Mỉm cười như Cha

Tôi bị cuốn hút bởi hình ảnh nổi bật của Đức Cha Allys, nét mặt của ngài luôn toát lên một niềm vui.


Cuộc sống không phải khi nào cũng vui, có thời gian bạn gặp phải nhiều chuyện buồn đến nỗi có khi bạn phải thốt lên “chuyện buồn chồng chất chồng”. Khi đó, chúng ta cần phải làm gì và phản ứng như thế nào?

Tôi nhớ lời bố tôi bảo rằng: “Con hãy mỉm cười khi con vui, lẫn khi đau đớn và cả khi gặp rắc rối”. Thật vậy, chúng ta không thể thay đổi các biến cố đến với mình, nhưng chúng ta sẽ cảm thấy vui hơn khi đón nhận nó, đặc biệt là những biến cố làm chúng ta đau khổ.

Khi tôi được sống trong Hội dòng, đi đâu tôi cũng nhìn thấy gương mặt tươi tắn, gần gũi của người Cha khả kính – Đức Cha Allys. Hình ảnh ngài đập vào mắt và gây ấn tượng cho tôi ngay khi bước chân vào Dòng cho đến nay. Lúc đầu, tôi lấy làm lạ, sao khung hình của Đức Cha lại đặt bên cạnh khuôn mặt nghiêm nghị mà sau này tôi biết là Đức Cha Chabanon. Tôi bị cuốn hút bởi hình ảnh nổi bật của Đức Cha Allys, nét mặt của ngài luôn toát lên một niềm vui. Tôi nghĩ rằng, là con người, Cha không thể tránh khỏi những nỗi buồn trong cuộc sống đặc biệt trong thời gian làm Giám mục. Bởi lẽ, chính lúc gặp nhiều khó khăn mà ngài vẫn giữ được nụ cười, chính vì thế ngài mới được mọi người gọi “vị Giám mục mỉm cười”. Chân dung của Cha như một động lực để tôi tập đón nhận những nỗi buồn và khó khăn trong cuộc sống.

Chúng ta thường nghĩ rằng, khi vui chúng ta sẽ cười. Điều đó đúng! Ngay cả khi thất bại hay gặp khó khăn, chúng ta cũng nên cười với chính mình. Khi cười với chính mình là cách chúng ta tạo nên Dopamine - một hoocmon rất quan trọng giúp con người trở nên hăng hái và tươi trẻ hơn.

Theo năm tháng sống trong đời sống thánh hiến, tôi cảm nhận được rằng, nếu mình không đón nhận mọi sự bằng nụ cười thì nỗi buồn vẫn ở trong tôi. Gần đây, tôi kinh nghiệm được điều này: Khi Chúa gửi những thử thách, Chúa sẽ ban ơn đủ để giúp tôi vượt qua như lời Thánh Phaolô gửi cho các tín hữu Côrintô rằng: “Ơn ta đủ cho con” (1Cr 12,9). Cùng thời điểm này, tháng Hội dòng sống tinh thần nhớ ơn Đức Cha, tôi được nuôi dưỡng bằng những lời trong tiểu sử của Đức Cha Allys. Qua gương Cha, đặc biệt là hình ảnh Cha luôn mỉm cười, tôi được bình an và hạnh phúc trong cuộc sống.

Dùng nụ cười biến nỗi buồn thành niềm vui đó là hình ảnh của Cha nhắc nhở tôi sống trong cuộc sống. Dù có gặp nhiều khó khăn thử thách, chúng ta được mời gọi tin rằng Chúa đang dùng những biến cố đó để giúp mình trưởng thành hơn. Lấy niềm vui để hóa giải những gì khó khăn trong ngày sống. Ước mong gương Cha là bài học cho chúng ta- những người con của một vị Cha luôn mỉm cười.

Maria Lệ Trinh, FMI