Học tên Cha

Tôi muốn mình đọc đúng tên của Cha để có thể nói đúng về Đấng Sáng lập, về Cha Bề trên cho người khác biết. Những nét đẹp nơi Hội dòng mà tôi cảm nhận, tôi nhìn thấy nơi quý bà, quý chị đang sống làm cho tôi thêm yêu quý Cha...


“Eugène Marie Joseph Allys, Alexandre Paul Marie Chabanon! Xin cho con yêu mến các ngài và yêu mến Hội dòng mà các ngài đã gầy dựng.”

Đây là câu nói mà tôi vẫn hay thì thầm mỗi lần đi ngang trước hai bức tượng bán chân dung hai Đức Cha khi mới vào Dòng. Mỗi lần nói như vậy, điều đầu tiên tôi mong ước là thuộc tên hai ngài. Ước muốn đó thật nhỏ bé với một số chị em cùng lớp nhưng với tôi, nó thật sự rất lớn. Bởi từ nhỏ, tôi đã không mấy dễ dàng để thuộc các chữ nước ngoài. Chị em học một lần, tôi cố gắng học ba, bốn có khi là năm lần để thuộc cái gì đó. Và tên hai Đức Cha cũng vậy. Mong ước nhớ, thuộc tên hai Đức Cha nên tôi đã tự cho phép mình dừng lại trước ảnh của ngài để nhìn đọc và nhớ.

Thật không may, cuộc sống không dừng lại ở nhớ, viết mà còn bắt tôi phải đọc, phát âm đúng nữa. Trước đây đọc theo quán tính tôi không biết mình đọc sai. Rồi khi được học về các ngài tôi mới biết. Để có thể đọc đúng tên hai Đức Cha, tôi xin các bà tập đọc cho tôi. Tôi nhớ lắm, bà dạy tôi đọc từng chữ, tôi nhìn miệng bà, nghe rồi đọc lại, có hôm còn ghi âm để nghe lại nữa. Nhưng khi nối từng tiếng lại thì trật hết. Nghe tôi đọc, bà thì cười vì dạy tới lui mà vẫn sai. Bà thì lại nghiêm túc, kiên nhẫn đợi tôi phát âm cho chính xác. Tôi cũng kiên nhẫn với cái sai của mình. Tôi muốn mình đọc đúng tên của Cha để có thể nói đúng về Đấng Sáng lập, về Cha Bề trên cho người khác biết. Những nét đẹp nơi Hội dòng mà tôi cảm nhận, tôi nhìn thấy nơi quý bà, quý chị đang sống làm cho tôi thêm yêu quý Cha. Dần dần, tên Cha đi vào trong tôi. Tôi đã nhớ, đã thuộc và đã yêu quý. Được học về các ngài, tôi càng ngưỡng mộ và yêu quý các ngài vì những điều quý chị kể lại: Những con người hy sinh, hiền từ, nhân hậu,… Và đặc biệt là những người hy sinh cả cuộc đời cho Giáo hội. Là một Tiền tập sinh, tôi mong sao mình hiểu những điều Cha thao thức qua lời dạy của các chị để noi gương Cha và quý chị mà sống đẹp tinh thần Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Thưa hai Đức Cha, mọi người hay gọi Cha là cha Lý, cha Giáo, cái tên thật giống người Việt, thật gần gũi và thân thương. Con cũng gọi Cha là cha Lý, người Sáng lập Hội dòng để bây giờ con được sống nơi đây. Con gọi Cha là cha Giáo, cha Bề trên Tiên khởi đã cho con được hưởng những điều tốt đẹp qua quý chị, mỗi ngày sống con muốn nhắc đến tên Cha nhiều lần, cái tên mà đã đi vào lịch sử của Giáo hội, của Hội dòng, của lòng con. Và con xin được tập sống những điều mà Cha đã ưu tư, truyền lại cho Hội dòng. Xin Cha giúp chúng con, Cha nhé!

Maria Phaolô (Tiền tập sinh)