Cái nhìn từ con tim

Trong tâm tình hướng về HND XXI, khi đọc rượu mới bầu gia mới, tôi mãi đi tìm cho mình điều mới trong đời sống thánh hiến để đổ vào bầu da mới là Đức Kitô.


Trong tâm tình hướng về HND XXI, khi đọc "rượu mới bầu gia mới", tôi mãi đi tìm cho mình điều mới trong đời sống thánh hiến để đổ vào bầu da mới là Đức Kitô. Tôi đã suy nghĩ và tìm kiếm để làm sao có được một điều gì đó mới mẻ. Và tôi chợt nhận ra sự thôi thúc trong tôi, rượu mới của tôi là có cái nhìn mới – một cái nhìn được chính Chúa Giêsu biến đổi. Cái nhìn mới đó sẽ giúp chúng ta nhận ra cái mới, điều tốt đẹp nơi người khác, như thánh Phaolô đã nhận ra “cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” (Rm 12,2). Cái nhìn đó tôi gọi là cái nhìn từ con tim.

Thật vây, từ thâm tâm mách bảo cho tôi đừng đi tìm nơi đâu xa xôi, bên ngoài, mà ngay chính trong nội tâm của tôi, nơi trái tim. Hãy tìm cái mới nơi những điều bạn cho là cũ kỹ, nhàm chán, hay quen thuộc. Đôi khi những điều đó làm cho ta khó thay đổi, nó như một cái gì đó ăn sâu vào trong con người, hoặc nói cách khác như một cái máy hoạt động thường ngày. Từ đó, nó dễ làm cho ta đánh mất ý nghĩa, mục đích cuộc đời, quên đi là chúng ta đang sống. Mà như thế chúng ta chưa tôn vinh Chúa. Vì như thánh Irene nói: Vinh quang Thiên Chúa nơi những con người sống động. Có thể chúng ta sống mà không phải là sống; sống thiếu đi sự nhiệt tình năng động, ù lì mệt mỏi. Như vậy là ta chưa tôn vinh Chúa. Qua đó, hãy làm mới lại nó bằng tình yêu Đức Kitô như một lời nói tiêu cực, cái nhìn vô cảm, một Đức Kitô đang sống trong tôi. “Nhờ Ngài chúng ta biết được Thiên Chúa là Cha”.

Là người môn đệ của Chúa và là một người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, trong cuộc sống thường ngày Chúa mời gọi tôi hãy sống tinh thần "rượu mới bầu da mới". Đó là phải có cái nhìn của Chúa, một cái nhìn yêu thương, tha thứ, cảm thông đối với những người chung quanh. Để khi mọi người nhìn tôi hay tôi nhìn tha nhân đều bắt gặp được cái nhìn của Chúa trong cuộc đời. Trong đời sống cộng đoàn bá nhân bá tính, mỗi người một khả năng, điểm tốt cũng như giới hạn khác nhau, mỗi người một vẻ cùng xây nên cuộc đời. Nếu không ý thức ở lại trong Chúa để được Chúa biển đổi thì ta có nhìn cũng không thấy, từ đôi mắt đến bàn tay và bàn chân sẽ là ngàn dặm.

Qua HND XXI này, tôi ước mong rằng chúng ta luôn luôn có cái nhìn từ con tim để thay cho những cái nhìn tiêu cực; những cái nhìn cảm thông thay cho cái nhìn ghen tỵ; những cái nhìn tha thứ thay cho sự ghen ghét hận thù. Chúa vẫn cho ta những cơ hội, từng giây phút để ta bắt gặp được cái nhìn của Chúa cũng như chị em. Quan trọng ta có sống tinh thần rượu mới hay không? Hay ta vẫn thích uống rượu cũ, vì nghĩ rượu cũ thì ngon hơn chăng? Nếu chúng ta thay đổi cái nhìn thì con tim ta thay đổi. Con tim thay đổi thì lý trí đổi thay, lý trí thay đổi ắt hẳn sẽ hành động một cách quảng đại.

Nt. M.Têrêsa Kim Oanh, FMI