Chứng tá nếp sống người nữ tu FMI - Một lối sống truyền thông niềm hy vọng và sự tin tưởng cho người trẻ hôm nay

Chính bởi đời kinh nghiệm thâm sâu về Đức Kitô nơi người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, sẽ đánh thức giới trẻ. Đây là cách thế đem lại niềm tin tưởng cho người trẻ một cách sống động nhất...


Như lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung với các nữ tu Dòng Môn Đệ Đức Chúa Trời, DDM vào chiều ngày 22/05/2017 tại Tòa thánh Vatican:

Cha khuyến khích các con hãy là các ngôn sứ của niềm hy vọng, với đôi mắt hướng về tương lai, nơi Thánh Thần thúc đẩy các con, để Người cùng với các con tiếp tục thực hiện những điều vĩ đại (x. PI, số 110). Làm vang lên một câu hỏi mà nhiều người đặt ra và tiếp tục đề ra với các Kitô hữu ngày nay: “Hỡi các Kitô hữu, niềm hy vọng của các bạn ở đâu?” Là những người tận hiến, chúng ta biết rằng chúng ta không thể làm ngơ với câu hỏi này. Giống như các môn đệ của Đức Giêsu, chúng ta biết rằng niềm hy vọng dành cho chúng ta là một bổn phận, bởi vì chúng ta đã được mời gọi trả lời trong hy vọng (x. 1Pr 3,15), và với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể là những ngôn sứ của niềm hy vọng.

Quả thế, ngài cũng đang nói với từng người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm như thế, bởi vì người trẻ ngày hôm nay đang kinh nghiệm những thất vọng và những ký ức đau đớn sâu xa, những nỗi đau của thất bại trong quá khứ, những vỡ mộng và cả những kinh nghiệm của sự đối xử bất công, cảm giác mình không được yêu thương và đón nhận, những tổn thương luân lý, mặc cảm tội lỗi. Giữa những thập giá này mà người trẻ đang gánh vác, họ cần sự đồng hành đầy an ủi và chữa lành[1]. Khi đứng trước tình trạng thiếu niềm tin, thiếu nghị lực sống nơi người trẻ thì hơn bao giờ hết người trẻ cần nhận ra rằng chính Tin Mừng là một thông điệp tuyệt vời về niềm hy vọng và sự tin tưởng cho họ. Thật vậy, Giáo hội muốn đồng hành với người trẻ để đem lại cho họ niềm hy vọng và sự bình an trong một thế giới đầy cạm bẫy và chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lối sống duy vật chất.[2] Để người trẻ có thể tiếp tục hy vọng, tin tưởng phó thác vào Đức Kitô trẻ trung, Người đang sống,Người là niềm hy vọng” của tất cả mọi người[3].

Như thế, trong chính cái nhìn ấy thì hơn bao giờ hết người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm càng phải là nhân chứng của niềm hy vọng, sự tin tưởng cho người trẻ bằng chính phong cách sống của mình.

  1. Chứng tá kinh nghiệm thâm sâu về Đức Kitô

Người trẻ ngày nay đang sống trong một xã hội ồn ào náo động, đầy những mời gọi vật chất tiện nghi, thật khó để có thể lắng nghe tiếng Chúa, vì vậy họ cần chúng ta, những người sống đời thánh hiến lan truyền sự tin tưởng và niềm hy vọng bằng đời sống chứng tá về Thiên Chúa. Chứng tá có sức thiết phục mạnh mẽ là bởi chính kinh nghiệm thâm sâu về cuộc gặp gỡ với Chúa một cách cá vị và sâu xa, từ kinh nghiệm này người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm giúp người trẻ cảm nghiệm niềm vui được Thiên Chúa yêu thương. Bởi đó, mỗi chị em chúng ta được thôi thúc để thông truyền niềm vui cho người khác[4], có gì thuyết phục hơn khi người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chia sẻ cho những người trẻ chính kinh nghiệm đức tin của mình, kinh nghiệm gặp gỡ Đức Giêsu cách đơn sơ, gần gũi. Chính bởi đời kinh nghiệm thâm sâu về Đức Kitô nơi người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, sẽ đánh thức giới trẻ. Đây là cách thế đem lại niềm tin tưởng cho người trẻ một cách sống động nhất.

