Sống niềm vui thuộc về

Khi nói đến cảm thức thuộc về Hội dòng, chúng ta không thể không nói đến những yếu tố làm nên căn tính của Hội dòng.


Trong suốt thời gian hậu Tổng Tu nghị XXI, lòng mỗi chị em trong Hội dòng như bừng lên, như được đốt nóng. Mặc dù chị em đang hít thở bầu khí lo âu của dịch bệnh, của phong tỏa giãn cách, nhưng điều đó không dập tắt được niềm vui trong lòng. Chúa Thánh Thần khơi lên trong mỗi chị em diệu cảm sống niềm vui Rượu Mới Bầu Da Mới; niềm vui được Đức Kitô chạm đến làm tươi trẻ đời dâng hiến. Và đó cũng chính là niềm vui căn bản trọn vẹn nhất, là niềm vui được thuộc về: tôi thuộc về Thiên Chúa, tôi thuộc về Giáo hội và với tôi, niềm vui là được thuộc về Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Khi nói đến cảm thức thuộc về Hội dòng, chúng ta không thể không nói đến những yếu tố làm nên căn tính của Hội dòng. Đó là những điểm căn bản về Đặc sủng, Linh đạo, Sứ mạng và Tinh thần của Hội dòng được khơi nguồn từ ý định của Đấng Sáng lập, được truyền lại cho chị em và được Hiến luật ghi một cách trang trọng trong chương I. Khi chúng ta sống triệt để căn tính của Hội dòng là lúc chúng ta thể hiện sự thuộc về một cách đậm nét.

Tuy nhiên, điều đáng buồn hôm nay, đó là sự thiếu vắng cảm thức thuộc về nơi một số chị em. Đây là một trong những thách đố của người tu sĩ chúng ta. Họ không đủ mạnh dạn xác tín mình thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Giáo hội và Hội dòng. Vì thế đời sống thánh hiến của họ rơi vào cô đơn, chán nản, thiếu sự năng động tươi vui.

1. Niềm vui thuộc về Thiên Chúa:

Ngày tôi lãnh nhận bí tích Thanh tẩy, tôi đã thuộc về Thiên Chúa. Ngài đã ghi dấu ấn trên trán tôi. Ngài khắc ghi hình ảnh Ngài trong tim tôi. Sự thuộc về càng rõ nét hơn khi tôi được Ngài kêu gọi sống đời thánh hiến. Một ơn gọi huyền nhiệm: Ngài gọi và tôi đáp trả. Sự “đáp trả” này nói lên tôi hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Một khi được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, tôi thuộc về Thiên Chúa theo khuôn mẫu đích thực là Chúa Giêsu, Người đã sống sự thuộc về Thiên Chúa một cách tuyệt vời và trọn hảo khi cuộc sống của người luôn “quy hướng về Cha” (Lc 18,19) “Tôi và Cha là một” (Ga 10,30).

2. Niềm vui thuộc về Giáo hội:

Giáo hội là thân thể Đức Kitô, từ ngày lãnh nhận bí tích Thanh tẩy, tôi thuộc về Giáo hội, là một chi thể của thân thể Giáo hội. Trong Giáo hội đó tôi nhận được quà tặng Đức tin, tôi được nuôi sống bằng Thánh thể, bằng Lời Chúa, bằng các Bí tích. Vì thế tôi phải yêu mến, thuộc về và ở lại trong Giáo hội. Khi bước vào đời thánh hiến, cuộc đời của tôi càng gắn bó, thuộc về Giáo hội hơn. Giáo hội chuẩn nhận lời khấn của tôi qua một cử hành phụng vụ Thánh lễ, Giáo hội nuôi tôi bằng những lời giáo huấn, những gương sống thánh thiện của các thánh.

Tôi sống tình con thảo đối với Giáo hội bằng một cảm thức sâu sắc tôi thuộc về Giáo hội. Để thể hiện sự thuộc về, tôi yêu mến Giáo hội và hăng say dấn thân trong sứ vụ truyền giáo.

3. Niềm vui thuộc về Hội dòng:

Tôi yêu mến Hội dòng! Lời ấy dội lại trong tim tôi niềm vui thuộc về Hội dòng. Ngày tôi tiến lên bàn thánh cam kết hiến trọn đời cho Thiên Chúa, cũng là lời cam kết hoàn toàn thuộc về Hội dòng. Sự gắn bó này giúp cho tôi ý thức rằng Hội dòng chính là nhà của tôi và các chị em trong Hội dòng là chị em trong gia đình của tôi.

Với lòng yêu mến cùng với thời gian sống trong Hội dòng tôi khám phá những nét son, những gia sản thiêng liêng quý giá của Hội dòng mà các chị em đi trước đã vun đắp tài bồi. Với lòng biết ơn tôi tiếp tục xây dựng Hội dòng:

- Qua cuộc sống tận căn Linh đạo, Đặc sủng, Sứ mạng, Tinh thần của Hội dòng.

- Qua một lối sống thánh thiện hạnh phúc trong ơn gọi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Khi yêu mến Hội dòng, tôi cũng yêu mến và thuộc về cộng đoàn mà tôi được sai đến. Chỉ khi nào tôi “yêu mến cộng đoàn mình đang thuộc về” (HL 62) thì lúc đó mới giúp tôi ngày càng trưởng thành hơn trong đời sống chung, ngày càng gắn bó và yêu thương cộng đoàn hơn! Chỉ khi nào mỗi người trong cộng đoàn “ý thức thuộc về, cá nhân thuộc về cộng đoàn, cộng đoàn thuộc về cá nhân, thì cuộc sống cộng đoàn mới hạnh phúc và mang lại chứng tá cho môi trường chung quanh.

Khi tôi cảm nhận được mình thuộc về cộng đoàn thì tôi sẽ sống hết mình và việc sống ba lời khuyên phúc âm luôn đem lại niềm vui, hạnh phúc. Vì thế, tôi luôn thầm cám ơn Chúa tôi luôn tin tưởng có Chúa luôn song hành với tôi và do đó mỗi ngày tôi phải có trách nhiệm xây dựng cộng đoàn và sống chết vì cộng đoàn.

Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm mẹ hiền của chúng ta giúp cho mỗi chị em ý thức và sống viên mãn niềm vui thuộc về.              

Nt. Mai Liên, FMI