Xin cho con cùng đi với Ngài

Giờ cầu nguyện cho đại dịch covid-19 tại cộng đoàn Nhà Mẹ vào tối thứ Hai, ngày 9.8.2021


Giờ cầu nguyện cho đại dịch covid-19

Chủ đề: Xin cho con cùng đi với Ngài

Dấu Thánh giá – kinh Chúa Thánh Thần

  1. CHÚA VỚI CON TRONG ĐAU THƯƠNG

Kính thưa cộng đoàn,

Vậy là suốt gần 2 năm nay, dịch bệnh covid-19 cứ mãi quẩn quanh trên địa cầu. Những từ ngữ như virus corona, chủng delta, vaccine, ca nhiễm, và cái chết, đã trở nên quá quen thuộc. Câu chuyện liên quan đến nó để lại nhiều vết thương nơi từng quốc gia, trong mỗi gia đình, nơi công xưởng, trên bàn ăn, trong giấc ngủ, qua từng hơi thở… 

Lần này chúng ta nghe thật gần nỗi lo và niềm đau khi cơn đại dịch quét nặng, rất nặng lên Sài Gòn. Nơi đó là đồng bào, nơi đó còn là anh chị em ruột thịt của chúng ta nữa.

Trái tim của chúng ta run lên theo tiếng còi xe cứu thương liên hồi, nhói theo từng bước chân của đoàn người nghèo rời Sài Gòn về quê trong lầm than; nơi da thịt mình chúng ta chạm được cơn đói, khát, và bất lực; chúng ta nếm được vị mặn đắng của giọt nước mắt tuyệt vọng, bi thương…

Giờ này, chúng ta quy tụ nhau nơi đây, mang theo lời cầu nguyện đượm nỗi đau và niềm hy vọng của nhân loại, chúng ta chung chia phần nào gánh nặng nề từ cơn đại dịch, nơi anh chị em mình khắp năm châu, trên đất Việt, và cách riêng miền Nam trong những ngày này.

Hát: Chúa đau cùng con (hát câu 2 – ĐK)

 

  1. VỚI CHÚA TRONG LỜI NGÀI

Trích Tin Mừng theo Thánh Macco (Mc 6,34-42)

Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều. Vì bấy giờ đã khá muộn, các môn đệ đến gần Người và thưa: “Ở đây hoang vắng và bây giờ đã khá muộn. Xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào thôn xóm và làng mạc chung quanh mà mua gì ăn.” Người đáp: “Thì chính anh em hãy cho họ ăn đi!” Các ông nói với Người: “Chúng con phải đi mua tới hai trăm quan tiền bánh mà cho họ ăn sao?” Người bảo các ông: “Anh em có mấy chiếc bánh? Đi coi xem!” Khi biết rồi, các ông thưa: “Có năm chiếc bánh và hai con cá.” Người ra lệnh cho các ông bảo mọi người ngồi thành từng nhóm trên cỏ xanh. Họ ngồi xuống thành từng đám, chỗ thì một trăm, chỗ thì năm mươi. Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ bánh ra, trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng. Người cũng chia hai con cá cho mọi người. Ai nấy đều ăn và được no nê.

Hát: Alleluia Lời Chúa sáng soi con đường đi. Alleluia Lời Chúa khác chi như dòng suối…

Suy niệm:

Đoàn người theo Chúa thật đông. Mong mỏi tìm thấy nơi con người bình dị mà quyền năng ấy một điều gì đó làm no thỏa cõi lòng, một phép màu làm đầy ắp cuộc sống nhiều khốn khó của họ. Chúa chạnh thương. Và lấp đầy tâm hồn họ bằng lời của Người. Chúa cũng vì thương mà thấy cảnh hoang vắng, trời đang tối dần, và họ đang không có gì ăn.

Trong khao khát kiếm tìm hạnh phúc, nhân loại vô tình dừng lại ở những tiến bộ, văn minh và tiện nghi. Những trắc trở ngoài tầm tay không thể kiểm soát đặt mỗi người nhận ra tình cảnh hoang vắng, tối mịt và thiếu thốn. Đứng trước cơn đại dịch toàn cầu, chúng ta thật sự đối diện với mong manh và hư vô. Cõi lòng mỗi người đang rất cần những ủi an, thân thể của chúng ta đang rất cần được chữa lành.

