Tổng Tu nghị 21: Sống niềm vui Rượu Mới Bầu Da Mới

Tổng Tu nghị lần thứ 21, một biến cố thật quan trong đối với toàn thể Hội dòng...


Tổng Tu nghị lần thứ 21, một biến cố thật quan trong đối với toàn thể Hội dòng. Trong những tháng ngày qua, hàng trăm con tim trong Hội dòng đã rạo rực mong cho “giờ” ấy mau đến. Và hôm nay, biến cố lịch sử và đầy ý nghĩa này đã đứng trước cửa ngõ của tâm hồn mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Covid-19, Chúa Thánh Thần đã mang tất cả quý chị Nghị viên về bên nhau, cùng hiện diện trong cái nôi lịch sử của Mẹ Dòng để tìm lại nguồn cội, để sống cái khoảnh khắc “nơi đây và lúc này” với sự khôn ngoan và can đảm, để cùng nhau nhận định và hướng đến tương lai đầy hy vọng của Hội dòng.

Sáng ngày 29/5/2021, quý chị Nghị viên chính thức bước vào Tổng Tu nghị 21 với Thánh lễ khai mạc cầu xin ơn Chúa Thánh Thần do cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh chủ tế. Trong phần phụng vụ Lời Chúa, cha nhắc lại tầm quan trọng và vai trò của Tổng Tu nghị. Cha hướng lòng mỗi chị em về Chúa Thánh Thần, Ngài là Đấng ban sự sống và bình an, Đấng đổi mới, Đấng thánh hóa… Qua đó, cha cầu mong cho Tổng Tu nghị được diễn ra trong bầu khí bình an và hiệp nhất.

Vào lúc 8h30, chị em bước vào nghi thức khai mạc Tổng Tu nghị 21. Sau diễn văn khai mạc, chị Bề trên Maria Têrêsa Phạm Thị Bích Thủy long trọng tuyên bố khai mạc Tổng Tu nghị lần thứ 21 với chủ đề: Sống niềm vui “Rượu mới - Bầu da mới”, mọi sự được Đức Kitô chạm đến đều trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống”. (CV 1)

Quý chị Nghị viên bước vào Tổng Tu nghị trong niềm vui hân hoan, trong tinh thần thao thức muốn xây dựng Hội dòng. Nguyện xin Chúa Thánh thần đổi mới và canh tân chị em, nhờ đó, tất cả chị em được hiệp thông trong đức ái và can đảm thi hành ý Chúa. Tiếp đến, để chuẩn bị cho những diễn tiến quan trọng trong thời gian Tu nghị và luôn đi đúng thánh ý Chúa, chị em dành ra ba ngày thinh lặng để hồi tâm và lắng nghe tiếng Chúa.

Tổng Tu nghị cũng hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh đến ban huấn từ, chủ tọa việc trọng đại là bầu cử Tổng Phụ trách, ngài đã xác nhận kết quả đắc cử của chị tân Tổng Phụ trách Maria Matta Nguyễn Hoàng Vỵ Chinh. Tổng Tu nghị tiếp tục suy nghĩ, cầu nguyện và bầu chọn ra một Ban Điều hành mới gồm 6 chị Tổng Cố vấn. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho nhiệm kỳ mới 2021-2025 của Hội dòng.

Trong những ngày tiếp theo, quý chị Nghị viên đã dành nhiều thời giờ cho việc thảo luận, biểu quyết việc sửa đổi Hiến luật, Nội quy với sự đồng hành của cha Giuse Phan Tấn Thành, chuyên viên về Giáo Luật và về Đời sống Thánh hiến. Ngoài ra, chị em được lắng nghe sự hướng dẫn của cha Giuse Phan Trọng Quang, dòng Thừa Sai Đức Tin, Tổng Thư ký liên hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam, về cách đọc và làm việc trên bản định hướng của Tổng Tu nghị. Bên cạnh đó, chị em còn được cha Giuse Nguyễn Văn Quang, dòng Don Bosco, Chủ tịch Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam chia sẻ về phong cách lãnh đạo mới, xây dựng tầm nhìn và cùng nhìn đến sứ mạng Giáo dục của Hội dòng trong vai trò người mục tử. Xin Chúa mở lòng cho toàn thể chị em trước những nhu cầu của thời đại và chỉ cho Hội Dòng cách đáp trả phù hợp.

Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, quý chị em Nghị viên đã ý thức trách nhiệm của mình trong việc tích cực đóng góp ý kiến, biểu quyết để hoàn thành việc Tu chính Hiến luật, Nội quy, Định hướng cho Hội dòng trong nhiệm kỳ mới này.

Sáng ngày 3/7/2021, kính thánh Tôma tông đồ, thánh lễ tạ ơn bế mạc Tổng Tu nghị lần thứ 21 do cha Giuse Đinh Tiến Đức, dòng Chúa Cứu Thế chủ tế. Cha chia sẻ: Tổng Tu nghị đã thắng vì chấp nhận con người cũ được đổi thay thành con người mới trong Chúa Thánh Thần. Ngài ví cuộc đời mỗi người là bức tranh thêu của Chúa, bức tranh đó phải nằm im, không động đậy, không phản kháng. Nó phải để cho những mũi kim, sợi chỉ đâm thấu vào tim, vào xương thịt thì nó mới được hoàn thành cách đẹp đẽ. Qua hình ảnh ông Tôma được Chúa biến đổi đức tin, mỗi chị em được mời gọi can đảm chấp nhận sự mới mẻ, đón nhận bộ tu phục mới là rượu mới bầu da mới. Hơn nữa, từng nghị viên là những chuyên viên giới thiệu, giải thích cho chị em biết và tin vào hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Tổng Tu nghị. Để một khi đã tin, đụng chạm đến vết thương của Chúa, chị em sẽ là tác giả xoa dịu nỗi đau của con người hôm nay.

Tổng Tu nghị đã khép lại nhưng mở ra cho toàn thể Hội dòng một chân trời hy vọng mới về một đời sống bén rễ sâu trong Chúa Thánh Thần. Với ngọn lửa ấy, những đôi cánh hy vọng sẽ bay đi tới mọi chân trời để mang rượu mới bầu da mới của Đức Kitô đổ đầy cho nhân loại, bằng xác tín: “Mọi sự được Đức Kitô chạm đến đều trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống” (CV 1).

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Mẹ Maria Vô Nhiễm, Thánh Cả Giuse, tri ân Đấng Sáng lập thánh thiện và Cha Bề trên Tiên khởi, quý chị em Tiền bối, chị Tổng Phụ trách tuyên bố bế mạc Tổng Tu nghị lần thứ 21 của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vào chiều thứ bảy 3/7/2021 trong niềm vui, hy vọng và tươi mới dưới tác động của Chúa Thánh Thần.

Ban Truyền Thông, FMI