Âm vang mùa Vọng

Lời ca quen thuộc “Maranatha” “Ngài ơi, xin hãy đến” báo hiệu Mùa Vọng đã bắt đầu. Mùa...


Lời ca quen thuộc “Maranatha” “Ngài ơi, xin hãy đến” báo hiệu Mùa Vọng đã bắt đầu. Mùa Vọng, mùa Xuân của năm Phụng vụ, là thời gian của niềm khát khao trông chờ Chúa ngự đến, là thời gian vừa chuẩn bị đón mừng Ðức Kitô, Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người, vừa hướng lòng trông đợi Người đến lần thứ hai trong ngày tận thế. Trong các nhà thờ người ta thường trưng bày “Vòng hoa Mùa Vọng” với cành lá xanh tượng trưng cho sự sống muôn đời, với bốn cây nến tương ứng với màu sắc phụng vụ của 4 Chúa nhật Mùa Vọng. Chính vì vậy, cứ mỗi Chúa nhật từ đầu Mùa Vọng cho đến trước Lễ Giáng Sinh, lần lượt mỗi cây nến sẽ được thắp sáng lên. Hôm nay, cây nến tím đầu tiên đã rực cháy. Ánh lửa lung linh của nó nhắc chúng ta về tâm tình thức tỉnh và sẵn sàng của những người đang chờ đợi và biết cách đợi chờ.

Trước hết, để sống tinh thần Mùa Vọng, chúng ta hãy mặc lấy tâm tình vui mừng và tạ ơn. Bởi vì cách đây hơn hai ngàn năm, Chúa đã đến trần gian này, đã nhập thể và nhập thế để thực hiện kế hoạch cứu độ của Chúa Cha. “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật ” (Ga 1,14). Nhờ Chúa Con nhập thể, chúng ta đã được giải thoát khỏi tội và sự chết, được đón nhận vào hàng ngũ con cái Thiên Chúa, được hưởng ân huệ của mầu nhiệm Nước Trời.

Thứ đến Mùa Vọng đến nhắc nhở chúng ta rằng cuộc đời ta còn dang dở và quê hương thật của ta ở trên trời. Mùa Vọng mời gọi ta nhổ trại lên đường tiến về Ngày của Chúa, ngày Chúa đến làm cho cuộc đời chúng ta cũng như toàn thể lịch sử nên sung mãn. Chính ngày đó đem lại cho cuộc sống hiện tại một hướng đi và một ý nghĩa cao cả. Vì thế nỗi chờ mong của ta cũng là một niềm hy vọng. “Đức Kitô về trời mang theo trái tim của Hội thánh. Tất cả đời sống của Hội thánh chỉ là một hành vi khao khát, hy vọng, cầu nguyện và đợi chờ” (Jean Daniélou).

Để sống trọn vẹn tâm tình Mùa Vọng chúng ta cần lắng nghe lời mời gọi tỉnh thức, canh tân đời sống, đó là sứ điệp mà thư thánh Phaolô gởi tín hữu Rôma đã khuyên các tín hữu: “Anh em thân mến! Anh em biết rằng đã đến lúc chúng ta phải thức dậy, vì giờ đây phần rỗi chúng ta đã gần đến hơn lúc chúng ta mới tin đạo, đêm sắp tàn, ngày gần đến, chúng ta hãy từ bỏ những hành vi ám muội và mang khí giới ánh sáng, hãy đi đứng đàng hoàng như giữa ban ngày” (Rm 13,11-14). Đó là những lời khuyên vẫn còn thiết thực cho mỗi người chúng ta trong xã hội nhiều hưởng thụ như ngày nay, ngõ hầu giúp sống trong sự sẵn sàng khi Chúa ngự đến, và Ngài đến một cách thình lình không ai ngờ trước được. Hãy từ bỏ những hành vi ám muội và mặc lấy Chúa Kitô, hãy để cho dung mạo Chúa được chiếu sáng trong chúng ta. Đó là cách thức tốt đẹp nhất để tiếp đón Chúa ngự đến vào lúc Ngài muốn, và Phúc Âm Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng diễn tả Ngài đến như kẻ trộm: “Vậy các con cũng phải sẵn sàng vì lúc các con không ngờ thì Con Người sẽ đến” (Mt 24,44).

