Ghi nhớ ơn Cha

Hằng năm, cứ vào độ tháng tư, toàn thể chị em trong Hội Dòng ở khắp mọi nơi cùng hướng lòng về Đức Cha Allys – Tổ phụ của chúng con với tâm tình tri ân...


Là một người con nhỏ trong Hội Dòng, con cảm thấy thật may mắn và hạnh phúc biết bao vì được sống trong bầu khí linh thiêng. Nơi đó con được diễm phúc học biết bao điều thánh thiêng trong trang sử hồng ân của Hội Dòng. Được nghe kể lại từ các bà, các chị về những thăng trầm và biến cố hào hùng suốt dòng chảy lịch sử, con như cảm nhận được bàn tay quan phòng kỳ diệu của Chúa đã luôn đồng hành cùng với Hội Dòng của chúng con. Tạ ơn Chúa vì biết bao điều Chúa đã tác tạo và gửi gắm qua Đấng Sáng Lập của chúng con để cây hoa Phú Xuân mãi vươn xa và trổ sinh hoa trái.

Sông có cội, nước có nguồn

Con người có tổ có tông

Hằng năm, cứ vào độ tháng tư, toàn thể chị em trong Hội Dòng ở khắp mọi nơi cùng hướng lòng về Đức Cha Allys – Tổ phụ của chúng con với tâm tình tri ân. Cùng nhau tưởng nhớ đến công ơn trời bể của Cha và cùng chia sẻ niềm vui của những người con được sống trong tình thương yêu, sinh thành, dưỡng dục. Đây cũng là cơ hội để chúng con trở về nguồn, học hiểu, yêu mến Cha nhiều hơn.

Cha về trời khi con chưa được sinh ra. Con chưa có cơ hội để nhìn thấy dáng hình Cha, nhưng có lẽ, từ khi biết về Cha và qua lời kể của các bà, các chị đi trước, con như thấy một người Cha dịu hiền, nhẹ nhàng và ân cần, yêu thương tất cả mọi người. Con được đánh động bởi những trang sử kể lại chuyến hành trình và cuộc đời của Cha. Một người Cha với tất cả nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ đến với xứ sở xa xôi, nghèo nàn để truyền rao Tin Mừng. Con ngưỡng mộ bởi ý chí kiên cường và mạnh mẽ nơi Cha. Dẫu gặp bao khó khăn của thời cuộc, những điều khắc nghiệt, thiếu thốn, bắt bớ… khi ở trên mảnh đất Việt, thế nhưng Cha vẫn không khuất phục. Thay vào đó, Cha càng miệt mài ưu tư và thao thức cho nền giáo dục hơn. Cha vẫn mang trong mình sứ mạng của một người Cha, một người mục tử nhân lành luôn lắng lo và chăm sóc cho đoàn chiên của mình. Lắm lúc con ước ao được nên giống như Cha. Con ước được mang trong mình sự năng động, dấn thân và yêu mến hết lòng để trở nên tông đồ nhiệt thành của Chúa.

Trong dòng chảy của niềm tri ân, chúng con ước ao được sống theo gương Cha - một vị Giam Mục thánh thiện, luôn luôn vui vẻ và nở nụ cười trên môi, tràn lửa tình yêu và truyền giáo. Nguyện xin Cha cầu bầu cùng Chúa cho Hội Dòng chúng con đang trên đà dấn thân hơn cho sứ mạng giáo dục để tiếp bước theo tinh thần của Cha và được canh tân để: “Mọi sự được Đức Kitô chạm tới đều trở nên trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống” (Christus Vivit, 1).

                                     Maria Hồng Thắm (Thanh tuyển), FMI