Tập viện sống tháng Mân Côi với Mẹ

Suốt tháng qua, lời kinh Mân Côi không chỉ đưa dẫn chị em đến với Chúa Giêsu con của Mẹ, mà còn nối kết mọi người với nhau.


Mỗi người đều có nhiều cách thể hiện tình yêu với Đức Maria - người Mẹ mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại. Trong tháng 10, Giáo hội mời gọi các Kitô hữu thể hiện tình yêu Mẹ nhiều hơn qua một lời kinh chung: kính mừng - kinh Mân Côi - lời kinh đẹp lòng Mẹ. Là những Tập sinh trong Hội dòng mang tên Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, gia đình Tập viện Fiat cũng được mời gọi yêu mến và thể hiện tình yêu với Mẹ cách đặc biệt trong tháng Mân Côi kính Mẹ.

Tối ngày 1/10, chị em cùng nghe lại lịch sử hình thành chuỗi Mân Côi và suy gẫm sự kỳ diệu và sức biến đổi của kinh Mân Côi trong chuỗi kinh mầu nhiệm năm sự vui. Chiêm ngắm Mẹ trong lời Fiat, trong tình yêu thương và khát khao hòa bình, trong sự lo lắng khi tìm Chúa và niềm vui khi gặp lại con Mẹ, chị em nhận ra bao ân huệ Mẹ chuyển cầu cho nhân loại. Lời kinh Mân Côi Mẹ dạy đã biến đổi và cứu vớt bao tâm hồn, cứu giúp bao tình thế hiểm nguy của thế giới. Xin Mẹ chuyển cầu để mỗi người biết biến đổi bản thân, biết nương mình cho Thần Khí hướng dẫn hầu mỗi ngày chị em sống tốt ơn gọi hơn.

Với tinh thần hăng say, lòng yêu mến ấy, mỗi ngày, mỗi người chị em góp nhặt những hy sinh của mình với mong muốn dâng lên Mẹ thay cho cách biểu lộ tâm tình yêu mến nhỏ bé. Chị em ý thức hơn, trong cả giờ lần chuỗi với Mẹ, chị em cố gắng không tìm sự thoải mái mà dang tay đền tạ để thổ lộ tình yêu Mẹ và cầu nguyện cho người khác. Buổi tối, chị em quy tụ bên Mẹ và cùng nhau lần hạt tràng chuỗi Mân Côi. Dù trời mưa hay gió thì lời kinh kính mừng và câu hát Ave Maria vẫn vang lên đều đặn từ mảnh sân hoặc hành lang của gia đình tập viện. Chị em chia nhau nối dài tình yêu Mẹ qua việc lần chuỗi sống và nhắc nhau để chuỗi sống ấy được nối tiếp và tình yêu Mẹ được liên kết với nhau.

Như lời nhắn nhủ của Chị Tổng Phụ trách viết trong thư tháng 10: “Niềm vui của lời kinh Mân Côi thầm thỉ trên môi, vân vê chuỗi hạt trên tay trong bổn phận, trong nhịp sống hàng ngày…” khi làm việc, chị em ý thức để nhớ đến Mẹ trong lời kinh tuyệt diệu này.

Tối ngày 28/10, gia đình Tập viện hiệp với tâm tình của đại gia đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng tham gia lần chuỗi online. Việc lần chuỗi này để lại bao nhiêu tâm tình cho chị em. Bởi tràng chuỗi của Mẹ đã liên kết thật nhiều những con cái, những tâm hồn thao thức, yêu mến Mẹ…

Tối ngày 30/10, trong bầu khí ấm áp của ngôi nhà nguyện, chị em cùng nhau ở lại với Mẹ, vừa để nhìn lại “chuỗi Mân Côi- sợi dây nối kết”, vừa để tạ ơn Mẹ và dâng Mẹ những gì đã quyết tâm trong tháng. Mỗi chục kinh là mỗi chị em trong các chuỗi sống thay cho các chị em khác để được gần Mẹ hơn, được dang tay để Mẹ ôm vào lòng. Khi suy niệm về mầu nhiệm năm sự sáng, chị em gầm suy về sợi dây nối kết: Mân Côi. Chị em nhìn ngắm và dâng Mẹ nhiều ý nguyện để cầu nguyện cho thế giới, các tội nhân, những người nghèo khó, những người chưa biết Chúa, cho Hội dòng, Giáo hội…

Lời kinh Kính mừng đơn giản ngắn gọn nhưng chất chứa biết bao nỗi niềm của. Dù có lúc thưa lên lời kinh ấy chưa tròn đầy nhưng là tất cả những khao khát mà chị em muốn thưa lên với Mẹ.

Suốt tháng qua, lời kinh Mân Côi không chỉ đưa dẫn chị em đến với Chúa Giêsu con của Mẹ, mà còn nối kết mọi người với nhau: các chị em với nhau, các thành viên trong gia đình, các cộng đoàn, những người Kitô hữu trên khắp thế giới. Thật là một lời kinh tuyệt vời của Mẹ!

Tháng 10 khép lại nhưng lời mời gọi siêng năng lần chuỗi Mân Côi và tâm tình yêu mến Mẹ thì luôn còn và được nối dài mãi. Và chắc chắn tình yêu mến Mẹ cũng được thôi thúc và lớn lên trong tháng qua. Ước chi mỗi chị em sinh luôn biết nhìn lên Bà Giáo Maria để sống và yêu mến đời sống thánh hiến.

Lạy Mẹ Maria, chúng con cảm ơn Mẹ đã luôn đồng hành và dẫn dắt chúng con đến với Chúa Giêsu con của Mẹ. Cám ơn Mẹ là sợi dây nối kết chúng con đến với Chúa và đến với tha nhân để chuyển cầu cho thế giới. Nhờ lời kinh của Mẹ, xin Mẹ nối kết chúng con với nhau trong tình gia đình, để chúng con trở nên nhân chứng tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi trong môi trường đang sống. Xin Mẹ cũng nối kết mọi người Kitô hữu với nhau trong tình hiệp thông để chúng con biết thao thức cho các nhu cầu của Giáo hội và của anh chị em đồng loại. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Tập viện Fiat, FMI