Hành trình ơn gọi với những xác tín

Nhìn lại hành trình ơn gọi, tôi thầm tạ ơn Chúa về tất cả những gì mà Ngài đã thương ban...


Nhìn lại hành trình ơn gọi, tôi thầm tạ ơn Chúa về tất cả những gì mà Ngài đã thương ban. Tôi cảm nghiệm được bàn tay của Ngài luôn dang rộng để chở che, bao bọc tôi trong từng giai đoạn, từng khoảnh khắc của đời dâng hiến. Từ đó, tôi đã có những xác tín trong ơn gọi thánh hiến của mình.

Thứ nhất, ơn gọi là ân huệ nhưng không của Thiên Chúa ban dù đó là ơn gọi linh lục, tu sĩ hay ơn gọi gia đình. Thiên Chúa đặt để trong mỗi người ơn gọi mà Chúa muốn mỗi người nên thánh. Quả vậy, ngôn sứ Giêrêmia đã xác tín: “Trước khi ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân” (Gr 1,4-5). Vì là một ân huệ nhưng không nên không nhất thiết trước đó Giêrêmia phải là người thế nào như lời bộc bạch của ông: “Ôi! Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói”(Gr 1,6). Trẻ hay già, giỏi hay dốt, tài ba hay khờ khạo, nhanh nhẹn hay chậm chạp không quan trọng vì một khi Chúa đã chọn gọi ai thì Ngài sẽ ban cho họ đủ khả năng để thi hành sứ vụ. Đây cũng là xác tín của tôi về ơn gọi mà tôi đang lãnh nhận, mặc dù tôi đây còn nhiều yếu đuối, khiếm khuyết nhưng Chúa đã chọn gọi tôi và trao cho tôi một sứ vụ ngang qua Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Thứ hai, ơn gọi là ân ban của Thiên Chúa luôn đi đôi với sứ mạng. Quả thật, khi tặng ban cho Giêrêmia ân huệ lớn lao là làm ngôn sứ thì đồng thời Chúa cũng đòi ông nói lời của Ngài cho dân, một đòi hỏi thật không dễ dàng: “Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói... Ta đặt ngươi đứng đầu các nước, để nhổ, để lật, để hủy, để phá, để xây, để trồng” (x. Gr 1,7-10). Khi chọn các môn đệ, Người đã sai họ sai họ ra đi sinh nhiều hoa trái và làm chứng cho Tin Mừng. Chúa cũng đang trao cho tôi một sứ mạng ngang qua Hội dòng, vì thế tôi phải sống sứ mạng một cách tròn đầy và năng động.

Thứ ba, đời sống thánh hiến không thể chu toàn sứ mạng mà không cần đến ơn Chúa. Giêrêmia đã thưa với Chúa: “Con đây còn quá trẻ, không biết ăn nói”. Thiên Chúa đã đáp lại, “Đừng nói ngươi còn trẻ! … Ta truyền cho ngươi nói gì thì ngươi cứ nói. Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi” (x. Gr 1,6-8). Và rồi chính Thiên Chúa đã thánh hiến và trao lời của Ngài cho ông để ông can đảm trung thành chu toàn sứ mạng cho dù gặp không ít khó khăn thử thách. Hành trình ơn gọi của tôi được dệt bằng ân huệ, xuyên qua những thử thách đau thương. Chính thử thách đau thương ấy làm nên ý nghĩa cho cuộc đời dâng hiến của tôi, những thử thách đó đang tôi luyện đôi chân tôi vững vàng hơn trên hành trình theo Chúa. Chỉ cần tôi luôn giữ vững lòng yêu mến, khát khao được đi trên con đường này thì ơn của Chúa luôn đủ cho tôi.

Thứ bốn, Chúa gọi ai là Chúa muốn cho họ làm bạn hữu của Chúa “Thầy gọi anh em là bạn hữu của Thầy”. Không nhiều thì ít, ai cũng cảm nghiệm thật sâu sắc tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình. Có những lúc tưởng chừng ơn gọi hoàn toàn bế tắc, gặp bước đường cùng thì khi tôi đến với Ngài để tâm sự, để lắng nghe trong sâu thẳm, tôi lại có thêm nguồn động lực để đi tiếp. Chính tình yêu và lòng thương xót của Chúa đã giúp tôi vững bước hơn trong ơn gọi. Chính Ngài đã hiểu tôi hơn bất kỳ ai. Ngài chính là người bạn tri kỷ của tôi.

Thứ năm, khi nói đến đời sống cộng đoàn, mỗi người đều có những cảm nhận khác nhau. Đối với bản thân tôi, đời sống cộng đoàn là đời sống của sự chia sẻ, yêu thương, cảm thông... Hơn nữa, đời sống cộng đoàn còn là nơi giúp tôi bào mòn đi những góc cạnh trong đời sống của riêng mình và là nơi tôi tìm được Thánh ý Thiên Chúa ngang qua bề trên, các chị em, các biến cố trong cuộc sống để mỗi ngày giúp tôi hoàn thiện hơn về cả mặt nhân bản cũng như đời sống tâm linh.

Và cuối cùng, tôi xác tín ơn gọi của tôi có đến ngày hôm nay là nhờ lời cầu nguyện và sự hy sinh âm thầm của cha mẹ, các anh chị em trong gia đình. Chính những điều đó như tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để tôi tiếp tục bước đi trong hành trinh theo Chúa.

Ơn gọi quả thật là một huyền nhiệm, một huyền nhiệm được ban tặng nhưng không bất chấp người được chọn gọi là ai và thế nào. Và tôi là người đã được Thiên Chúa kêu gọi và ở trong huyền nhiệm đó. Tôi cũng ước mong và cầu nguyện cho nhiều bạn trẻ nghe được tiếng Chúa gọi, mở lòng ra cho huyền nhiệm ơn gọi trở thành hiện thực, và nỗ lực làm cho huyền nhiệm ấy trổ sinh thật nhiều hoa trái hầu làm sáng danh Chúa và mưu ích cho phần rỗi của tha nhân.

Nt. Maria Quang, FMI