Tâm tình tri ân

Nhân dịp mừng sinh nhật lần thứ 170 của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys, Tổ Phụ khả kính, đọc lại những trang tiểu sử của Cha, lắng nghe những chia sẻ của các chị lớn trong Hội dòng về gương Cha, lòng con tràn dâng cảm xúc biết ơn Thiên Chúa và ghi ơn Đấng Sáng lập.


“Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây”. (Lc 6,43-44)

Có lẽ khi nhắc đến Đức Cha EUGÈNE MARIE JOSEPH ALLYS Đấng Sáng lập Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, khó có thể gây ấn tượng và mang đậm nét đáng nhớ cho mọi người như các vị Thánh nổi tiếng: Thánh Phanxicô Assisi, Thánh Phanxicô Xaviê bổn mạng của các nhà Truyền giáo, Thánh Têrêsa… vì ngài rất âm thầm và khiêm tốn. Dù ngài chưa được Giáo hội phong thánh, nhưng hình ảnh người Mục tử với con tim đầy tràn yêu thương, tấm lòng rộng mở và nụ cười luôn nở trên môi đã làm ngời sáng lên vẻ đẹp của Thiên Chúa và lan tỏa tình yêu Chúa cho mọi người.

Nhân dịp mừng sinh nhật lần thứ 170 của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys, Tổ Phụ khả kính, đọc lại những trang tiểu sử của Cha, lắng nghe những chia sẻ của các chị lớn trong Hội dòng về gương Cha, lòng con tràn dâng cảm xúc biết ơn Thiên Chúa và ghi ơn Đấng Sáng lập. Con tri ân Cha đã khai sinh ra Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Cha đã làm thật nhiều điều cho mọi người trong Giáo phận Huế này, và chính Cha đã dạy con sống xác tín với lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Ta” (Mt 16,24). Đức Cha là hình ảnh của người môn đệ đích thực, đã chọn con đường hy sinh, khổ giá, để đi theo bước chân của Chúa Giêsu. Ngài đã từ bỏ địa vị, danh vọng, tiền của, từ đất nước văn minh, giàu sang để đến với vùng đất Việt Nam nhỏ bé, nghèo hèn, dấn thân tiếp nối sứ mạng của Chúa Kitô, hầu giúp mọi người nhận ra tình thương cứu độ của Thiên Chúa, Ngài đã sống một cuộc đời trọn vẹn với câu châm ngôn “Tôi yêu mến mọi người” (1Cr 16,24). Chiêm ngắm cuộc đời của Đức Cha đã cho con thêm nghị lực và lòng yêu mến, để tiếp tục cuộc hành trình dâng hiến và dấn thân hy sinh trên con đường ơn gọi mà con đã chọn.

Trong những ngày này, khi con được cùng với 26 chị em trở về nôi Mẹ để chuẩn bị cho giai đoạn khấn trọn, con có thời gian dừng lại, con chiêm ngắm chân dung của Cha, chiêm ngắm một cuộc đời mẫu mực, quên mình dấn thân cho sứ vụ, hiến trọn cuộc đời mình cho tình yêu Giêsu. Chúng con, con gái yêu quý của Cha rất hãnh diện và tự hào về Cha, đồng thời chúng con nỗ lực nhìn vào gương sống của Cha, mỗi ngày họa lại trong chính đời sống của chúng con. Cha ơi, chúng con muốn tiếp nối nỗi ưu tư, thao thức luôn canh cánh bên lòng của Cha về lớp trẻ chưa được giáo dục về đức tin và văn hóa, để mỗi ngày những thao thức đó đốt cháy lòng chúng con và là động lực để giúp chúng con thực thi sứ mạng của Hội dòng tốt hơn.

Con cám ơn Cha vì những gì Cha đã sống và đã làm cho chúng con được hưởng như ngày hôm nay. Con cũng xin lỗi Cha vì những lần yếu đuối, con đã không sống xứng đáng trên con đường ơn gọi, mà còn vô tình làm gương mù gương xấu cho chị em. Gần bên Chúa, xin Cha cầu nguyện cho Hội dòng, cho mỗi chị em chúng con biết canh tân, nỗ lực không ngừng để Bầu da của chúng con được luôn mới phù hợp với Rượu mới là Đức Kitô.

M. Catarina Bích Thảo, FMI