúa đến với chúng con.

XướngXin Ngài dạy cho biết Cha từ ái,

                 Cùng am tường về Thánh Tử khoan nhân. 

             Và hằng tin: Ngài là chính Thánh Thần 

             Nguồn thương mến giữa Hai Ngôi bền chặt.

Lời cầu: Lạy Chúa Thánh Thần, xin ban cho chúng con Ơn Suy Biết, để chúng con biết nhận ra những dấu chỉ của thời đại; và Ơn Kính Sợ Chúa, để chúng con luôn biết lắng nghe và sống dưới cái nhìn của Chúa.

CĐ. đáp: Lạy Chúa, xin cử Thánh Thần Chúa đến với chúng con.

Hát: Tạ ơn Cha, Alleluia! (2 lần)

  1. Dâng Biểu Tượng và Suy Niệm

Thư triệu tập Hội Nghị Dòng XXI của chị Bề trên ngày 12 tháng 4 năm 2020 đã đề ra 3 mục tiêu trọng yếu: (1) Bầu cử Bề Trên Dòng và Ban Cố vấn cho nhiệm kỳ 2021-2025, (2) canh tân toàn bộ đời sống Hội Dòng, cụ thể là canh tân Luật Dòng, và (3) Định hướng cho sứ mạng ưu tiên giáo dục giới trẻ ngày nay.

  1. Chúa Thánh Thần – Đấng tuyển chọn Bề Trên Mới
  • Dâng cây gậy
  • Trích sách Xuất Hành: Ông Mô-sê đáp: “Họ sẽ không tin con đâu, họ sẽ không nghe lời con.” Đức Chúa phán với ông: “Tay ngươi cầm cái gì đó?” Ông đáp: “Thưa một cây gậy.” Người phán: “Vất nó xuống đất đi!” Ông Mô-sê vất nó xuống đất, và nó hóa ra con rắn. Rồi Đức Chúa phán với ông Mô-sê: “Hãy giơ tay nắm lấy đuôi nó!” Ông giơ tay bắt lấy nó và nó lại hóa thành cây gậy trong tay ông (Xh 4, 1- 4).
  • Suy niệm:

Từ Kinh Thánh đến truyền thống của Giáo Hội, gậy tượng trưng cho hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi người được trao gậy. Dù khi tôi đi qua thung lũng bóng chết, tôi vẫn không sợ gì vì Chúa ở cùng tôi, cây gậy của Ngài an ủi tôi” (Tv 23, 4). Gậy mang một ý nghĩa mới mẻ về sự tuyển chọn và thánh hiến để trở thành người lãnh đạo và người thừa kế quyền bính. Gậy còn là biểu tượng về sức mạnh và uy quyền của người chủ chăn. Và hơn nữa, gậy ám chỉ về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần nơi người được chọn và sai đi.

Đoạn lời Chúa mà chúng ta vừa nghe nêu bật về “sứ mạng của cây gậy”: Thánh Thần Chúa chọn ông Môsê như người mục tử. Ngài trao cho ông sứ mạng là dẫn đưa dân Israel ra khỏi Ai cập. Đứng trước sứ mạng lớn lao ấy, Môsê đã tìm cách thoái thác. Nhưng, để củng cố niềm tin của Môsê, Thiên Chúa đã dùng cây gậy trên tay ông biến thành những điều vĩ đại nhãn tiền: Ngài biến gậy thành một con rắn lớn nuốt chửng những con rắn của các thầy phù thủy Ai Cập (Xh 7, 8-13); Ngài truyền cho ông lấy cây gậy giơ trên mặt biển, nước biển rẽ ra nhường lối cho dân đi qua cách dễ dàng (Xh 14, 15-18); Với cây gậy trong tay, Môsê đã dẫn dân đi trong sa mạc suốt 40 năm, và họ đã đến được miền đất Đức Chúa đã hứa. (http://gpbuichu.org/news/Dong-Daminh/Su-mang-cua-chiec-gay-1776.html)

Lạy Chúa Thánh Thần, hơn 600 chị em trong hội dòng chúng con đang nôn nao hướng về và gia tăng cầu nguyện cho Chị Bề Trên trong nhiệm kỳ mới. Chúng con xin trao phó cho sự tuyển chọn của Thần Khí Chúa. Xin Chúa hướng dẫn và liên kết chúng con nên một. Và xin Chúa ban cho chị Bề trên của nhiệm kỳ mới ơn khôn ngoan để thực thi quyền bính và sức mạnh để thi hành sứ vụ Chúa trao ban. Amen.

