Chương trình tĩnh nguyện Mùa Vọng 2022

Một năm phụng vụ sắp qua đi và năm phụng vụ mới đang đến gần, chúng ta được mời gọi trở về nơi cõi thẳm sâu của tâm hồn mình để hướng lòng lên cùng Thiên Chúa là Chủ Tể Thời Gian để dâng lên Ngài niềm tri ân cảm mến.


CHƯƠNG TRÌNH TĨNH NGUYỆN MÙA VỌNG 2022

Chủ đề: “Khát mong suối nguồn”

Lời dẫn:

Giữa không gian tĩnh lặng, trong khoảnh khắc thánh thiêng của phút giao thời – một năm phụng vụ sắp qua đi và năm phụng vụ mới đang đến gần, chúng ta được mời gọi trở về nơi cõi thẳm sâu của tâm hồn mình để hướng lòng lên cùng Thiên Chúa là Chủ Tể Thời Gian để dâng lên Ngài niềm tri ân cảm mến.

Lạy Thiên Chúa, chúng con xin tạ ơn Ngài vì những tháng ngày đã qua là những chuỗi ngày dài của ân thánh – suối nguồn Lòng Thương Xót Chúa đã tuôn tràn trên Giáo Hội, trên toàn thể nhân loại, trên mỗi cộng đoàn và nơi mỗi người chúng con. Chính lòng thương xót Chúa đã khỏa lấp bao hư hèn sai lỗi để giờ đây cùng với Mẹ Giáo Hội chúng con hân hoan bước vào năm phụng vụ mới trong niềm tin yêu, phó thác.

Năm phụng vụ mới được mở ra được bắt đầu với tâm tình của Mùa Vọng – mùa của chờ mong và trông đợi Chúa lại đến. Không phải là sự chờ đợi mỏi mòn trong vô vọng nhưng là sự đợi chờ trong niềm vui và hy vọng. Chúa đã đến rồi, Đấng Mêssia đã đến trong trần gian và ban ơn cứu độ cho nhân thế. Ánh Mặt Trời công chính đã tỏ rạng và xóa tan mịt mờ trong bóng tối của dương gian. Ngài đã đến cách đây hơn hai ngàn năm và hôm nay đây, Ngài vẫn đến với nhân loại mỗi ngày. Trong niềm tin chúng con chờ mong Chúa lại đến trong ngày sau hết.

“Người đã đến nhà mình nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận”(Ga 1, 11) ngày xưa và ngày nay vẫn thế, vẫn còn đâu đó nhưng đêm đông lạnh lẽo, những con tim băng giá, những thờ ơ lãnh đạm. Khi thế giới hôm nay, khi con người thời đại đang quay lưng lại với Thiên Chúa và không nhận ra rằng Chúa đang hiện diện nơi những mảnh đời bất hạnh, nơi những con người nghèo đói, cô đơn.

Với hết tâm tình yêu mến chúng con ước mong mặc lấy một tâm hồn đầy ắp niềm khát khao tình yêu Chúa để sống Mùa Vọng này cách tràn đầy hơn bao giờ hết. Lạy Thiên Chúa là suối nguồn tình yêu, bình an và ân thánh, chúng con khát mong Ngài. Xin hãy đến ở lại với chúng con trong giờ này. Xin hãy đến và ở lại trong tâm hồn, trong cuộc đời của chúng con.

  1. Xin cho lòng chúng con
  2. Lắng nghe Lời Chúa: Is 35, 1 – 6. 10

1.Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy,

vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông,

2. Hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ,

và hân hoan múa nhảy reo hò.

Sa mạc được tặng ban ánh huy hoàng của núi Li-băng,

vẻ rực rỡ của núi Các-men và đồng bằng Sa-ron.

Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của ĐỨC CHÚA,

và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng ta.

3. Hãy làm cho những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ,

cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng.

4. Hãy nói với những kẻ nhát gan: “Can đảm lên, đừng sợ!

Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục,

ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội.

Chính Người sẽ đến cứu anh em.”

5. Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được.

6. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai,

miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.

Vì có nước vọt lên trong sa mạc,

khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu.

10. Những người được ĐỨC CHÚA giải thoát sẽ trở về,

tiến đến Xi-on giữa tiếng hò reo,

mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu.

Họ sẽ được hớn hở tươi cười,

đau khổ và khóc than sẽ biến mất.