  1. Chứng tá trong sự trung thành với lời cam kết đời sống thánh hiến

Đời sống thánh hiến phải luôn mạnh mẽ và xác tín về lời rao giảng như Thánh Phêrô “những gì chúng tôi đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra”. Kinh nghiệm gắn bó với Thiên Chúa cách mật thiết sẽ giúp người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thể hiện ra bên ngoài bằng cách sống bình an, vui tươi, một vẻ đẹp có Chúa nơi những tâm hồn thánh thiện[5]. Khi sống trung thành với ba lời khuyên Phúc Âm, người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm nêu bật chứng tá thầm lặng của sự khó nghèo và từ bỏ, của sự trong sạch và tinh tuyền, của sự bỏ mình trong đức vâng lời. Đặc biệt, khi trung thành với lời cam kết thánh hiến, như một chứng tá về quyền năng của tình yêu Thiên Chúa trong sự mỏng giòn của thân phận con người, người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm làm chứng một cách thuyết phục cho người trẻ hôm nay hơn bao giờ hết. Từ nếp sống này, minh chứng rằng tình yêu Thiên Chúa có thể làm những điều phi thường ngay giữa cảnh thảm khốc của tình thương nơi loài người[6]. Khi nhìn thấy những người tu sĩ sống trung thành với lời cam kết, người trẻ sẽ nhận ra nơi họ là tình yêu với những đặc tính quên mình, quảng đại, hy sinh, sống tròn đầy bậc sống của mình.

Mặt khác, trong văn hóa đương đại, có những khuynh hướng mạnh mẽ trình bày khoái lạc như con đường hữu hiệu để đạt hạnh phúc. Hậu quả là phẩm giá của con ngời bị phớt lờ và họ chỉ còn là những đồ vật để tạo khoái lạc và vui hưởng nhục thể. Vì vậy, với sự tự do chọn lựa, đầy đủ và vui tươi của những người sống đời thánh hiến sẽ nói cho người trẻ hôm nay còn có con đường tuyệt hảo hơn để đạt tới hạnh phúc đích thực. Đó chính là con đường của tình yêu, một tình yêu dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa. Bởi vậy, “bằng gương sáng và lời nói, chị em giúp cho mọi người, nhất là giới trẻ, hiểu biết và yêu mến giá trị cao quý của đức khiết tịnh trong đời sống gia đình, xã hội và Giáo hội[7].

KẾT LUẬN

Đứng trước bối cảnh của người trẻ hôm nay, người tu sĩ nói chung và chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cách riêng, được mời gọi sống niềm tin Kitô giáo, tỏa sáng “niềm vui Tin Mừng”. Khơi lên niềm hy vọng cho người trẻ trong thời đại này, bằng chính đời sống thánh thiện, bác ái, yêu thương. Thật vậy, sứ mạng truyền thông các giá trị Tin mừng này khởi đi bằng chính chứng tá cuộc sống và sự hiện diện tích cực của từng Kitô hữu trong hệ thống truyền thông, để tăng cường mặt tốt và giảm đi mặt xấu trong xã hội. Qua đó nói với người trẻ rằng: niềm hy vọng không bị thất vọng, bởi lẽ tình yêu của Thiên Chúa đã được đổ vào tâm hồn chúng ta và nảy sinh sự sống mới (Rm 5,5). Chính cái làm nên một nền họat động truyền thông hiệu quả chính là một đời sống chứng tá, đó là yếu tố quan trọng nhất để việc truyền thông của chúng ta đáng tin[8]. Đức Phaolô VI trong tông huấn về rao giảng tin mừng (Evangelii nuntiandi) 1975 nhắc nhớ chúng ta rằng “chúng ta phải là những chứng nhân sống động về lòng trung thành với Chúa Giêsu những chứng nhân về nghèo khó, và từ bỏ, tự do trước các quyền lực của thế gian này”. Thật thế con người ngày nay thích nghe các chứng nhân hơn là thầy dạy, vì vậy chính đời sống của mỗi người tu sĩ phải là lời chứng sống động hữu hiệu cho người trẻ thời đại hôm nay, mang đến cho họ cảm thức về niềm hy vọng và sự tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa.

M. Cécilia Thu Thảo (Kinh viện), FMI  

 

[1] Phanxicô, Tông huấn Đức Kitô Hằng sống, “Christus vivit” số 83

[2] TGM Hải Phòng, sách giáo lý năm giới trẻ 2020: hướng tới sự trưởng thành toàn diện, lời giới thiệu.

[3] Phanxicô, Tông huấn Đức Kitô Hằng sống, “Christus vivit” số 2

[4] Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Văn kiện hội nghị dòng XX, Tr 56

[5] Ibid, tr 56

[6] x. VC, số 88

[7] Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Luật sống, điều 29

[8] Franz  Jonsef  Eilerf. Truyền thông mục vụ và truyền giáo, tr 56