Giêsu đã nhận lấy bánh và cá, đóng góp nhỏ bé của em bé trong đoàn người đông đảo. Người ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ bánh ra và trao cho môn đệ. Thật khó tưởng tượng để hiểu bánh và cá đã được bẻ ra như thế nào mà cứ phải bẻ ra, bẻ ra mãi. Số bánh và cá đã không được nhân lên nhưng đã phải luôn được bẻ ra.

Trước tình cảnh hoạn nạn, có lắm người thừa cơ thả đục giăng câu, nhưng cũng đầy những tấm lòng của lá rách đùm lá nát. Những sẻ chia cho nhau trong cơn đại dịch làm ấm lên tình người, cho chúng ta niềm tin về sự có mặt luôn luôn của lòng tốt. Ngước nhìn trời cao bao la, và trải dài tầm mắt trên địa cầu, chúng ta có thể nhận ra những cố gắng sẽ vô vọng nếu chỉ dừng lại nơi sức người.

Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, nài xin Chúa đứng về phía nhân loại chúng con mà đưa tay hướng về Trời. Nhờ lời tạ ơn, và cử chỉ dâng lên của Chúa, chúng con được no lành trong tìm kiếm Thánh ý Chúa Cha. Xin cho chúng con vững niềm tuyên xưng Ngài là Chúa, Đấng Emmanuel ở cùng chúng con.

  1. CÙNG CHÚA ĐẾN VỚI ANH CHỊ EM (trong nguyện cầu và dấn thân)

Ngọn lửa cháy sáng từ 5 cây nến như gợi lên niềm hy vọng và khát vọng sống của bao con người trên khắp năm châu. Cùng đứng dậy, tiến lên nhận lửa – nhắc nhở chúng ta về niềm tin cần được thắp sáng, về niềm cậy trông cần được củng cố, và về một tình yêu mến luôn mãi trao ban.

Giữa tiết trời nóng nực của những ngày hè tháng Tám trên đất Huế, thắp lên một ngọn lửa là góp thêm một chút nóng. Hình thức bên ngoài này ước mong được mang hình ảnh của bao hy sinh lớn lao mà anh chị em chúng ta đang chống chọi với cơn dịch bệnh, cùng bao tâm hồn quảng đại đang dấn thân trên chiến tuyến chống covid. Chẳng có sự cho đi nào mà không có máu và mồ hôi… Hãy thắp sáng lên con tim nồng nàn, hãy thắp lên ánh nến trái tim, cho đời đẹp thêm.

Hát: (Hãy thắp sáng lên)- Cộng đoàn lên thắp nến và về lại chỗ của mình.

Cầu nguyện với Thánh vịnh: (Tv 6, 39, 91)

Cầm trên tay nến sáng, xin cho lòng chúng con được mở ra và kiên tâm trong niềm tin cậy mến Chúa và yêu thương anh chị em. Xin cho chúng con được mang lấy tâm tình và thái độ của Mẹ Maria dưới chân Thánh Giá Chúa, để đau cùng anh chị em và hiệp dâng đau thương trong những tháng ngày u buồn này lên Cha. Xin giúp chúng con thấu hiểu con đường của sự sống, con đường của Thiên Chúa Tình Yêu, ngang qua vô vàn mong manh của kiếp nhân sinh.

Hỡi ai nương tựa Đấng Tối Cao

và núp bóng Đấng quyền năng tuyệt đối,

hãy thưa với Chúa rằng:

"Lạy Thiên Chúa, Ngài là nơi con náu ẩn,

là đồn luỹ chở che, con tin tưởng vào Ngài."

Hát: Vạn lạy Chúa xin thương xót, xin dủ lòng thương, xin thương xót, xót thương con cùng (2 lần )

Lạy Chúa, xin dạy cho con biết:

đời sống con chung cuộc thế nào,

ngày tháng con đếm được mấy mươi,

để hiểu rằng kiếp phù du là thế.