SUY NIỆM

Bước vào Mùa Vọng chúng ta được mời gọi nhìn lại lịch sử dân Do Thái xưa, dân riêng Chúa đã chọn, một dân tộc được yêu thương, được chúc phúc và đồng thời được huấn luyện và sửa dạy bởi một Thiên Chúa nhân từ và nhẫn nại. Với những bất tuân luật Chúa, những thất tín, thất trung, dân tộc ấy bị giày xéo bởi ngoại bang và cuối cùng phải đi lưu đày xa xứ, phải lao động nhọc nhằn, thiếu thốn tiện nghi. Tuy nhiên, chính cuộc sống ở chốn lưu đày ấy dân Chúa đã nhận ra rằng, đền thờ đã qua đi, lễ vật cũng chẳng còn, chỉ còn lại con người và lễ tế chính con người mới là quan trọng. Điều đó có nghĩa họ nhận ra được sự bất tuân và ước mong được quay trở về cùng Thiên Chúa bằng việc sống thánh thiện và trung thành với điều Chúa dạy. Chính trong lúc này họ tin vào lời các ngôn sứ về lời hứa của Thiên Chúa – Đấng luôn thành tín yêu thương sẽ đưa họ về quê cha đất tổ, về với Sion thành đô Thiên Chúa.

“Vui lên nào hỡi sa mạc và đồng khô, cỏ cháy

Vùng đất hoang hãy mừng rỡ trổ bông

Hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ

Và hân hoan múa nhảy reo hò”.

Lời hứa ấy vẫn đang vang vọng vào từng ngõ ngách của tận cùng trái đất. Thế giới hôm nay cũng là những sa mạc, những đồng cỏ khô cháy, những vùng đất hoang vu vì thiếu vắng tình yêu. Thế giới ấy vẫn đang kêu gào từng ngày chờ mong suối nguồn là chính Chúa để trổ sinh.

  1. Lạy Cha khoan dung trần gian vắng sao lạnh lùng đêm phủ đầy…. Yêu đương lòng con chờ mong xin Chúa đến !
  2. Lời Nguyện:

Cầu cho thế giới:

Lạy Chúa - Suối nguồn Hòa Bình và Công Lý, chúng con khát khao Ngài. Thế giới hôm nay đang phải đối diện với vô vàn khó khăn: sự phân biệt giàu nghèo, chiến tranh, khủng bố, phẩm giá con người không được tôn trọng. Nguyện xin Chúa đến để ban hòa bình và công lý cho thế giới hôm nay biết kiến tạo một nền văn minh tình thương và sự sống, nơi đó con người được tôn trọng, chiến tranh bị đẩy lùi, hận thù trở thành sự tha thứ, một thế giới có Chúa hiện diện.

  • Dâng nến tím….

Tiếng súng đạn vẫn đâu đó rền vang khiến cuộc sống con người đầy bất an và lo sợ. Đó là một sự thật, chiến tranh vẫn đang hoành hành, cuộc sống của những con người, cách riêng ở các nước Trung Đông đang bị đe dọa. Từng đoàn người phải rời bỏ quê hương trong nước mắt, trong ngậm ngùi, trong hãi hùng và tuyệt vọng. Nhưng lời Chúa hứa vẫn luôn vang vọng chính Chúa sẽ giải thoát họ, sẽ đưa họ trở về giữa tiếng hò reo như dân Israel thưở trước, họ sẽ rạng rỡ niềm vui, sẽ hớn hở tươi cười vì chính Chúa sẽ lau khô nước mắt họ.

Cầu cho Giáo Hội:

Lạy Chúa - Suối nguồn Sức Mạnh và Chữa Lành, chúng con khát khao Ngài. Chúng con xin dâng lên Chúa Giáo Hội trong thế giới hôm nay. Trước những thách đố của thời đại. Xin Chúa ban sức mạnh Thần Linh giúp Giáo Hội trở nên nguồn nâng đỡ và chữa lành cho những con người đau khổ và thất vọng. Để Giáo Hội luôn là Giáo Hội cho người nghèo, của người nghèo, một Giáo Hội đến với mọi người và trở nên hiện thân của tình yêu Thiên Chúa cho thế giới hôm nay.

  • Dâng nến xanh….

Giáo Hội hiện thân của Đức Kitô giữa cuộc đời luôn được mời gọi ra đi đem Tin Mừng ơn cứu độ đến với mọi dân nước để “người người được nhìn thấy, kẻ điếc được nghe, người què sẽ nhảy nhót và miệng lưỡi người câm sẽ reo hò”. Để chính Giáo Hội trở nên nguồn sức mạnh thần thiêng làm cho “những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ, những đầu gối bủn rủn được vững vàng” cũng chính Giáo Hội nói với mọi người “can đảm lên, đừng sợ” vì Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương.