  1. Chúa Thánh Thần – Đấng canh tân Luật Dòng
  • Dâng Hiến Luật và Nội Quy
  • “Hãy yêu mến và tuân giữ Luật Dòng (ĐC Allys), vì Lề Luật là thầy dạy cho biết phải làm việc gì cho sáng danh Chúa, và phải tránh sự gì cho khỏi mất lòng Người.” (ĐC Chabanon)
  • Suy niệm:

Với luồng gió mới của Chúa Thánh Thần từ Công Đồng Vaticano II và ý thức chỗ đứng của Luật Dòng như là thầy dạy của chị em trong đời sống thánh hiến, Hội Dòng đã trải qua nhiều cuộc canh tân Luật Dòng nhằm thích nghi với hoàn cảnh, con người và nhu cầu của mỗi thời đại. Trong mỗi cuộc canh tân đó, chị em xác tín mạnh mẽ rằng, Chúa Thánh Thần là tác nhân chính của việc đổi mới và tu chính Luật Dòng.

Lạy Chúa Thánh Thần, sau một thời gian học tập, bàn thảo về Hiến Luật và Nội Quy, Hội Nghị Dòng lần thứ 21 sẽ là bước quyết định quan trọng cho sự hoàn chỉnh Bộ Luật của Hội Dòng. Chúng con tha thiết mời Chúa đi vào Hội Nghị với cương vị là Người Chủ Toạ Tối Cao. Xin Chúa cho mỗi nghị viên biết lắng nghe và biết phân định ý Chúa, có đủ can đảm và sáng suốt để bày tỏ quan điểm của mình, và có sức khoẻ tốt, trí ý thiện lành để mang lại những hoa quả tốt đẹp cho Hội Nghị. Xin Chúa Thánh Thần cũng ban cho toàn thể chị em trong Hội Dòng chúng con lòng say mê học hỏi, sống và thực hành Luật Dòng như là kim chỉ nam cho đời sống thánh hiến của chúng con. Amen.

  1. Chúa Thánh Thần – Đấng định hướng mục vụ và giáo dục giới trẻ ngày nay
  • Dâng Logo Mục Vụ Giới Trẻ
  • Hội Dòng (Giáo Hội) trẻ trung khi Hội Dòng là chính mình, luôn luôn đón nhận năng lực từ Lời Chúa, Thánh Thể, từ sự hiện diện hằng ngày của Đức Kitô và từ sức mạnh của Thánh Thần trong đời sống chúng ta. Hội Dòng (Giáo Hội) trẻ trung khi Hội Dòng cho thấy mình có khả năng không ngừng trở về nguồn (x. Christus Vivit, 35).
  • Suy niệm:

Trong bối cảnh ngày càng toàn cầu hóa và thay đổi nhanh chóng, thế giới và người  trẻ hôm nay đã rất khác. Hơn bao giờ hết, Hội Nghị Dòng XXI là cơ hội thúc bách chúng ta trở về nguồn để làm sáng rõ hơn “sợi chỉ đỏ” của sứ mạng giáo dục giới trẻ của Hội Dòng hơn 100 năm qua. “Chắc hẳn đây là một tiến trình ý nghĩa mà chúng ta cần phản tỉnh và định hướng để tìm kiếm lối phục vụ sáng tạo và thích hợp với con người thời đại,” theo những chỉ dẫn mới mẻ nhất của Giáo Hội. Để đáp ứng sứ mạng đặc thù trong lãnh vực giáo dục giới trẻ của ngày nay, chúng ta cùng nhịp bước với Giáo Hội Việt Nam trong chương trình Mục vụ Giới Trẻ: “Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện”. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã phác thảo 3 bước để đồng hành với người trẻ: (1) lắng nghe cuộc sống của người trẻ với những thuận lợi và thách đố đối với người trẻ tại Việt Nam hôm nay; (2) cùng với người trẻ phân định thánh ý Chúa dưới ánh sáng của sứ điệp Tin Mừng; (3) giúp người trẻ hành động để sống tuổi trẻ cách phong phú. (https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2019-10/muc-vu-gioi-tre-chuong-trinh-3-nam-cua-giao-hoi-vietnam.html)

