Chuyện kể về những con số 1 của Tổng Tu nghị XXI

...Tôi sẽ cố gắng “chạy đua” trên thao trường “Marathon” của sự khám phá, suy gẫm, yêu mến và sống Luật Dòng...


Nhân ngày Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam – Mục Tử của Tổng Giáo phận Huế - ban Sắc Lệnh chấp thuận cho chị em Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thử nghiệm Hiến Luật và Nội Quy trong bốn năm, tôi muốn kể lại một chút về “những con số 1” của Tổng Tu nghị XXI vừa qua.

Tổng Tu nghị XXI (TTN 21) được diễn ra tại nhà Mẹ Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, 32 Kim Long- Huế. Biến cố này kéo dài 36 ngày, khai mào một kỷ nguyên mới của hành trình sống ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Tổng Tu nghị XXI mang sắc thái của một sự khởi đầu bằng những con số 1 rất vô tình nhưng lại hữu tình trong ý định của Thiên Chúa: TTN 21 xảy ra trong năm 2021, là TTN đầu tiên (số 1) của năm thứ 101 kể từ ngày thành lập dòng, một trong ba mục tiêu của TTN 21 là bầu chọn chị Bề trên thứ 11 của Hội dòng, TTN 21 gồm có 51 thành viên chính thức, và câu chủ đề của TTN 21 được trích từ số 1 trong Tông huấn Christus Vivit của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Mọi sự được Đức Kitô chạm tới đều trở nên trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống.

Chín (9) con số 1 “biết nói” ấy dường như đã gắn kết với Hội dòng từ những ngày đầu khai sinh. Sử dòng ghi lại, “Ngày 22/5/1930, sau gần 10 năm chị em sống thánh hiến và thực tập sứ vụ tông đồ, Đức cha Allys gửi Thỉnh nguyện thư lên Tòa thánh xin Đức Thánh Cha Piô XI phê chuẩn Hội dòng theo giáo luật. Dựa trên sự chuẩn nhận của Thánh Bộ Truyền giáo vào ngày 3/7/1931, Đức cha Alexandre Paul Marie Chabanon đã ban hành Văn thư thiết lập Hội dòng vào ngày 14/8/1931. Trong Văn thư xin Tòa thánh châu phê thiết lập Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ngày 22/5/1931, Đấng Sáng lập Dòng viết: “...cho đến nay, Địa phận Huế chưa có Hội dòng chị em bản xứ nào khác chuyên dạy thiếu nữ, vì chị em “Mến Thánh Giá” hay “Con Đức Mẹ Maria” như nói ở trên không phải là nữ tu đích thực, họ chỉ sống chung mà không có lời khấn, họ chỉ có đọc kinh và làm việc tại nhà, vì còn kém nên không có khả năng dạy học. Các chị em mới này thuộc quyền địa phận, có lời khấn đơn, vĩnh viễn, sẽ mang tên là “Con cái Đức Maria Vô Nhiễm”. Mục đích chính thứ nhất là dạy các thiếu nữ trong trường, mục đích thứ nhì và tùy là lo cô nhi viện và các sở (Dự thảo Hiến luật (6/2021), tr.9). Như thế, Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm có lời khấn công đầu tiên giữa các Hội dòng nữ tại Giáo phận Huế.

Con số 1 gợi lại trong tôi hình ảnh tạo dựng trong chương đầu tiên của Kinh Thánh. Từ sự hỗn mang, Thiên Chúa làm nên trật tự mới. Từ cái không không của bóng dáng con người, Thiên Chúa thổi hơi, ban Sinh Khí và hình thành thọ tạo mới. Tổng Tu nghị XXI có thể được nhìn trong bức tranh tổng thể của khung cảnh tạo dựng nguyên thuỷ. Việc sáng tạo của Thiên Chúa không ngừng nghỉ. TTN 21 có một chỗ đứng trong bức tranh tuyệt vời này. Bởi chính Thiên Chúa đang thổi vào Hội dòng một luồng Gió Mới qua việc canh tân, tu chính Hiến luật và Nội quy. Mục đích chính yếu của việc canh tân này nhằm thôi thúc mỗi chị em trở nên một “bầu da mới”, để có thể chứa đựng và mang rượu mới là Đức Kitô đến cho mọi người. Đây là định hướng mới mẻ mà Giáo hội đang nhắm tới cho sứ vụ ngày nay.

Sắc Lệnh chấp thuận của Đức Tổng Giuse có lẽ đang làm cho nhiều chị em ngạc nhiên, về tiến độ hoàn thành cũng như về nội dung canh tân. Tôi xác tín rằng, có sự đụng chạm của Đức Kitô, một sự đụng chạm mang tính chiến lược và quyết định đối với sự canh tân. Không phải một Đức Kitô của ngày hôm qua hay ở thế giới bên kia, nhưng một Đức Kitô đang sống và đang hiện diện ngay lúc này, nơi chính biến cố TTN 21. Ngài sống và chỉ mình Ngài mới có quyền năng làm cho tâm hồn con người trở nên tươi mới và tràn đầy sức sống. Xác tín điều này, tôi được mời gọi đi vào sự tĩnh lặng của thế giới nội tâm để trầm mình vào NGUỒN HẰNG SỐNG là chính Đức Kitô. Ngài là “Rượu Mới”. Rượu ấy đang và sẽ làm ấm lên, nóng lên và bừng lên trong tôi niềm vui dâng hiến. “Rượu Mới” này cũng sẽ khơi nồng trong tim tôi sự dấn thân “tận trung”.

          Việc chấp thuận cho Hội dòng thử nghiệm Hiến luật và Nội quy như một ân sủng mới đang mở ra “một vận hội mới, một kỷ nguyên mới đối với Hội Dòng” và chính tôi. Tôi sẽ cố gắng “chạy đua” trên thao trường “Marathon” của sự khám phá, suy gẫm, yêu mến và sống Luật Dòng. “Vì Luật Dòng là thầy dạy” cho tôi con đường nên thánh.

Nhà Mẹ, 22/7/2021  

Nt. M. Madalena Thuần Lương