May mắn

Trải nghiệm từ đời sống cộng đoàn, trải nghiệm từ sứ vụ, trải nghiệm từ những biến cố…Và hơn hết trải nghiệm từ những bước đầu trong giai đoạn Vĩnh khấn. Tôi cảm thấy đó là một sự may mắn mà Chúa ban cho trong hành trình ơn gọi Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.


Đời sống dâng hiến của tôi là một hành trình đi tìm gặp Chúa. Trên con đường ấy tôi gặp được Ngài qua những trải nghiệm trong cuộc sống của mình. Trải nghiệm từ đời sống cộng đoàn, trải nghiệm từ sứ vụ, trải nghiệm từ những biến cố…Và hơn hết trải nghiệm từ những bước đầu trong giai đoạn Vĩnh khấn. Tôi cảm thấy đó là một sự may mắn mà Chúa ban cho trong hành trình ơn gọi Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Người ta vẫn thường lấy thời gian để làm thang đo của sự sống. Thế nhưng điều thực chất làm nên cuộc đời của chúng ta đó chính là những trải nghiệm chúng ta có được. Triết gia Jeans-Jacques Rousseau đã từng nói: “Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất.” Chính sự trải nghiệm mới mang lại cho chúng ta những bài học vô giá như thế. Nếu không vì sự giãn cách xã hội thì khoảng thời gian tôi được ở lại Nôi Mẹ sẽ chẳng có. Cuộc sống là dòng chảy luôn vận động. Con người không thể cứ ngồi yên mặc cho nhịp sống cứ thế trôi đi. Chính vì vậy mà tôi trân quý từng giây phút hiện tại mà Chúa đang ban cho tôi. Được sống ở Nôi Mẹ để hưởng nguồn thánh thiêng: trong đời sống cầu nguyện, Thánh lễ, giờ Kinh Phụng vụ, các giờ thinh lặng, cách đối nhân xử thế. Tất cả mời gọi tôi hoán cải không ngừng về những điều này. Tôi muốn mình sống cố gắng mỗi ngày một chút, dành thời gian để yêu thương, thông cảm nhiều hơn, suy tư nhiều hơn, cầu nguyện nhiều hơn cho những người không hưởng được cái may mắn và hạnh phúc như tôi.

Đời sống dâng hiến của tôi vẫn tiếp tục là một chuyến hành trình đi tìm Chúa luôn mãi. Tôi ý thức được rằng tôi cần không ngừng cố gắng vươn lên. Thành quả của mọi nỗ lực là những trải nghiệm đáng quý nhất. Dường như qua những trải nghiệm trong cuộc sống hằng ngày Chúa cho tôi được gặp Chúa. Cứ mỗi lần gặp Chúa lại cho tôi những trải nghiệm rất khác nhau. Chính sự trải nghiệm rất khác nhau đó mà càng ngày tôi càng nhận ra lời thánh Augustinô đã nói với Chúa thật đúng: “Lạy Chúa, Chúa là vẻ đẹp từ ngàn xưa, một vẻ đẹp mỗi ngày mỗi mới. Ôi Cái Đẹp, con yêu Ngài quá đỗi muộn màng!”. Thật vậy, vẻ đẹp ấy tôi khám phá làm sao cho hết được. Mỗi bước trong hành trình dâng hiến, tôi lại có những khám phá mới mẻ. Chúa vừa là “vẻ đẹp từ ngàn xưa”, có nghĩa là muôn đời không thay đổi, vừa là vẻ đẹp “mỗi ngày mỗi mới” giúp cho tôi có những khám phá không ngừng. Trải nghiệm trong cuộc sống dâng hiến là cơ hội, là thách thức để tôi thấy rằng con đường đi theo Chúa luôn mang lại cho tôi niềm vui, hạnh phúc vì tôi biết mình đi tìm gì trong đời sống dâng hiến. Dẫu biết rằng cũng có đó những cám dỗ, những thách đố. Nhưng tôi tin rằng chính những trải nghiệm về Chúa sẽ giúp tôi vượt qua tất cả. Bởi lẽ, sống ở đời, mỗi người đều mang trong mình những niềm khao khát. Ai cũng mong muốn được hạnh phúc, bình an. Nhờ những khát vọng ấy mà con người có nghị lực để vượt lên giữa những khó khăn và đứng vững trước những thách đố của cuộc sống.

Cuộc sống luôn chuyển động, thời gian cứ thế trôi qua. Vì lẽ đó mà đời sống theo Chúa không cho phép tôi dậm chân tại chỗ. Nhưng hành trình theo Chúa là sự trải nghiệm về Chúa của tôi trong cuộc sống thường ngày này. Mỗi nơi tôi đến, mỗi người tôi gặp, mỗi việc tôi làm đều để lại những suy nghĩ và bài học nhất định. Mỗi trải nghiệm đều cho tôi những bài học bổ ích và làm cho tôi ngày càng trưởng thành hơn.

Trong quyển sách "Bí Mật Của May Mắn" viết bởi tác giả Alex Rovira và Fernando Trías De Bes mà tôi đã đọc, có nói như thế này: “May mắn trong cuộc sống không tình cờ mà đến. May mắn là do chúng ta tạo ra”. Tôi muốn mình tạo ra được sự may mắn ấy ngang qua những trải nghiệm trong cuộc sống mà Chúa ban tặng cho tôi tại Nôi Mẹ thân thương này.

M. Agata Trần Hải, FMI