Lửa

Càng ở xa bếp than hồng, càng khó cảm nhận sức nóng của lửa. Đối lại khi ở gần thì cảm nhận hơi nóng bốc ra từ than hồng...


Nhìn những hòn than nóng hồng từ bếp lửa được đốt lên trong tiết trời se lạnh của vùng đất Tây Nguyên, tôi cảm nhận tư tưởng của Thánh Gioan Thánh Giá. Ngài đã khao khát được kết kiệp với Thiên Chúa đến nỗi ngài ví mình như khúc củi khô, thèm khát được tan chảy trong lửa, cho đến khi lửa và củi trở nên một trong nhau. Một ý tưởng thật lạ đồng thời thật thiết thực cho những người theo Chúa trong đời thánh hiến như tôi.

Rất nhiều lần tôi đã nghe và cảm nhận nỗi lòng của những anh chị em giáo dân nói với tôi: “Những người đi tu, gần Chúa nên thánh thiện, không như chúng con xa Chúa, là những kẻ tội lỗi, nên chúng con cầu nguyện Chúa không nhận lời, còn những người đi tu thì Chúa luôn nhận lời”. Họ cảm thấy rằng những người đi tu luôn sống gần Chúa, tựa như nỗi khát khao của thánh Thi Sĩ đã diễn tả lòng mình khi sánh ví về củi và lửa. Có đúng như vậy không? Tâm tình ấy trở nên lời tự vấn và thách đố cho tôi về niềm gắn bó đời mình với Thiên Chúa. Đó còn là lời nhắc nhở thật dịu dàng Thiên Chúa nói với tôi, đồng thời mời gọi nơi tôi sự đáp trả tình yêu tự hiến mà Ngài dành cho tôi trong hành trình hiến dâng.

Càng ở xa bếp than hồng, càng khó cảm nhận sức nóng của lửa. Đối lại khi ở gần thì cảm nhận hơi nóng bốc ra từ than hồng. Càng gần, càng lâu thì lửa càng dễ thiêu hủy. Kinh nghiệm này đúng cho tôi mỗi ngày khi hiện diện trước Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngài là ngọn lửa tình yêu. Càng gần Ngài, tôi biết mình sẽ được sức nóng của ngọn lửa Thánh Tâm Ngài làm ấm nóng, thiêu đốt và biến đổi. Tôi có can đảm để mình tan chảy nên một với Ngài?

Anh chị em tôi sống giữa đời vẫn là tu ở một nghĩa nào đó. Niềm khao khát được biết Chúa làm cho họ nên gần Chúa và được ngọn lửa tình yêu Chúa nung đốt.

Bạn và tôi, chúng ta cần lắm sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần trong từng giây phút sống để hiện diện thật sự trong Thiên Chúa và tan chảy trong Ngài.

Lúc này đây lạy Thần Linh cực thánh,

Rủ tình thương xin ngự đến tâm hồn.

Cùng Chúa Cha và hợp với Chúa Con

Tỏa bao la rạng ngời muôn ánh sáng.

Để chúng con trong lòng như ngoaì miệng.

Trót cuộc đời, cùng trót cả tấm thân.

Bừng cháy lên lửa yêu mến vô ngần.

Mà sưởi ấm tha nhân bằng thương mến.

(Kinh trưa giờ ba thứ Sáu)

Bâng Khuâng, FMI