Đứng ở đời, thật con người chỉ như hơi thở,

thấp thoáng trên đường tựa bóng câu.

Công vất vả ngược xuôi: làn gió thoảng,

ky cóp mà chẳng hay ai sẽ hưởng dùng.

Hát: Vạn lạy Chúa xin thương xót, xin dủ lòng thương, xin thương xót, xót thương con cùng (2 lần)

Giờ đây con biết đợi trông gì, lạy Chúa,

hy vọng của con đặt ở nơi Ngài.

Xin Ngài thôi đừng đánh con nữa,

tay Ngài giáng xuống, thân này nát tan.

Lạy CHÚA, xin nghe lời con nguyện cầu,

tiếng con kêu cứu, xin Ngài lắng tai nghe.

Con khóc lóc, xin đừng làm ngơ giả điếc,

vì con là thân khách trọ nhà Ngài,

phận lữ hành như hết thảy cha ông.

Hát: Vạn lạy Chúa xin thương xót, xin dủ lòng thương, xin thương xót, xót thương con cùng (2 lần)

Xin đoái thương, này con đang kiệt sức,

chữa lành cho, vì gân cốt rã rời.

Toàn thân con rã rời quá đỗi,

mà lạy CHÚA, Chúa còn trì hoãn đến bao giờ?

Rên siết đã nhiều, nên con mệt mỏi,

trên giường ngủ, những thổn thức năm canh,

từng giọt vắn dài, lệ tuôn đẫm gối,

mắt hoen mờ vì quá khổ đau.

Hát: Vạn lạy Chúa xin thương xót, xin dủ lòng thương, xin thương xót, xót thương con cùng (2 lần)

Lạy CHÚA, xin trở lại mà giải thoát con,

cứu độ con, bởi vì Ngài nhân hậu.

Hát: Vạn lạy Chúa xin thương xót, xin dủ lòng thương, xin thương xót, xót thương con cùng (2 lần)

Dâng lời nguyện riêng

Vâng, lạy Thiên Chúa Tình Yêu, chúng con một lòng trông cậy Chúa. Chúa yêu chúng con. Chúa lo cho con tất cả, với những gì tốt nhất. Chúa lo cho những người thân yêu mà con phải lo, sẽ thay con làm tất cả vì Ngài yêu thương con, vì Ngài yêu thương những người yêu thương con và những người con yêu thương...

Khi thốt lên những lời ấy, chúng con thấy niềm tin mình thật nhỏ bé, vì cơn đại dịch thật ghê gớm và hữu hình. Chúng con xin sấp mình trước thánh ý Chúa và xin đặt đời mình trong tay Chúa từ nhân. Xin nâng đỡ đức tin chúng con còn yếu hèn. Chúng con cần đến Chúa là Đấng duy nhất có thể giải thoát chúng con.

Sau mỗi lời nguyện hát: Lạy Chúa xin chữa lành chúng con. Xin chữa lành chúng con, thể xác cũng như tâm hồn (Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành chúng con – Lm. Nguyễn Duy)

LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Chúa là Cha nhân lành, như màn đêm u tối đang bao phủ địa cầu, cơn Dịch bệnh đang làm nhân loại bước đi mờ mịt và mong manh trong hành trình đức tin, xin ban cho chúng con một lòng tin kiên vững, để chỉ biết cậy dựa vào Chúa là Đấng duy nhất có quyền năng giải thoát và chữa lành. Xin giúp chúng con biết khiêm tốn cầu nguyện và kiên trì chờ đợi Chúa viếng thăm theo cách Chúa muốn và theo giờ Chúa định. Xin đổ tràn Tình yêu của Thánh Thần vào lòng chúng con, thúc giục chúng con năng động phục vụ bằng nhiều phương cách, để mỗi người đều biết chia sẻ, nâng đỡ nhau vượt qua thời điểm khó khăn cuộc sống. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Chị em vùng Sài Gòn thực hiện