Canh thức Giáng Sinh 2021

Lời dẫn và chương trình chi tiết Canh thức Giáng Sinh 2021 với chủ đề "Chúa giáng sinh - Hy vọng của nhân loại" do Ban Tông đồ của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thực hiện.


CHÚA GIÁNG SINH – HY VỌNG CỦA NHÂN LOẠI

DẪN NHẬP

Kính thưa cộng đoàn,

Mỗi mùa Giáng sinh về, chúng ta hân hoan vui mừng nhắc lại biến cố Con Thiên Chúa làm người. Ngài đến để đem lại sự sống, tình yêu và hy vọng cho con người. Ngài đến để đem lại sự giao duyên giữa trời với đất, nối kết lại tình Chúa và tình người. 

Năm nay, trong thời khắc thế giới đang mang trong mình nhiều âu lo, sợ hãi vì hận thù, chia rẽ, chiến tranh; và hơn nữa nhân loại đang phải đối diện với mối đe dọa nguy hiểm đến sự sống còn bởi đại dịch Covid-19 - đã gây ra bao cảnh chết chóc đau thương, nghèo đói lan tràn, khổ đau chồng chất khổ đau... Những điều đó đang làm cho nhân loại bước đi trong cảnh tăm tối của dòng lịch sử.

Cử hành Đêm Thánh linh thiêng này, chúng ta được nhắc nhớ về cội nguồn, về nơi mình được tạo thành để tất cả chúng ta cùng dâng lời tri ân cảm tạ, yêu mến và kính thờ một vị Thiên Chúa đã sinh ra làm người giữa chúng ta. Chính Ngài sẽ đem lại cho gia đình nhân loại sự bình an thật, niềm vui và hạnh phúc thật. Bởi, chính Ngài là ÁNH SÁNG soi chiếu vào cảnh tăm tối của dòng lịch sử nhân loại và dòng lịch sử của đời mỗi người chúng ta. 

Mừng biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người cũng là dịp nhắc nhở toàn thể gia đình nhân loại và mỗi người chúng ta sống tâm tình sám hối và hoán cải đời sống. Như lời thiên sứ đã vang lên: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Vì lòng người chưa thiện nên khổ đau vẫn hoành hành

Vì tâm người chưa sáng nên bóng tối của tội lỗi vẫn tràn lan.

Vậy, trong Đêm Thánh này, chúng ta cùng nhau sám hối và cầu nguyện, để cho lòng người mặc lấy sự thánh thiện của Thiên Chúa; tâm người được trở nên trong sáng và tốt lành như Thiên Chúa muốn, để BÌNH AN của THIÊN CHÚA ở cùng chúng ta.

Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng chiêm ngắm chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện qua Người Con yêu dấu là Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai xuống thế làm người, để qua đó chúng ta cảm nếm một tình yêu vĩ đại, một lời hứa trung tín được thực hiện bởi Thiên Chúa đối với toàn thể nhân loại.

Thiên Chúa cùng đau nỗi đau của con người chúng ta.

I. CON NGƯỜI: ĐƯỢC TẠO DỰNG – ĐÁNH MẤT ÂN SỦNG

Lúc khởi đầu, khi Ðất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm,… Thiên Chúa đã dùng Lời quyền năng mà sáng tạo muôn loài, Thiên Chúa phán:

Vũ: Tạo dựng (nhạc không lời)

 II. CON NGƯỜI KHÁT VỌNG ÂN SỦNG

           Từ án phạt của nguyên tổ con người luôn sống trong hành trình lữ hành tìm về với ân sủng nơi vườn địa đàng thuở ban đầu, và Thiên Chúa đã luôn đồng hành với nhân loại:

 Cho dù người mẹ có quên con đi nữa thì Ta không bao giờ quên con…”

          Cùng nhìn lại kinh nghiệm Thiên Chúa giải thoát dân Israel khỏi sự đàn áp của người Ai Cập, để ta thấy Thiên Chúa hiện hữu, ra tay cứu dân Ngài, đưa dân tới vùng đất đã hứa với cha ông của họ. Hành trình 40 năm trong sa mạc của dân Israel dù cho dân nhiều lần bội phản, ca thán, trách móc… nhưng Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn đợi chờ, tha thứ và yêu thương.

