Ông Tiên lòng con

Không chỉ được mệnh danh là “ông tiên bên đạo” mà Cha còn có một tên gọi khác là “Giám mục mỉm cười”. Con tưởng tượng rằng gương mặt của Cha lúc nào cũng vui tươi, bình an dù cho mọi khó khăn của cuộc sống, thời cuộc.


Trong mỗi câu chuyện cổ tích Việt Nam đều có hai loại người: người tốt và người xấu. Người xấu thường mang dáng dấp của những người giàu, tên địa chủ. Bên cạnh đó, người tốt là những người hiền lành lương thiện và chịu nhiều bất công luôn được ông Bụt hiện ra giúp. Có lẽ trong lòng mỗi người dân thì Cha chính là “ông Bụt” hiền từ và nhân hậu.

Con hạnh phúc thật, hạnh phúc khi được sống trong một ngôi nhà mà Cha gầy dựng nên. Con biết Cha nhiều hơn qua những câu chuyện truyền miệng từ Quý Bà, Quý Chị qua những giờ học thi về Cha. Đọc tiểu sử của Cha, thấy những gương nhân đức của Cha đã để lại cho con nhiều câu hỏi và những ấn tượng.

Cha ơi, con đã hiểu vì sao mà người ta lại gọi cha là “ông tiên bên đạo”. Có lẽ rằng, Cha có một bộ râu dài bạc trắng và đặc biệt hơn là Cha luôn quan tâm yêu thương giúp đỡ mọi người khi người ta cần Cha giúp. Cũng giống như ông Bụt thường hiện ra khi Tấm khóc.

Đọc tiểu sử của Cha, con thấy từ khi cha sang Việt Nam, Cha không về nước Pháp đầy sự giàu có, phát triển và hùng mạnh một lần nào mà Cha ở lại Việt Nam nghèo nàn, kém cỏi. Sức mạnh nào mà Cha lại dũng cảm được như vậy? Có lẽ nào trong lòng của Cha cảm nhận được Việt Nam là cô Tấm bé nhỏ hiền lành cần được bao bọc chở che phải không Cha?

Không chỉ được mệnh danh là “ông tiên bên đạo” mà Cha còn có một tên gọi khác là “Giám mục mỉm cười”. Con tưởng tượng rằng gương mặt của Cha lúc nào cũng vui tươi, bình an dù cho mọi khó khăn của cuộc sống, thời cuộc. Cha đã cảm nhận được Chúa luôn đồng hành cùng Cha trong cuộc sống hằng ngày. Chính những điều này mà Cha đã làm với một tình yêu to lớn.

Mừng sinh nhật của Cha con tin chắc rằng Cha sẽ ước cho Hội dòng chúng con ngày càng lớn mạnh trong Đức tin và Tình yêu. Cha cũng sẽ ước cho người trẻ chúng con luôn luôn vui vẻ và năng động. Con xin Cha cho con một phần điều ước của cha, con ước rằng mình có thể mạnh mẽ, can đảm được giống như Cha và luôn vui vẻ trong mọi chuyện xảy ra. Để những lần con yếu đuối sẽ ít lại, để những lần “Ông tiên” hiện ra với con sẽ luôn luôn vui vẻ vì thấy con hạnh phúc, thấy con trưởng thành. 

Matta Phương Anh (Thanh tuyển), FMI