Người gieo giống âm thầm

El Greco một họa sĩ nổi tiếng Tây Ban Nha gốc Hy Lạp, người đã để lại những tác phẩm tuyệt vời về Thiên Chúa...


El Greco một họa sĩ nổi tiếng Tây Ban Nha gốc Hy Lạp, người đã để lại những tác phẩm tuyệt vời về Thiên Chúa và các thánh. Và khi mô tả về Thiên Chúa, ông đã có những lời sau:

“Tôi ngỏ lời với cây hạnh

Chị ơi hãy nói em nghe về Thiên Chúa

Và kìa cây hạnh trổ bông”.

Chỉ một câu nói ngắn gọn thôi, nhưng chất chứa cả muôn vàn tình yêu mà tác giả muốn nói lên để ca ngợi về Thiên Chúa, Đấng luôn là hoa thơm trái ngọt mà mỗi con người hằng khao khát. Nhưng để có được hoa thơm trái ngọt thì cần những hạt mầm, rồi những cành cây, sau đó đơm hoa. Tôi yêu những hạt mầm, vì đó là kết quả của sự lớn dần, của những hy sinh âm thầm để đến ngày cho tôi bông hạt. Đến đây, tôi muốn nói đến một điều tuyệt vời hơn, đó là về Cha, người cha thân thương, người sinh ra Hội dòng, và hơn nữa còn là một bông hoa thơm của Chúa.

Tôi may mắn được nghe kể về Cha nơi Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm qua các bà, các chị. Cha được mọi người xem là “Ông tiên bên đạo”, một vị “Giám mục mỉm cười”. Đó là Đức cha Tổ phụ - Eugène Marie Joseph Allys Lý, Đấng Sáng lập Hội dòng. Cả cuộc đời ngài là “con đường” tốt nhất dẫn về Thiên Chúa.

Cha là một bông hoa thơm mà Chúa gửi đến cho đất nước Việt Nam, cho Giáo phận Huế và đặc biệt là Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Nhân dịp kỷ niệm 170 năm ngày sinh của cha, là một người con nhỏ trong Hội dòng, tôi cũng muốn nói lên tâm tình tri ân qua đời sống gương mẫu hy sinh và hoa trái của Cha để lại.

Chúng con biết đến Cha với trọn hai chữ “hy sinh”. Cha từ bỏ tất cả những hứa hẹn tốt đẹp nơi một đất nước văn minh giàu có để đến với chúng con nơi mảnh đất Việt thân thương cùng muôn vàn khó khăn vây lối. Hành trang Cha mang theo là tình yêu và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Cũng chính vì vậy mà Cha luôn duy trì nơi mình những nét trẻ trung. Cha yêu mến và luôn ưu tư cho người trẻ: “Vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời”, “lớp trẻ cần được giáo dục trong đức tin và thăng tiến về văn hóa”. Chính vì thế cha đã lập nên Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (1920) chuyên lo về giáo dục giới trẻ và thanh thiếu nữ, đến năm 1925 cha lập Dòng Sư huynh giảng viên giáo lý Thánh Tâm (Dòng Thánh Tâm Huế ngày nay) nhằm giáo dục các nam sinh. Cha là người thương mến con cái và có tầm nhìn xa. Chính nhờ vậy mà hiện nay hoa trái của Cha đã có ở khắp nơi trên đất Việt và nhiều vùng hải ngoại xa xôi. Và còn biết bao hoa trái khác mà chúng con không thể kể hết được.

Tựa như họa sĩ El Greco muốn biết về Thiên Chúa, và ông đã nhận được câu trả lời. Hôm nay, chúng con cũng muốn biết về Thiên Chúa qua di sản mà Cha Tổ phụ đã để lại. Cha muốn chúng con nhìn hoa quả mà Cha gieo trồng nơi Hội dòng để biết về Chúa. Giờ đây, Cha đã hưởng phúc bên Chúa, xin Cha cũng luôn nhớ đến Hội dòng, nhớ đến thế hệ trẻ chúng con để dẫn dắt hầu mai sau chúng con cũng gieo vãi và thu hoạch nhiều hoa thơm trái ngọt.

Maria Lan Anh (Thanh tuyển), FMI