          Trải qua bao biến cố bi hùng…đoàn dân lữ hành từng ngày bước đi trong niềm tin và hy vọng, cảm nghiệm sâu sắc hơn về tình thương chăm sóc của Thiên Chúa dành cho dân Người.  

          Nhạc cảnh: Con rắn đồng

          Khao khát đợi trông

          Tiếng kêu trách ai oán của dân Israel trong sa mạc năm xưa ấy, vẫn đang vang vọng trong cuộc sống của con người hôm nay. Có lúc họ hờn trách Thiên Chúa, phản bội Thiên Chúa…nhưng cuối cùng họ thấy rằng không ai có thể cứu mình khỏi sự chết và tội lỗi,… ngoài một mình Thiên Chúa.   

          Thế giới chúng ta đang sống, từng ngày phải đối diện với bao biến cố: thảm cảnh đại dịch của thế kỷ phủ đầy chết chóc, tang thương, những trẻ thơ mất cha mất mẹ, bất an và đói khát. Thiên tai xảy ra nhiều nơi trên thế giới; chiến tranh, hận thù vẫn từng ngày diễn ra gây nên bao đau thương, khốn khổ cho nhiều người…có lúc đức tin của chúng ta hoài nghi, khiến chúng ta dễ thất vọng và phiền trách Chúa, tưởng như Chúa đang ở ngoài những biến cố đang xảy đến với chúng ta.

 Nhạc cảnh: Diễn cảnh lũ lụt thiên tai

           Như dân Israel năm xưa, chúng ta không tìm thấy ai có thể cứu chúng ta ngoài Chúa. Chúa ơi, chúng con khẩn cầu Chúa đến. Chúa ơi, xin Chúa dủ lòng xót thương loài người chúng con, Chúa ơi, Chúa ơi, …dủ lòng thương chúng con.  

          Vũ Trông đợi: Loài người khóc (FMI – nhạc: Chi Nguyễn)

 III. NHÂN LOẠI GIA ĐÌNH CỦA CON THIÊN CHÚA

          Lời xin vâng của Mẹ

          Kể từ khi Eva và Adam cũ đã đánh mất ân sủng của Thiên Chúa, thì đây Thiên Chúa đã tuyển chọn Trinh nữ Maria để cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Trinh nữ Maria chính là Eva Mới kết hợp với Adam Mới, là Đức Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, hầu làm nảy sinh một nhân loại mới.

          Để cảm nhận sâu xa biến cố vĩ đại này, chúng ta hãy sống lại những giây phút rạng ngời thánh thiêng của mầu nhiệm Truyền Tin, một biến cố mang tính quyết định trong tiến trình thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

          Vũ: Truyền tin (MV4B-HLC-Lm-Mi Trầm)

          Mẹ đi thăm viếng

          Niềm vui của mầu nhiệm truyền tin đang rực lên trong cung lòng Trinh nữ Maria. Niềm vui Con Thiên Chúa đang ngự trong lòng thúc bách Maria lên đường chia sẻ, thăm viếng người chị họ là Isave đang mang thai trong lúc tuổi già. Hành động này nêu gương cho chúng ta biết bước ra đi, đến với anh chị em đang cần sự yêu thương, chăm sóc của chúng ta.

          Vũ: Mẹ lên đường thăm viếng (Lm-Cao Thăng)

          Lời xin vâng của người Cha Công chính

         Chương trình cứu độ của Thiên Chúa đã được thực hiện qua tiếng xin vâng của Mẹ Maria. Sau lời xin vâng khiêm tốn của phận nữ hèn mọn, Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể ở giữa nhân loại. Và Con Thiên Chúa nhập thể cũng cần có một gia đình trọn vẹn, Thiên Chúa đã chọn một người tên là Giuse. Qua giấc mộng, Thiên Chúa mời gọi Thánh Giuse trở thành cha nuôi của Ngôi Hai Thiên Chúa. Và Thánh Giuse đã vâng phục cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa khi đón nhận Maria đang cưu mang Ngôi Hai về nhà mình.

Hoạt cảnh: Truyền tin cho thánh Giuse

          Con Thiên Chúa Giáng Sinh - Sự sống thiêng liêng nối kết gia đình.

