Họa ảnh đời Cha

Trong giây phút trầm lắng con nhìn về cuộc đời của Đức Cha, Đấng Tổ Phụ Thánh Thiện của chúng con. Lòng trào dâng tâm tình kính yêu, con muốn nói, con muốn vẽ, con muốn viết...để thể hiện lòng yêu mến và làm cho nhiều người cũng yêu mến Cha.


Tháng tư lại về với tôi. Đối với cá nhân tôi và với Hội dòng, tháng Tư mang dấu ấn đặc biệt: Tháng Đấng Tổ Phụ. Năm nay dấu ấn này lại càng đậm nét hơn vì kỷ niệm 170 năm ngày Đức Cha có mặt trên trần gian và 86 năm ngày Đức Cha về bên tòa Chúa.

Trong giây phút trầm lắng con nhìn về cuộc đời của Đức Cha, Đấng Tổ Phụ Thánh Thiện của chúng con. Lòng trào dâng tâm tình kính yêu, con muốn nói, con muốn vẽ, con muốn viết...để thể hiện lòng yêu mến và làm cho nhiều người cũng yêu mến Cha. Nhưng con bất lực, con không là một họa sĩ, lại càng không là một thi sĩ hay một nhạc sĩ. Tuy nhiên vì lòng yêu mến thúc đẩy, con sẽ dùng ngòi bút non nớt của con để vẽ lại cuộc đời của Cha, Đấng Tổ Phụ Thánh Thiện với những gam màu nổi bật trong bức ảnh đời Cha.

Bằng “gam mau yêu thương” Cha đã không ngần ngại hiến dâng tuổi thanh xuân đầy sức sống và cả cuộc đời hy sinh cho quê hương Việt Nam, cho Giáo phận Huế và cho Hội dòng chúng con.

Bằng “màu tím vấn vương” ghi dấu những tháng ngày hy sinh cho đoàn chiên, không đành bỏ con chiên trong cơn bắt bớ khủng khiếp. “Màu tím vấn vương” còn ghi đậm nét khi Cha mang Thánh giá mù lòa trong chuỗi ngày cuối đời. Màu tím còn làm nổi bật cuộc sống nội tâm sâu lắng, những giờ trầm ngâm bên Thánh Thể. Và cuối cùng màu tím đậm nét Huế thể hiện nơi Cha là cuộc đời dài trên miền đất truyền giáo nghèo không một lần về lại quê hương. “Điều quan trọng là chịu đau khổ và cầu nguyện”.

Trong “sắc vàng của nắng” Cha là một mục tử kiên cường, yêu thương đoàn chiên. Cuộc đời của Cha “Yêu thương mọi người”, cho đến chết vẫn thì thầm lời yêu thương. Những tháng ngày Giám mục rực lên màu vàng của sự thành công, bao huân chương, bao lời khen tặng dâng về Cha. Tuy nhiên sắc vàng của nắng rực rỡ là thế, mang lại cho con người niềm phấn khởi của một ngày mới như vậy, nhưng từ nơi Cha sắc vàng lộng lẫy thể hiện qua cử chỉ tế nhị, lời nói nhẹ nhàng pha chút hài hước, nụ cười luôn nở trên môi, mang lại cho chúng con niềm vui bừng sáng, bình an sâu lắng và hạnh phúc miên man.

Bức tranh đời Cha không thể thiếu “màu trắng trinh nguyên” biểu lộ qua lòng yêu mến Đức Mẹ tuyệt vời, tràng chuỗi Mân Côi không rời trên đôi tay Cha khi còn trẻ tại các giáo xứ cũng như lúc mù lòa, Cha ngồi hàng giờ trước Thánh Thể. Lòng yêu mến đức Khiết tịnh thật rõ nét khi Đức Cha dạy dỗ chúng con và chọn cho Hội dòng chúng con tên của Mẹ Vô Nhiễm.

Con người Cha đa năng thể hiện qua “gam màu đỏ thắm” đậm nét hào hùng. Khi nhận ra những đức tính tốt đẹp nơi Cha ngay từ khi mới đặt chân đến Giáo phận Huế, Đức Cha Sohier đã nói: “Người đồng sự trẻ này sẽ trở thành Bề trên của Miền Truyền Giáo”. Suốt thời gian dài làm Giám mục, Cha đã đưa Giáo phận Huế vào giai đoạn phát triển cao nhất so với các vị tiền nhiệm. Đặc biệt trong lãnh vực khai mở và phát triển các dòng tu hoạt động cũng như chiêm niệm. Tầm nhìn của Cha thật là bao quát. Cha đã bảo trợ việc thiết lập Dòng Kín Carmel ở Huế (1909) và Đan viện Phước Sơn (1918), để yểm trợ công cuộc truyền giáo bằng đời sống cầu nguyện và hy sinh. Cha mời Dòng Chúa Cứu Thế từ Canada đến Huế (1925) để hỗ trợ cho việc Loan Báo Tin Mừng cho người nghèo. Nhất là Cha đã canh cánh bên lòng nỗi thao thức về giáo dục đức tin và văn hóa cho giới trẻ, đặc biệt là thanh nữ. Vì thế Cha đã khai sinh hai Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và dòng Thánh Tâm vẫn phát triển cho đến hôm nay.

Con còn muốn vẽ tiếp “màu hồng dịu dàng” trên bức ảnh đời Cha. Màu hồng của tính vui vẻ lạc quan; lòng yêu mến Chúa Thánh Thần, yêu mến các linh hồn nơi luyện ngục. Màu hồng của một nếp sống giản dị, mỗi bữa cơm chỉ có khoai luộc và cá luộc, chết với một đám tang đơn sơ không muốn có điếu văn, không vòng hoa phúng điếu.

Cha kính yêu, Đấng Tổ Phụ Thánh Thiện, con muốn viết, muốn vẽ, nhưng đời sống của Cha quá thánh thiện, quá tuyệt vời, nét bút của con không thể diễn tả hết.

Đành cúi đầu dâng cha nén hương lòng kính yêu tưởng niệm!

Nt. Mai Liên, FMI