Người cha kính yêu của con

Đã lâu con mới có cơ hội đặt viết xuống thưa lên cùng cha đôi dòng tâm tình của người con nhỏ...


Đã lâu con mới có cơ hội đặt viết xuống thưa lên cùng cha đôi dòng tâm tình của người con nhỏ. Nhìn lại chặng hành trình đã qua tại ngôi nhà mang tên Tập viện - ở đây “nóng thật” như đúng ý nghĩa của nó “sa mạc hồng ân”. Nóng bởi ân sủng của Chúa, được đụng chạm và biến đổi đã làm con thấy “khát”. Khát lửa yêu mến Ngài và lửa tông đồ của Ngài. Đôi lần con cũng cảm thấy choáng váng trước những cơn bão cát của các đòi hỏi mà hành trình này đặt ra.

Xin cha cùng tạ ơn Chúa với con. Sau bao “góc cong” của người lữ khách đang dò tìm mạch suối ơn cứu độ trong hoang mạc của cõi lòng, con vẫn còn được hiện diện nơi đây để được Ngài cho tận hưởng những cảm nghiệm mới mẻ trong sa mạc tình yêu dành cho người ở lại.

Con cũng cảm ơn cha rất nhiều trước tình yêu, sự ưu tư dành cho lớp trẻ chúng con. Đọc lại các trang sử cuộc đời của cha, con cảm nhận được một ngọn lửa vì yêu và sẵn sàng đốt cháy để ánh sáng tình yêu được sáng tỏ cho mọi người. Cha ơi! Điều gì đã làm cho cha có một sức mạnh phi thường đến thế? Cha đã yêu Chúa cách triệt để đến nỗi sẵn sàng từ bỏ những điều kiện thật tốt tại đất nước hoa lệ mà lên đường đến với con dân Việt Nam nghèo khổ, lạc hậu. Cha đã hòa mình và trở nên người nghèo của mọi người. Cha đã hết mình phục vụ tha nhân mà không đòi hỏi gì. Lớp trẻ chúng con ngày nay, quen với việc hưởng thụ và có đầy đủ mọi thứ mà không phải quá vất vả để có được, nên khi bước vào đời sống dâng hiến, chúng con gặp phải những thách đố riêng - từ bỏ những “lối mòn" vốn làm nên cái riêng của mình để hòa vào cái chung của đời sống cộng đoàn và xây dựng cho bản thân hình mẫu người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm khi thi hành sứ vụ. Ôi! Cha ơi, con cũng muốn "hoàn toàn nhỏ như thánh Têrêsa để cho Chúa làm mọi sự cho con", nhưng không được, xã hội này đòi buộc con phải lớn, nếu không con sẽ là người cứ mãi đứng sau vạch xuất phát mà thôi. Giai đoạn này buộc con phải trưởng thành và phải chứng minh sự trưởng thành đó qua cuộc sống hằng ngày. Nó như chiếc vé thông hành của con để bước qua "vạch điều kiện" mà tiến bước tiếp.

Nhưng cha hỡi! Để có được sức dẻo dai trong đời sống cầu nguyện, sự mềm mại và tinh tế trong đời sống cộng đoàn cũng như trong đời sống tông đồ không phải ngày một ngày hai con có thể xây dựng được. Con cần có thời gian để tự đào luyện mình, cần thời gian để đứng dậy sau những lần vấp ngã trong quá trình khổ luyện. Ước gì bên con luôn có sự đồng hành của những người đi trước, trong vòng tay của sự cảm thông. Cũng như con được họ chia sẻ về những kinh nghiệm đã trải qua cùng Chúa sau hành trình dài để ngày hôm nay có thể mạnh mẽ và dẻo dai, đầy lửa nhiệt thành trong ơn Ngài. Bản thân con còn nhiều giới hạn chưa vượt qua được. Nhưng thật tốt cho con, trong năm này được ở gần với Chúa và biết mình nhiều hơn cùng sự giúp đỡ của quý chị đồng hành. Con đang tập luyện cho mình những “lối mòn” để yêu Ngài cách riêng và xây dựng cho mình hình mẫu trong tương lai. Con cám ơn cha là chỗ dựa và là tấm gương cho con nhìn vào mà dốc lòng mến Chúa để trở nên “chiến sĩ của lòng thương xót Chúa” giữa lòng mọi người. Con tin Chúa đang mời gọi con đặt niềm tin vào ơn Chúa và tin chính mình cũng như người khác sẽ làm được trong hành trình “lội ngược dòng này”. Như thánh Têrêsa đã viết: “Dẫu có bao nhiêu khuyết điểm thì họ cũng đầy ước muốn và những khả năng từ bỏ tất vì Người đang lôi cuốn họ”.

Xin cha ở bên ngai tòa Chúa cầu bàu cho những nhu cầu của Hội Dòng đặc biệt trong Hội nghị dòng lần thứ 21 này. Đồng thời, xin cha nhớ đến chúng con là những người trẻ được cha yêu thương và ôm ấp trong trái tim mình, để chúng con cũng sẵn sàng lên đường cùng với ơn Chúa ban, hầu làm vinh danh Thiên Chúa qua sứ mạng của Hội dòng.

Têrêsa Diễm Thúy (Tập sinh), FMI