Tình yêu Chúa dành cho con

Giữa một thế giới tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, gạt bỏ sự hiện diện của Chúa, xin cho con một Tình Yêu mãnh liệt để can đảm từ bỏ chính mình, quyết tâm chọn Chúa là tất cả của đời con...


Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương (Tv 118,1)

Tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa xuống trên con trong những ngày tĩnh tâm qua, con được cảm sâu Tình Yêu Chúa dành cho con: Ơn tha thứ, Ơn bình an, Ơn can đảm… Con chỉ biết dâng lên Chúa tâm tình cảm mến tri ân. Thật hạnh phúc cho con trong những ngày qua được trở về trong nôi Mẹ, được kín múc ân sủng Chúa bên chị bên em sau nhiều năm xa cách. Con được ngụp lặn trong tình yêu Chúa, được nhận biết mình, cũng như được một lần nữa tin nhận chị em là những món quà Chúa ban cho con, để qua từng chị từng em, con được khám phá những vẻ đẹp trên khuôn mặt nhân từ của Chúa, và giờ phút này đây con vẫn đang được thuộc về Chúa, thuộc về Hội dòng. Tất cả là hồng ân!

Đợt tĩnh tâm này thật đặc biệt với con, vì con được hòa mình với chị em lớp khấn từ 1-5 năm – sức trẻ năng động của Hội dòng, và đặc biệt hơn, chúng con đang ở trong tháng kính Thánh Tâm Chúa. Con được đánh động nhiều hơn về bài chia sẻ của Cha Giuse Phạm Quốc Phong-SDB trong ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu 24.6.2022.

Trái tim là một biểu tượng của Tình Yêu. Tình yêu Chúa dành cho ta là một tình yêu thực hành – tình yêu luôn đi đôi với hành động, tình yêu tha thứ mọi lỗi lầm. Một tình yêu mãnh liệt thể hiện trong bất cứ hoàn cảnh - biến cố nào, nhất là trong những lúc nguy hiểm, đau khổ nhất của cuộc đời ta để thêm sức mạnh giúp ta vượt qua những khó khăn, thử thách.

Trước hết, tình yêu tha thứ Chúa dành cho người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Trong khi con người tự cho mình quyền kết án người khác. Thì Thiên Chúa lại im lặng. Một sự im lặng xuất phát từ Tình Yêu. Sự im lặng của Chúa để cho những người kết án người phụ nữ kia ý thức về tội của mình. Sự im lặng đó cũng là điều kiện để cho chị ấy nhìn lại chính mình, sám hối ăn năn.

Giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết do tội lỗi gây nên, người phụ nữ đã được Chúa cứu bằng sự im lặng của tình yêu tha thứ, sự im lặng đem đến cho chị sức sống mới trong Tình Yêu.

Đội ơn Chúa đã cứu con khỏi những cái chết do tội lỗi con. Chúa không kết án con dù con đáng chết vì tội lỗi. Đã bao lần con phản bội Chúa khi nghe theo những dục vọng, đam mê của riêng mình: Dục vọng của ích kỷ để trở nên mù lòa trước nhu cầu của chị em, dục vọng của lòng tự tôn để đóng cửa lòng trước một người chị em bên cạnh con, dục vọng của sự vô tâm để trở nên câm điếc trước lời mời gọi của Chúa. Đã bao lần con chỉ biết tìm kiếm, chạy theo những sự thuộc về thế gian, quay lưng lại với Chúa. Thế nhưng, Chúa không bao giờ bỏ rơi con. Chúa vẫn ở đó. Trái tim Chúa luôn thổn thức đợi chờ con, đợi chờ con cho đến khi con cảm thấy chán chê, bơ vơ, trống rỗng khi chạy theo những thứ chóng qua, những thụ tạo thấp hèn và quay trở về với Chúa. Chúa lại ôm con vào lòng, đặt con vào Lòng Xót Thương của Chúa.

Tình yêu tha thứ vô biên của Chúa Giêsu còn dành cho những kẻ kết án Ngài khi Chúa bị xét xử trước thẩm phán Philatô. Chúa im lặng để ý Cha được thể hiện. Đức Giêsu như Con Chiên hiền lành bị đem đi xén lông, bị giết chết. Chúa chọn im lặng để tha thứ. Im lặng là ngôn ngữ Thiên Chúa nói với ta.

Những giây phút cuối cùng trên thập giá, vì sức nặng của thân thể, Chúa Giêsu phải dùng điểm tựa là chỗ đinh đóng thâu qua chân để rướn người lên, dốc sức để thở. Dù đau đớn, Chúa vẫn muốn nói lời tha thứ bằng tất cả tình yêu của Ngài dành cho ta “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Chỉ còn những hơi thở cuối cùng, Chúa vẫn dùng để tha thứ cho con – Chúa yêu cho đến cùng. Dù con đã không ít lần vô tình hay cố ý chối Chúa, đóng đinh Chúa vào thập giá. Chúa vẫn tha đến bảy mươi lần bảy.

Tình yêu tha thứ của Chúa một lần nữa được tỏ lộ qua Tòa cáo giải. Chúa vẫn im lặng mỗi khi con phạm tội. Trong Bí tích Hòa Giải, Chúa không bao giờ mỏi mệt tha thứ cho ta. Bản án cuối cùng của phiên tòa này luôn là sự tha bổng. Tội lỗi ta đã được xóa sạch do Lòng Thương Xót vô biên của Thiên Chúa.

Tình yêu từ Thánh Tâm Chúa mời gọi con đáp trả cách mãnh liệt trong những quyết định thường ngày, lựa chọn của con, những lựa chọn mang tính sống còn: chọn Chúa để được sự sống dồi dào, hay chọn thế gian và những dục vọng của nó để đi đến diệt vong?

Giữa một thế giới tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, gạt bỏ sự hiện diện của Chúa, xin cho con một Tình Yêu mãnh liệt để can đảm từ bỏ chính mình, quyết tâm chọn Chúa là tất cả của đời con. Xin cho con can đảm nói không với những dục vọng, tội lỗi để thưa tiếng xin vâng với Chúa. Dù con yếu hèn, bất xứng nhưng con tin: Trong những quyết định - lựa chọn hằng ngày, con sẽ không phải chiến đấu một mình, nhưng có Chúa luôn ở cùng con, thêm sức cho con để vượt thắng những cám dỗ, thử thách trên đường dương thế. Chỉ xin cho con được ơn trung tín với Chúa mỗi ngày.

-Chút tâm tình trong kỳ tĩnh tâm năm tháng 6.2022-

M. Mad Thùy Tiên, FMI