Để sống tâm tình tỉnh thức, chúng ta cần thực hành những việc sau:

Duy Trì Thinh Lặng: Hãy cố gắng loại bỏ những thứ không cần thiết và dành những phút thinh lặng cho Thiên Chúa. Hãy “lên núi” và thinh lặng để lắng nghe Ngài, đừng chia trí vì những loại ô nhiễm nào khác. Chính trong những giây phút thinh lặng, chúng ta sẽ dễ nhận ra những “hố sâu”, những “đồi cao” trong cõi lòng mình; lấp đầy những hố sâu của ích kỷ, san phẳng những cao ngạo của tự mãn.

Cầu Nguyện Liên Lỉ: Hãy dành nhiều thời gian cầu nguyện trong Mùa Vọng Thánh này. Giáo hội khuyến khích chúng ta gia tăng cầu nguyện hàng ngày. Chỉ trong cầu nguyện ta mới khao khát Chúa đến. Chỉ trong cầu nguyện con tim chúng ta sẽ nhạy bén, và có thể trong mọi sự tìm gặp được Thiên Chúa, khám phá được bao muôn ơn lành Ngài ban cho chúng ta. Chỉ trong cầu nguyện, khi Chúa đến ta mới đứng dậy và ngẩng cao đầu lên. Chỉ trong cầu nguyện ta mới gặp được Chúa. Đó chính là mặt trời tình yêu đang đem lại hơi ấm cho một mùa đông lạnh lẽo.

 Giúp Đỡ Người Nghèo: Trong Mùa Vọng này, có thể chúng ta tìm được cách phục vụ người nghèo vì hãy nhớ rằng chính Chúa Giêsu hiện thân nơi họ. Lời khuyên của sách Huấn Ca: “Hãy rộng lượng với kẻ nghèo hèn, đừng chần chừ khi phải bố thí… Hãy tiếp đón kẻ khó nghèo, vì họ túng quẫn, đừng để họ ra về tay trắng. Hãy bỏ tiền ra giúp đỡ anh em bạn hữu, đừng đem chôn dưới đá kẻo nó hư đi… ” (Hc 29,8-12). Nhưng quan trọng hơn cả là đến ngày chung thẩm “Thiên Chúa không thương xót khi xét xử kẻ không biết thương xót. Còn ai thương xót, thì chẳng quan tâm đến việc xét xử” (Gc 2,13), và hạnh phúc đời đời sẽ dành cho “những ai có lòng xót thương  người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7).

Noi Gương Đức Mẹ: Vì Mẹ thích sống khiêm nhường, nên qua đời sống gương mẫu tuyệt vời ấy, Mẹ muốn nhắc nhở chúng ta: Thiên Chúa là Đấng khiêm nhường, Ngài rất thích những ai sống khiêm nhường.  Chỉ có những tâm hồn sống khiêm nhường như Chúa mới có thể gặp được Chúa và được Chúa đến viếng thăm cư ngụ trong tâm hồn người ấy.  

 Xin Mẹ nguyện giúp cầu thay để chúng ta noi gương Đức Mẹ. Trong Mùa Vọng này, hãy nỗ lực cụ thể là sống nhân đức của Mẹ, nhất là nhân đức khiêm nhường. Đức Mẹ là con đường ngắn nhất, mau nhất và dễ dàng nhất để đến với Chúa Giêsu: Ad Jesum Per Mariam – Nhờ Mẹ đến với Chúa Giêsu.

Sau hết, sống Mùa Vọng hướng về ngày Chúa đến buộc ta phải tỉnh thức và luôn luôn sẵn sàng như người tôi trung: hết lòng với nhiệm vụ được trao phó, tận dụng mọi khả năng của mình để hoàn thành mọi việc theo ý Chủ nhà hiện đang vắng mặt và mau mắn mở cửa đón Chủ về bất cứ lúc nào. Lời cầu nguyện kết thúc toàn bộ Kinh Thánh mà thánh Gioan Tông đồ đã đặt vào miệng Giáo hội đang bị bách hại là: Maranatha! Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến! Đó là tâm tình sống Mùa Vọng của mỗi chúng ta.

Thạch Thảo, FMI