Lời con muốn nói

Cuộc đời của chúng con chỉ thực sự vẹn tròn ý nghĩa khi mỗi ngày chúng con biết sống tâm tình tri ân Thiên Chúa, cảm ơn cuộc đời và khắc ghi ân nghĩa bao người đã âm thầm kết dệt nên từng khoảnh khắc cuộc đời thánh hiến của chúng con.


“Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng,

Công trình Ngài xiết bao kỳ diệu!” (Tv 139,4)

Thật hạnh phúc biết bao khi nghĩ đến những phút giây linh thiêng của ngày lễ Tiên Khấn, ngày chúng con được ký kết với Thiên Chúa bản Giao Ước Tình Yêu đầu tiên. Những ngày còn lại trong Sa Mạc Hồng Ân, chúng con cảm nhận rằng tình Chúa thương con thật quá nhiều, lòng con muốn thưa lên với Chúa rằng: Hạnh phúc lắm Chúa ơi! Hạnh phúc lắm Chúa ơi! Chúng con chỉ là phận con người tay trắng trước mặt Chúa, thật tình Chúa thương con như trời như biển, "vì trước mắt Người con thật quý giá, vốn được Người trân trọng và mến thương" (Is 43,4a).

Đứng trước ân huệ tình thương quá cao vời, ân huệ sống đời tận hiến, chúng con ước mong được cùng với Mẹ của con, Mẹ Maria Vô Nhiễm, dâng lời ngợi khen Thiên Chúa, cất cao lời kinh Magnificat. Chúng con xin cúi đầu cảm tạ tình thương Thiên Chúa-Đấng đã an bài mọi sự, Đấng đã dựng nên chúng con cách diệu kỳ và yêu thương mời gọi chúng con bước theo Người trong ơn gọi trở thành người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Trong tâm tình cảm tạ tri ân, chúng con cũng không thể quên được công ơn khó nhọc của Quý Chị Em trong Hội dòng, Quý Cha Mẹ, các bậc thân nhân, ân nhân đã quảng đại hy sinh thời gian, công sức, những sự giúp đỡ cả về vật chất cũng như tinh thần, để chúng con có điều kiện để lớn lên và trưởng thành hơn trong bổn phận làm con Chúa, con của Mẹ Dòng.

Nhớ về một chặng hành trình qua các giai đoạn Tuyển viện, Tiền tập viện, Tập viện nhất là trong những ngày đầu chập chững bước chân vào Hội dòng, lòng chúng con khắc khoải biết bao khi nhớ về những dáng hình, những giọng nói trìu mến thân thương của Quý Bà, Quý Chị luôn nhỏ nhẹ thầm thĩ bên tai chúng con trong những vụng về non dại của tuổi trẻ. Chúng con xin ghi ơn Quý Chị Bề trên, Quý Chị trong Ban Cố vấn, Quý Chị trong Ban Huấn luyện, Quý Bà, Quý Chị đã yêu thương nâng đỡ, dẫn đường mở lối cho chúng con được mạnh dạn tiến bước. Xin chân thành ghi ơn những lời khuyên nhủ sớm hôm, những công khó dắt dìu của Quý Chị luôn đồng hành, sẵn sàng chắp cánh cho những ước mơ của chúng con trong hành trình dâng hiến.

Lời chúng con muốn nói trong lúc này cũng là lời xin cảm tạ mẹ cha của chúng con. Chúng con xin bày tỏ tấm lòng thành kính tri ân công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, xin tri ân cha mẹ đã quảng đại dâng con cho Chúa để phục vụ Giáo hội trong ơn gọi thánh hiến Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Phận làm con, nguyện suốt đời ghi khắc công ơn trời bể, luôn mang theo bên mình món nợ ân tình của cha mẹ. Chúng con được sinh ra trên cuộc đời này là nhờ tình thương của cha mẹ, thì bước đi trên đường đời dâng hiến này làm sao có thể thiếu vắng được những lời cầu nguyện, những công khó hy sinh của cha mẹ để con được sống trọn vẹn ý nghĩa đích thực của đời tận hiến. Chúng con xin dâng cha mẹ của chúng con vào cung lòng Tình Yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi và Mẹ Maria Vô Nhiễm. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ hiền luôn yêu thương nâng đỡ cha mẹ của chúng con.

Chúng con xin tri ân Quý Cha Xứ, Quý Cha nghĩa phụ đã luôn yêu thương nâng đỡ ơn gọi thánh hiến của chúng con trong những lời cầu nguyện cũng như qua những sự hỗ trợ. Nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho Quý Cha.

Chúng con cũng xin ghi khắc trong lòng sự quảng đại của các vị Ân nhân đã yêu thương, hỗ trợ cho hành trình dâng hiến của chúng con qua những giúp đỡ cả về vật chất cũng như tinh thần. Đó chính là nguồn động viên, sự khích lệ lớn lao để chúng con nỗ lực hơn trong tiến trình trở thành một người tu sĩ tốt, giúp ích cho Giáo hội và xã hội. Trong tâm tình này chúng con cũng nhớ về và cầu xin muôn phúc lành cho những thầy cô giáo kính yêu của con, những người lái con đò tri thức đưa chúng con về bến bờ của nguồn nhiệt tâm và thao thức được phục vụ cho hạnh phúc của anh chị em đồng loại qua những kiến thức, kỹ năng chúng con được lĩnh hội và tiếp thu.

Cuộc đời của chúng con chỉ thực sự vẹn tròn ý nghĩa khi mỗi ngày chúng con biết sống tâm tình tri ân Thiên Chúa, cảm ơn cuộc đời và khắc ghi ân nghĩa bao người đã âm thầm kết dệt nên từng khoảnh khắc cuộc đời thánh hiến của chúng con. Ước chi tâm tình tri ân cảm mến được nối dài trong đời sống thường ngày của chúng con, để cuộc đời của chúng con trở thành một khúc ca tạ ơn, tri ân và tán dương tình yêu Thiên Chúa đến muôn đời.

Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi và Mẹ Maria Vô Nhiễm tuôn xuống muôn phúc lành trên Quý Chị Em trong Hội Dòng, trên cha mẹ và tất cả Quý Ân-Thân nhân và tất cả mọi người.

                                                                               Lớp Tiên khấn 2021, FMI