Cầu cho người dân tị nạn:

Lạy Chúa - Suối nguồn Ủi An và Hy Vọng, chúng con khát khao Ngài. Vẫn còn những con người trong thế giới hôm nay đang bị lưu đày_ lưu đày thời hiện đại. Hàng ngàn người dân ở các nước Trung Đông như Syria, Anbani,… phải rời bỏ quê hương để tìm cho mình một nơi trú ẩn an toàn hơn vì chiến tranh, bạo loạn đang diễn ra mỗi ngày trên mảnh đất họ đang sống. Lạy Chúa, xin đến với những người dân tị nạn này để chính Chúa trở thành nguồn ủi an, nâng đỡ cho họ trước những nghịch cảnh của cuộc đời. Nguyện xin Chúa thắp lên trong họ niềm vọng về một ngày mai họ sẽ được trở về quê hương, được hưởng một cuộc sống ấm no, bình an và hạnh phúc.

  • Dâng nến hồng….

“Vì có nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu”. Trong Thánh Ý Thiên Chúa nhiệm mầu, Hội Dòng chúng con được khai sinh để trở nên hiện thân sống động cho tình yêu Chúa giữa cuộc đời như nước vọt lên trong sa mạc, như suối tuôn ra giữa đất hoang. Chúng con hiện diện bên những người nghèo khổ, bất hạnh, các anh chị em sắc tộc để sẻ chia nỗi bất hạnh, ủi an những sầu đau và mang lại cho họ tia hy vọng hướng về Chúa.

Cầu cho Hội Dòng:

Lạy Chúa - Suối nguồn Tình Yêu, chúng con khát khao Ngài. Sống giữa thế giới hôm nay, một thế giới nhuốm màu tội lỗi, chiến tranh, hận thù và hưởng thụ, tựa sa mạc cháy khô hay mảnh đất hoang khô cằn vì thiếu chính Chúa_ là suối nguồn tình yêu. Người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được mời gọi vươn mình như khóm huệ tươi xinh, lan tỏa hương trong sạch và nở hoa yêu thương giữa cuộc đời. Nguyện  chính Chúa là suối nguồn tình yêu, là nguồn thiện hảo chúng con khát khao Ngài. Xin thương đổ tràn tình yêu Chúa xuống trên từng chị từng em trong Hội Dòng để chúng con thực sự trở nên dấu chỉ rạng rỡ về tình yêu Chúa cho thế giới hôm nay. Cách riêng, với tất cả niềm tin và hy vọng xin Chúa thương đưa dẫn Phòng khám của chúng con về miền đất hứa.

  • Dâng nến trắng….

“ Sa mạc được tặng ban ánh huy hoàng của núi Li-Băng, vẻ rực rỡ của núi Carmel và đồng bằng Saron”. “Sa mạc hồng ân”, nơi chúng con cảm nhận được vẻ huy hoàng của tình yêu Chúa, nét rực rỡ của lòng thương xót Ngài để trong sa mạc của cõi lòng chúng con tìm gặp Chúa và để cho ánh huy hoàng của Chúa, vẻ rực rỡ của Ngài phủ lấp tâm hồn và biến đổi cuộc đời chúng con.

Lạy Chúa - Suối nguồn Thánh Thiện, chúng con ý thức mình đang được mời gọi đi vào thật sâu trong sa mạc lòng mình để trong cõi cô tịch của tâm hồn chúng con lắng nghe tiếng Chúa. Cũng vậy chúng con được mời gọi dấn thân cho Ngài qua việc thực thi sứ mạng Hội Dòng. Lạy Chúa là suối nguồn ơn thánh, chúng con khát khao Ngài. Nguyện xin Chúa đến khỏa lấp những yếu đuối, hư hèn nơi chúng con và làm vọt lên trong tâm hồn chúng con mạch nước tình yêu Chúa. Chúng con ước mong sống một mùa vọng thật tròn đầy để Chúa đến thật trong cuộc đời chúng con và chúng con được biến đổi trong Ngài.

Lời dẫn trước khi đổ nước vào cát :

Lạy Chúa là mạch Nước Trường Sinh, chúng con khát mong Ngài. Tâm hồn chúng con như mảnh đất hoang khô cằn, là sa mạc nóng ran mong Nước Nguồn là Chính Chúa.. Như một biểu tượng của lòng khát khao, xin cho nước nầy là Chúa, nguồn nước thần thiêng làm dịu mát tâm hồn chúng con, làm no thỏa cơn khát nơi chúng con. Chính sự khát Chúa sẽ giúp chúng con sống Mùa Vọng nầy thật trònđầy, thật ý nghĩa,

  (Cộng đoàn tiến lên lấy nước đổ vào cát như dấu chỉ ân sủng Chúa đổ vào tâm hồn mỗi người. (mở nhạc)

LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa đã ban Con Một xuống thế làm người để cứu nhân loại khỏi nô lệ tội lỗi. Này chúng con đang tha thiết đợi trông chính Chúa là suối nguồn tình yêu và sức mạnh, ủi an và hy vọng. Xin Chúa đến ở lại với chúng con, biến đổi chúng con và đổi mới thế giới này. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.

TẠ CHÚA  CHUNG – THINH LẶNG.

CĐ Nhà Mẹ, FMI