Khoảnh khắc cuộc sống

Mỗi khoảnh khắc dù vui hay buồn đều góp phần tạo nên bức tranh cuộc sống đa sắc màu của mỗi người...


 

Khoảnh khắc nhìn một chiếc lá rơi cho ta học được bài học mong manh của phận người. Khoảnh khắc của đàn chim câu vỗ cánh làm cho tâm hồn ta khát khao hoà bình và sự bình an. Khoảnh khắc của yếu đuối làm cho ta cần ơn Chúa biết bao trong cuộc sống đầy những bấp bênh này.

Mỗi khoảnh khắc dù vui hay buồn đều góp phần tạo nên bức tranh cuộc sống đa sắc màu của mỗi người. Có những khoảnh khắc trôi qua vô nghĩa nhưng cũng có những khoảnh khắc làm nên những giá trị, định vị được một con người, quyết định một cuộc đời, thậm chí là số phận nhân loại.

1. Khoảnh khắc cuộc sống - nơi cho ta cảm nghiệm

Trong Tin Mừng của Thánh Gioan trình bày cho chúng ta một khoảnh khắc thật đẹp của hành trình ơn gọi của các môn đệ đầu tiên: “Người bảo họ: 'Đến mà xem'. Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười” (Ga 1,39).

Chắc hẳn đối với các môn đệ đầu tiên, cái khoảnh khắc được Thầy Giêsu mời gọi, bước theo và ở lại với Thầy ngày hôm ấy, đã để lại một ấn tượng sâu sắc cho các ông. Chính cái khoảnh khắc của ngày hôm ấy, các môn đệ đã cảm nghiệm được tình yêu, niềm vui của lời mời gọi hãy theo Thầy. Bằng chứng là sau bao năm Chúa Giêsu về trời thì Thánh Gioan đã viết lại khoảnh khắc ấy trong Tin Mừng của mình với ký ức thật sống động và chính xác, “lúc đó khoảng giờ thứ mười”. Và những cảm nghiệm đó đã biến đổi cuộc đời các ông.

Có bao giờ ta tự hỏi, ngày hôm ấy, Thầy Giêsu đã nói gì với các môn đệ đầu tiên của mình. Ngày hôm ấy, có gì thú vị mà các ông không bao giờ quên, ngày hôm ấy có gì hấp dẫn mà các ông đã bằng lòng làm môn đệ của Thầy Giêsu và sẵn sàng giới thiệu Chúa cho các bạn đồng hương của mình. Có lẽ, những cảm nghiệm thâm sâu của những giây phút thân tình ấy chỉ có Thầy Giêsu và các môn đệ Ngài biết.

Còn chúng ta thì sao, liệu rằng cuộc đời mỗi người đã có khoảnh khắc cuộc sống nào để lại trong ta những cảm nghiệm về tình yêu với Thầy Giêsu khiến ta nhớ rõ ràng đến như vậy.

2. Khoảnh khắc vấp ngã - cho ta những bài học lớn khôn

Chắc hẳn từ thuở ấu thơ cho đến bây giờ, ai trong chúng ta cũng đã một lần bị té. Có thể là những ngày đầu chập chững bước đi, hay cái ngày đầu tiên tập xe đạp, và cả những cái té tình cờ hay ngẫu nhiên khác, hay một lần bị tai nạn… Khoảnh khắc đó có cảm giác như thế nào nhỉ? Có lẽ nó làm ta đau một chút, nhưng cũng cho ta một kinh nghiệm để cho ta cẩn thận, hay biết quan sát khi đi đường để khỏi bị té ngã. Khoảnh khắc té ngã, va vấp trong cuộc sống đời thường, cũng một phần nào gợi lên cho ta những cái khoảnh khắc va vấp của đời sống thiêng liêng với Chúa, hay trong tương quan với người khác. Nhất là, trong đời sống cộng đoàn, sứ vụ của đời dâng hiến. Khi vấp ngã bởi một lời nói làm cho ai đó tổn thương, khi ta hành động thiếu tình bác ái hay những lần yếu đuối làm ta xa Chúa… Khi nghĩ về những khoảnh khắc vấp ngã trong đời, ai trong chúng ta không một lần tiếc nuối và muốn bắt đầu lại. Nếu ai đó, muốn bắt đầu lại, để sửa chữa lỗi lầm và mong muốn mình tốt hơn, thì những khoảnh khắc mà ta đã trải qua không trở nên vô ích. Và chính lúc đó, ta đã lớn khôn một phần nào.

3. Khoảnh khắc - trở thành một phần lịch sử của cuộc đời

Mọi khoảnh khắc trong đời ta đều có ý nghĩa, nếu ta chịu đọc nó trong mầu nhiệm tình yêu. Có những khoảnh khắc làm ta không muốn nhớ lại, có những khoảnh khắc, khắc ghi trong tim ta những điều tuyệt vời, có những khoảnh khắc làm ta đau nhói… Nhưng tất cả khoảnh khắc sẽ qua đi mà không có ý nghĩa nếu chúng ta không biết tận dụng nó mà làm giàu cho mình những cảm nghiệm, kinh nghiệm, học lấy cho mình những bài học chỉ có ở cuộc sống.      

"Bạn chớ để cuộc sổng trôi qua kẽ tay vì bạn cứ đắm mình trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương lai. Chỉ bằng cách sống cuộc đời mình trong từng khoảnh khắc của nó, bạn sẽ sống trọn vẹn từng ngày của đời mình" (Lời Tổng Giám đốc tập đoàn Cocacola nói cho thanh niên, sinh viên, học sinh).

Hôm qua là quá khứ, ngày mai thì chưa đến, hiện tại mới là món quà. Hãy trân trọng từng khoảnh khắc để không bao giờ hối tiếc.

M. Catarina Tâm (Kinh viện), FMI