Lạy Chúa Thánh Thần, sau Lễ Ngũ Tuần, Giáo Hội đã đánh dấu một sự khởi đầu mới và một bước nhảy vọt kỷ lục ra thế giới bên ngoài. Vì chính Thần Khí Chúa đã thực hiện một cuộc biến đổi ngoạn mục nơi các tông đồ: từ những người nhút nhát, sợ sệt, chậm hiểu trở thành những chứng nhân can đảm và đa ngôn ngữ; từ những ngườitrái tim khép kín trthành những người môn đệ rộng mở yêu thương. Xưa Chúa đã làm những điều kỳ diệu như thế cho Giáo Hội sơ khai, thì nay chúng con cũng tha thiết khẩn nài Chúa thực hiện “sự ngạc nhiên” ấy trong biến cố HND 21, nhất là định hướng cho việc mục vụ và giáo dục giới trẻ ngày nay của Hội Dòng chúng con. Xin Chúa cho mỗi chúng con khả năng lắng nghe Thần Khí, hoạt động trong Thần Khí và trở thành người của Thần Khí. Amen.

  1. Lãnh Nhận Ơn Chúa Thánh Thần
  1. Lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần

Đàn: Xin cho con biết lắng nghe…

  1. Thinh lặng dâng quyết tâm với ơn mình vừa lãnh nhận

Mở nhạc nhẹ, không lời

  1. Kết Thúc và Nghi Thức Lên Đường
  1. Lời nguyện kết (Cộng đoàn đọc chung kinh cầu cho HND 21)

Lạy Cha Chí Thánh, chúng con cảm tạ Cha đã ban Thánh Thần hướng dẫn Hội Dòng chúng con suốt dòng lịch sử 100 năm qua. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm, xin Cha thương chúc lành cho hành trình mới của chúng con, để chúng con nhiệt tình và năng động loan báo, chia sẻ niềm vui ơn cứu độ cho mọi người, nhất là các bạn trẻ. Xin Cha đổ tràn Thần Khí cho chúng con, trên các thành viên tham dự Hội Nghị, đặc biệt trên những chị em sẽ được giao phó trách nhiệm phục vụ Hội Dòng. Xin Thần Khí của Cha tiếp tục dẫn dắt chúng con, để qua Hội Nghị Dòng lần thứ 21 này, chúng con tìm thấy những Bầu da mới, của đời sống thánh hiến Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, có khả năng chứa đựng Rượu mới là chính Đức Kitô, Đấng vẫn đang “lên men” trong tâm hồn con người của thế kỷ 21 này. Xin làm cho mỗi người biết mở lòng trước tác động của Thần Khí, thấu hiểu những khát vọng của người trẻ, trong bối cảnh văn hóa đa dạng và phức tạp ngày nay. Xin dạy chúng con biết lắng nghe và đồng hành với giới trẻ, để họ được sống và sống dồi dào trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

  1. Nghi thức lên đường

 Các bạn trẻ thân mến, các con hãy sống hữu hiệu nhất những năm tuổi trẻ của mình. Đừng nhìn đời từ một ban công. Đừng lẫn lộn hạnh phúc với chiếc ghế bành, hay sống đời sống các con sau một bức màn. Làm gì thì làm, đừng trở thành thê thảm như một chiếc ô tô phế thải nghĩa địa! Cũng đừng như những chiếc xe đậu trong bãi, nhưng hãy ước mơ thỏa chí và hãy đưa ra các quyết định tốt. Hãy mạo hiểm, ngay cả dù điều đó có nghĩa là phạm sai lầm. Đừng đi qua đời sống một cách vô cảm giác, hay tiếp cận thế giới như những khách du lịch. Hãy sôi nổi lên! Hãy xua tan nỗi sợ vốn làm tê liệt các con, để các con không trở thành những xác ướp trẻ. Hãy sống! Hãy dấn thân cho những gì tốt nhất trong đời sống! Hãy mở cửa lồng, thoát ra và bay lên! Xin các con đừng về hưu sớm. (Christus Vivit, 143)

Vâng, để đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, giờ đây chúng ta cùng lên đường với Thần Khí, mang trong mình chính Ngài để tiến bước mạnh mẽ và tiến bước không ngừng. Nghi thức này như một quyết tâm lên đường của toàn thể chị em trong Hội Dòng sau HND 21. Nhờ Thần Khí và với Thần Khí chúng ta cùng tiến bước.

  • Múa đuốc: Hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước.

Kinh viện Huế, FMI