          Lệnh kiểm tra dân số

          Nghe đây, nghe đây! Hỡi toàn dân Do Thái và tất cả các dân tộc dưới quyền thống trị của hoàng đế, hết thảy hãy nghe đây, nghe đây. Chiếu theo sắc lệnh của hoàng đế ban ra cho tất cả những người dân trong đế quốc, bất cứ ai đang ở xứ nào, nước nào, hãy trở về quê quán mình để ghi tên kiểm tra dân số. Ai ngoan cố bất tuân sẽ bị nghiêm trị theo hình luật đã định (…loa…loa…)

          Trong đoàn người đông đảo tìm về Bêlem để thực hành lệnh kiểm tra dân số; có đôi vợ chồng trẻ là Giuse và Maria. Khi ấy, Maria đang gần đến ngày sinh nở. Họ đang cần một chỗ để nghỉ ngơi sau những ngày vất vả trên đường. Họ đến gõ cửa từng nhà để hỏi thuê chỗ trú, nhưng không còn chỗ cho ông bà. Bởi vì cõi lòng của con người trở thành băng giá, đóng lại trước nỗi khổ đau của đồng loại, khiến hàng quán ở Bêlem không còn chỗ cho người nghèo như đôi vợ chồng trẻ và người vợ đang thai nghén thế này.

          Con người đã đóng cửa lòng mình trước nỗi khốn khổ của người khác,… thế là, hai ông bà đành tìm đến một hang lừa ngoài đồng vắng để trọ qua đêm.

Hoạt cảnh: Ai đi về đâu

          Nhưng nhân loại đâu biết rằng chính nơi hang lừa vào đêm giá rét và nghèo hèn ấy, Hài Nhi Giêsu đã làm nên cuộc giao duyên kỳ diệu giữa Thiên Chúa và nhân loại: Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần! Con Thiên Chúa làm người cho con người được trở thành con Thiên Chúa.

Giữa những thảm cảnh của đại dịch, những bất an của thiên tai… nhân loại cần tia sáng hy vọng, cần những cuộc giao duyên của tình Trời - tình người để có được những niềm vui đích thực của tâm hồn, nguồn bình an do Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Trần đem đến cho nhân loại giữa những nghịch cảnh.

         “Vinh danh Thiên Chúa trên trời; Bình an dưới thế cho người thiện tâm”

Hoạt cảnh: Ai đi về đâu (tt)

        Chúng ta cùng hợp lời với các thiên thần ca vang niềm vui, thắp sáng lên niềm hy vọng Bình an cho thế giới.            

          Vũ: Gloria (Antonio Vivaldi, Gloria in excelsis Deo)

          Thờ lạy Chúa Hài Đồng

          Nơi mái ấm gia đình của nhân loại, Hài nhi Giêsu đã học được sự hiến thân và phục vụ tha nhân. Con Thiên Chúa làm người đã học sống làm người, trong gia đình Nazaret, được Đức Mẹ và thánh Giuse yêu thương dưỡng nuôi trưởng thành.

          Vì thế các bạn trẻ thân mến! Các bạn hãy trở nên như Giêsu trong chính gia đình nhỏ của mình, các bạn chính là hương thơm, là cầu nối để chữa lành nhiều vết thương cho thế giới bằng chính sự thánh thiện của các bạn.

          Các bạn hãy là những đứa con của thế giới!

          Các bạn là những người trẻ trong mỗi gia đình!

          Là nhân tố giàu năng lượng tích cực, phong phú và là chất xúc tác của Tin Mừng để qua các bạn niềm vui Tin Mừng được chuyển trao cho gia đình, cho xã hội và Giáo hội.

Nhạc cảnh: Đứa con của thế giới

PHẦN KẾT

          Kính thưa cộng đoàn.

          Chúng ta đang sống trong bầu khí thiêng liêng của Đêm An Bình, đêm của sự hiệp nhất chan hòa giữa trời và đất; đồng thời chúng ta cũng trở về với những lời mời gọi của chữ “tình”. Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau, để mỗi Kitô hữu biết mở rộng vòng tay, mở rộng con tim để đón tiếp, nâng đỡ và đồng hành với các bạn trẻ; đồng hành với những anh chị em của chúng ta đang đau khổ vì những thảm họa của cuộc sống.

Ước gì, sứ điệp và lời mời gọi của Mầu Nhiệm Chúa Giáng Sinh mỗi ngày được nên hoàn thiện trong chính tâm hồn và cuộc sống của mỗi Kitô hữu.

Vậy, giờ đây, chúng ta hãy dọn lòng sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh.

-------------------------