Giá trị của lòng biết ơn

Khi sống tâm tình biết ơn là khi tôi khám phá ra được mọi sự chung quanh mình đều đáng yêu. Tâm tình biết ơn cũng giúp tôi có được những mối tương quan dễ thương hơn đối với mọi người chung quanh.


Trong cuộc sống, có nhiều điều để chúng ta học hỏi, từ những cái thâm sâu cho đến những điều bình dị. Tôi thiết nghĩ một trong những điều bình dị đó là lòng biết ơn. Người ta thường nói sống mà không có lòng biết ơn là một cuộc sống vô nghĩa. Chắc chắn không ai trong chúng ta muốn cuộc sống mình trở thành vô nghĩa. Bởi vì cuộc sống này thật đáng quý trọng biết bao nếu chúng ta nhớ đến những điều tốt lành vẫn luôn hiện hữu trong từng thời khắc và mãi bên cạnh chúng ta. Khi chúng ta thực sự yêu quý những gì mình có, những gì mình được nhận lãnh qua Thiên Chúa, qua người khác, qua cuộc đời thì hạnh phúc theo đó sẽ được nhân lên.

Lòng biết ơn được thể hiện trong thái độ trân trọng những gì bạn có. Đó là thái độ giúp bạn có thể học hỏi, yêu thương và hiện hữu. Lòng biết ơn cho bạn cảm nhận niềm vui mừng trước những điều đặc biệt đến trong cuộc đời của bạn. Đó có thể là lòng biết ơn với một việc rất nhỏ xảy ra quanh bạn hay trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Tất cả là sự mở lòng và sẵn sàng đón nhận quà tặng từ Thiên Chúa. Lòng biết ơn giúp bạn có một tầm nhìn xa khi những điều xảy ra trước mắt có vẻ không tốt và làm bạn mất hy vọng. Bạn sẽ trưởng thành khi sẵn sàng đón nhận những đớn đau xảy đến và bằng cách nhận ra ân huệ của Thiên Chúa trong chính những biến cố đó.

Biết ơn những điều tốt đẹp và cả những điều không tốt đẹp. Chính sự biết ơn đó sẽ tạo ra cho chúng ta một tinh thần lạc quan để vượt qua mọi khó khăn thử thách. Thay vì càm ràm, nổi giận, lên án ai đó, hãy biết ơn họ, khi ấy, ta sẽ thấy cuộc sống này nhẹ nhàng và vui vẻ hơn rất nhiều. Những người hiện diện trong cuộc sống của ta, tất cả là món quà đến từ Thiên Chúa. Vì vậy, cho dù họ có là người yêu thương ta hay ghét bỏ ta thì cũng giúp ta trưởng thành và lớn lên hơn mỗi ngày. Lòng biết ơn mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân, vì thế, hãy nuôi dưỡng và làm giàu lòng biết ơn cho mình và lan tỏa ý nghĩa lòng biết ơn tới mọi người xung quanh.

Có một lần, đến phiên tôi nấu ăn, đồ đạc nấu ăn tôi ngâm nước để nấu xong rồi rửa luôn. Nhưng khi đi rửa thì có một chị đã âm thầm giúp tôi rửa hết rồi. Thế là từ đó, tôi cố gắng để mắt đến những công việc chung hoặc việc của người khác mà vì một lý do nào đó họ chưa làm được thì tôi phụ giúp. Tôi bày tỏ lòng biết ơn không phải bằng lời nói, nhưng là bằng hành động, theo một cách thức âm thầm như chính ơn mà tôi đã nhận được. Chính việc thể hiện lòng biết ơn bằng những hành động âm thầm ấy đã khiến cuộc sống của tôi hạnh phúc hơn. Tôi ý thức thực hành sống lòng biết ơn trong cuộc sống. Trước hết, điều này có thể đến từ việc tập nói lời cảm ơn. Tôi ý thức nở nụ cười rồi cảm ơn người làm ơn cho mình. Kế nữa tập mỉm cười để biết ơn. Sáng dậy thấy trời đẹp tôi mỉm cười! Đón các cháu đến trường tôi mỉm cười! Khép lại một ngày mệt nhoài, bước vào nhà nguyện, tôi mỉm cười và biết ơn!

Khi có cái nhìn của người có tinh thần biết ơn, tôi dễ dàng cảm nghiệm được sự tốt lành của Thiên Chúa, của con người và sẽ không còn thời gian để than phiền, để lắng lo. Khi sống tâm tình biết ơn là khi tôi khám phá ra được mọi sự chung quanh mình đều đáng yêu. Tâm tình biết ơn cũng giúp tôi có được những mối tương quan dễ thương hơn đối với mọi người chung quanh.

Tôi biểu lộ lòng biết ơn theo cách thức đơn giản và gần gũi, từ những điều nhỏ nhặt nhất như lời chào, nụ cười thân thiện. Tôi biết ơn Chúa và biết ơn mọi người bằng chính sự hiện diện của mình trong cuộc đời này. Lòng biết ơn là điều tôi cần nuôi dưỡng một cách sâu sắc và trải dài trong suốt cuộc sống của mình. Ước mong trong từng ngày sống, bất cứ lúc nào, tôi cũng ý thức sống tâm tình này, bất kể là ngày mưa phùn hay nắng ấm, ngày thư thái hay mệt mỏi, tôi cũng sẽ mỉm cười để biết ơn những điều rất bình dị cho đến những điều lớn lao. Hãy vui mừng trong từng phút giây!

Tập sinh, FMI