Cha tôi

Là một người con đang dõi bước theo Cha, đang chập chững những bước đi đầu đời, tôi sẽ luôn hướng nhìn về Cha mà bước đi thật mạnh mẽ, để yêu mến Chúa và mọi người.


 “Con ra đời có mẹ cha là trời cao biển lớn bao la, từng ngày qua giữa tuổi ngọc ngà, con là nụ hoa bé nhỏ trong nhà, nhờ công cha nhờ nghĩa mẹ con khôn lớn trong muôn lời ca. Nuôi con bằng sữa tình yêu và dạy con bằng tiếng thương yêu. Là nụ hoa bé nhỏ dại khờ con nhờ mẹ cha mới trở nên người, bàn tay cha giòng sữa mẹ xin ghi nhớ không bao giờ quên”.

Những ca từ của bài hát một phần nào nói lên công ơn sinh thành, dưỡng dục và lòng biết ơn đối với đấng sinh thành là cha mẹ trong gia đình. Đây cũng là tâm tình biết ơn đối với Đấng Tổ Phụ khai sinh ra Hội dòng và cũng là tâm tình đối với Mẹ Dòng mà tôi đang được cưu mang.

Khi tôi chào đời, Cha tôi đã không còn, tôi được lớn lên nhờ tình thương yêu của Mẹ Dòng. Tôi được biết về Cha qua lời kể của quý chị cộng thêm những bức hình pha chút cổ trang. Cha tôi có bộ râu dài trắng tinh, khuôn mặt phúc hậu, hiền lành của một người Cha vĩ đại đối với chị em tôi nói riêng và của Tổng Giáo phận Huế nói chung. Cha được người ta gọi bằng một cái tên rất dí dỏm là “ông tiên bên đạo”, bởi họ nhìn thấy nơi Cha một cách sống khiêm tốn, bác ái, đơn sơ và giản dị. Ngoài ra Cha còn có nụ cười luôn tỏa nắng, đó là những đặc điểm bên ngoài của Cha. Còn bên trong tâm hồn thì Cha là một người có lòng yêu mến Thánh thể và các linh hồn. Cha tin tưởng vào hoạt động của Chúa Thánh Linh, tiếp đến là lòng yêu mến Đức Mẹ và cuối cùng là sự can đảm chấp nhận Thánh giá. Câu Lời Chúa Cha chọn là “tôi yêu mến mọi người” (1Cr 16,24). Vì đối với Cha tất cả mọi người dù già, trẻ, lớn, bé bất kể ai đến với Cha đều không bị bỏ lại phía sau. Cha tôi, ngài là một tấm gương sống động cho tôi học đòi noi theo. Tục ngữ có câu “cha nào con nấy”. Là một người con đang dõi bước theo Cha, đang chập chững những bước đi đầu đời, tôi sẽ luôn hướng nhìn về Cha mà bước đi thật mạnh mẽ, để yêu mến Chúa và mọi người. Tôi cũng sẽ không quên công ơn sinh thành và dưỡng nuôi của Cha và Mẹ Dòng đã cho tôi được như ngày hôm nay. Cha là người truyền cảm hứng cho biết bao nhiêu người ngoại đạo cũng như có đạo và đặc biệt là đối với tất cả mọi chị em con Đức Mẹ Vô Nhiễm sống đời thánh hiến, cả những người con nhỏ của Cha nữa. Qua lời kể của các chị tôi còn cảm nhận Cha là một người cương quyết của cột trụ trong gia đình và cũng là người mẹ dịu dàng chỉ dạy con cái trong mọi vấn đề của cuộc sống. Đối với tôi giờ này, tôi thật hạnh phúc vì được thừa hưởng những di sản tốt đẹp mà Cha đã gầy dựng và để lại cho Hội dòng như ngày hôm nay. Tôi thật biết ơn vì những hy sinh cao cả, sự tần tảo sớm hôm và luôn thao thức cho đoàn con mau trưởng thành. Để rồi một ngày nào đó con lớn lên con sẽ đi khắp vùng ngoại vi mà gieo tình thương yêu của Chúa cho mọi người qua gương sáng của Cha.

Thưa Cha kính yêu, con xin cám ơn Cha đã mời gọi con đến với Hội dòng để con được biết, được sống và học tập. Đây như là gia đình thứ hai của con vậy, vì con cảm nhận được niềm vui, tình thương yêu của quý chị trên con. Đi trên con đường luyện tập các nhân đức của đường trọn lành theo gương Cha, con sẽ được thăng tiến bản thân mình hơn, yêu mến, dấn thân và phục vụ trong hăng say theo Sứ mạng của Hội dòng.

Ter. Phạm Oanh (Tiền tập sinh)