Tiền tập tĩnh tâm cuối niên khóa

Lần tĩnh tâm từ chiều ngày 25 đến chiều ngày 26 tháng 6 này là lần tĩnh tâm thật đặc biệt với mỗi chúng tôi. Bởi đây có thể là lần tĩnh tâm cuối cùng của chúng tôi trong giai đoạn Tiền tập...


Còn nhớ ngày nào chúng tôi vừa mới bước lên nhận Thánh Giá và Lời Chúa từ chị Tổng Phụ trách và được nhận vào gia đình Tiền tập viện của Hội dòng, vậy mà giờ đây, chúng tôi đã đi đến chặng gần cuối của hành trình tìm hiểu. Lần tĩnh tâm từ chiều ngày 25 đến chiều ngày 26 tháng 6 này là lần tĩnh tâm thật đặc biệt với mỗi chúng tôi. Bởi đây có thể là lần tĩnh tâm cuối cùng của chúng tôi trong giai đoạn Tiền tập. Ý thức sự quan trọng đặc biệt ấy, chúng tôi đã chuẩn bị thật sẵn sàng và ai nấy đều khát khao được sống trọn vẹn với Chúa.

Sự khác biệt thấy rõ đầu tiên là địa điểm cầu nguyện. Như bốn môn đệ được Chúa gọi riêng lên núi, chiều ngày 25, tạm biệt sự quen thuộc thường ngày, những vướng bận của công việc, chúng tôi khởi hành đến Đan viện Thiên An. Với bầu khí yên tĩnh và mát mẻ, lại được phục vụ tận tình giúp chúng tôi thanh thản và cũng dễ đi vào giờ cầu nguyện.

Người hướng dẫn chúng tôi trong đợt tĩnh tâm này vừa quen mà vừa lạ. Lạ vì đây là rất hiếm khi chúng tôi được chị hướng dẫn tĩnh tâm mà chị lại quen vì chị chính là người chị giáo thân thương mà chúng tôi cùng sống và gặp gỡ mỗi ngày. Chị chia sẻ với chúng tôi bằng cả sự gần gũi, yêu thương và chị hiểu mỗi người chúng tôi nên chúng tôi thoải mái và dễ dàng đi vào thực tế hơn.

Ngoài việc trung thành với bốn giờ cầu nguyện theo thời gian biểu chung, mỗi chị em đều tranh thủ tìm thêm giờ để ở lại với Chúa cùng với hai đề tài được gợi ý: Nhìn lại một năm sống trong tư cách là Tiền tập sinh FMI Kết thân với Chúa Kitô hơn trong hành trình ơn gọi.

Với đề tài Nhìn lại một năm sống trong tư cách là Tiền tập sinh FMI, chị em được mời gọi nhận ra những ân huệ Chúa ban, đồng thời nhìn lại thái độ của bản thân trước những ân huệ đó để tạ ơn và sám hối. Đề tài Kết thân với Chúa Kitô hơn trong hành trình ơn gọi tiếp tục mời chị em nhìn lại hành trình ơn gọi cao quý của mình để sẵn sàng từ bỏ, đi theo Chúa và gắn bó với Ngài.

Buổi sáng hôm sau, chị em được hiệp thông thánh lễ Chúa nhật XXIII TN với quý cha, quý thầy Đan viện Thiên An và cộng đoàn. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhấn mạnh đến việc từ bỏ mọi sự để dứt khoát theo Chúa nên chị em cũng có thêm chất liệu để cầu nguyện.

Trong giây phút hiện diện trước Chúa Giêsu Thánh Thể, nhiều chị em chia sẻ tâm tình khi cảm nhận được tình thương và tiếng gọi của Chúa. Không ít những giọt nước mắt của lòng biết ơn và tâm tình sám hối đã rơi xuống trong bầu khí linh thiêng ấy. Chúng tôi cùng dâng lên Chúa qua bàn tay của Mẹ Maria Vô Nhiễm những lời tạ ơn, thao thức, trăn trở, cả những lo lắng về hành trình phía trước.

Kết thúc ngày tĩnh tâm, chúng tôi được cha Diên chia sẻ một số nét chính về ơn gọi, cha còn nhắn nhủ chúng tôi về mục đích của đời mình phải luôn là Chúa và khi yêu mến Chúa, mọi việc sẽ dễ dàng hơn. Đồng thời, cha trao cho chúng tôi bí quyết của hạnh phúc đó là: đón nhận giây phút hiện tại với hân hoan, cảm mến; làm công việc trong phút giây hiện tại như là công việc quan trọng nhất; đón tiếp người trước mặt như một người quan trọng nhất; chấp nhận mọi người với cảm thông, tha thứ và lạc quan.

Trong bầu khí vui vẻ và thân thiện đó, qua cha, chúng tôi cảm ơn nhà Dòng và chào tạm biệt nơi đây khi trời đã chuyển chiều, với nhiều điều quyến luyến và dự định chưa kịp thực hiện.

Lạy Thiên Chúa của tình yêu,

Nhìn lại cả hành trình ơn gọi của mỗi người và nhìn lại một năm sống với bao biến cố vui, buồn; những thử thách, những cơ hội… chúng con chỉ biết cúi đầu tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa đã nuôi dưỡng, che chở và dạy dỗ chúng con qua những người xung quanh, qua những gì đã và đang xảy ra. Trước những ân huệ Chúa, chúng con ao ước đáp trả lại bằng chính đời sống của chúng con với cả những hăng say và đầy yếu đuối. Xin lôi kéo chúng con mỗi ngày gần Chúa hơn, yêu Chúa hơn và thân thiết với Chúa hơn. Amen.

Tiền tập viện, FMI