Tĩnh nguyện lễ giỗ Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys - 23.4.2023

Chủ đề: Đặc sủng của Hội Dòng được khơi nguồn từ ý định của Đấng Sáng lập là loan báo Đức Kitô cho mọi người – Tinh thần truyền giáo của Đức Cha.


TĨNH NGUYỆN LỄ GIỖ ĐỨC CHA EUGNENE MARIE JOSEPH ALLYS

Chủ đề : Đặc sủng của Hội dòng được khơi nguồn từ ý định của Đấng Sáng lập là loan báo Đức Kitô cho mọi người – Tinh thần truyền giáo của Đức Cha

***

I. MỞ ĐẦU:

1. Hát kinh Chúa Thánh Thần: “Lạy Chúa xin ban xuống trên chúng con…”

2. Lời dẫn nhập:

Cây có cội, nước có nguồn,

Con người có tổ, có tông...

Trong niềm tri ân nhớ về nguồn cội nhân ngày lễ giỗ tròn 87 của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys, chúng con quy tụ bên nhau trong Nôi Mẹ để cùng ôn nhớ lại công ơn trời bể của Cha và chia sẻ niềm vui của những người con được sống trong tình thương yêu sinh thành dưỡng dục của Cha. Đặc biệt, chúng con cùng nhau nhìn lại tinh thần truyền giáo mà Đức Cha đã để lại cho chúng con.

87 năm như hạt giống mục nát, Cha đã thắp sáng quê hương, thắp sáng Giáo phận và thắp sáng Hội dòng chúng con với tình thương mến trọn cả cuộc đời.

Tạ ơn Chúa đã thương ban cho chúng con một người Cha khả kính.

Giờ đây, trong bầu khí linh thiêng của nôi Mẹ, chúng con kính dâng lên Cha tấm lòng con thảo.Thắp nén hương trầm chúng con tưởng nhớ về Cha, tri ân Cha một đời đã cưu mang, nuôi nấng và sinh thành nên chúng con. Chúng con quyết khắc cốt ghi tâm những điều Cha dạy bảo, nhất là noi gương Cha “ yêu mến mọi người” và sẵn sàng dấn thân trong sứ mạng truyền giáo giới thiệu Đức Kitô cho thế giới hôm nay.

  1. Dâng hương - tưởng niệm Đức Cha Tổ Phụ

    • Dâng hương: Kính xin chị Tổng phụ trách, 2 chị Tổng cố vấn,

1 Đại diện vùng Sài gòn, 1 đại diện vùng Tây nguyên, 1 đại diện vùng Huế, 1 chị  Kinh Viện, 1 nhà Thử, .

  • Dâng hoa: 2 Thanh Tuyển. (Trong khi tiến hương thì ngâm thơ: )

Quyện khói hương trầm trước tôn nhan

Cảm mến tri ân Chúa Thiên Đàng

Ơn Cha sáng lập Dòng lai láng

Chín mươi năm chan chứa hồng ân.

Cảm mến gương Cha sống Tin Mừng

Hội dòng khai mở để dấn thân

Giáo dục tinh thần Kitô Giáo

thực thi nhân ái, sống yêu thương.

Canh cánh lòng Cha nỗi vấn vương

Mong sao lớp trẻ khỏi lầm đường

Đoàn chiên hợp nhất về một mối 

Chỉ cho con trẻ lối lên trời.

Ơn Cha ghi khắc mãi không ngơi

Lắng đọng tình sâu nghĩa tuyệt vời

Tim thơ ước nguyện đời trung tín

Trọn lòng con thảo kính dâng Cha.

Hát: Tri ân Đấng Tổ Phụ (giấy)

II. SƠ LƯỢC TIỂU SỬ ĐỨC CHA ALLYS

Đức Cha tổ phụ Eugène Marie Joseph Allys sinh ngày 12/2/1852 tại Paimpont thuộc Giáo phận Rennes nước Pháp. Ngài sinh ra trong một gia đình gồm 8 người con, trong đó có hai linh mục và một nữ tu. Cha mẹ ngài đều là những người rất đạo đức. Sau thời gian học ở Paimpont, Ngài được gởi vào Tiểu Chủng Viện Saint Méen, rồi vào Đại Chủng Viện Giáo phận Rennes, sau đó ngài được chuyển sang Chủng Viện Thừa Sai Hải Ngoại Paris. Ngài được lãnh tác vụ linh mục ngày 10/10/1875. Sau đó 2 tháng vào ngày 16/12/1875 ngài lên đường sang Việt Nam truyền giáo, lúc đó vừa tròn 23 tuổi.

  • ĐỜI LINH MỤC

Bước đầu đến Huế, Đức Cha Sohier Bình đặt ngài ở viện Dục Anh coi sóc các trẻ mồ côi, đồng thời làm phó xứ giúp cha Dangelzer (cố Đăng) ở Kim Long để học tiếng việt.

Tháng 11 năm 1881, sau một năm làm phó xứ Dương Sơn, Đức Cha Caspar Lộc đã bỏ nhiệm Ngài làm cha Sở Dương Sơn.Vị thừa sai trẻ nhanh chóng làm quen với phong tục, tập quán của bản xứ.

Năm 1883 tình hình bắt đạo căng thẳng. Giáo dân tại các giáo xứ: Buồng Tằm, Đá Hàn, Cầu Hai, Nước Ngọt bị tàn sát, giáo xứ Dương Sơn cũng bị đe dọa. Đức Cha được gọi về tị nạn tại Tòa Giám Mục nhưng cha xin ở lại để nâng đỡ tinh thần các tín hữu trong cơn thử thách. Sự hiện diện của Cha đã giúp các tín hữu vững vàng trong cơn bách hại. Những người sống sót không ngớt lời ca tụng lòng khoan dung, tâm hồn tốt lành và vị tha của Cha sở. Ngài đã chiếm được trái tim họ.

Năm 1995, cha Allys được bổ nhiệm làm cha Sở giáo xứ Phủ Cam, kiêm hạt trưởng giáo hạt Bên Thủy. Cha đã bắt tay vào việc xây dựng những đổ nát do các cuộc bắt hại gây ra.

Trong 23 trong cương vị cha Sở, Cha đã biến Phủ Cam thành giáo xứ có tổ chức, sinh hoạt đạo đức sôi nổi. Số giáo dân lúc Ngài mới đến chỉ có 500 giáo dân, nhưng đến 1910 khi ngài rời chức vụ, con số lên đến 2.400 và tòan Giáo Hạt lên đến 11.000

  • ĐỜI GIÁM MỤC

Năm 1907 Đức Cha Caspar từ chức về nghỉ hưu ở Pháp. Tòa thánh bổ nhiệm linh mục Allys làm Giám Mục hiệu tòa Phacuse, lãnh đạo giáo phận Huế.Thánh lễ phong chức Giám Mục được cử hành ngày 24.5.1908 do Đức Cha Mosard chủ phong.

Công việc đầu tiên của Ngài là di chuyển TGM từ Kim Long về Phủ Cam, và nhà thờ Phủ Cam thành nhà thờ Chánh Tòa. Ngài đã lãnh đạo Giáo Phận theo đường lối của vị tiền nhiệm và đưa Giáo Phận vào giai đoạn phát triển cao, có thể nói là cao nhất so với trước kia.

  • NHỮNG NĂM THÁNG CUỐI ĐỜI

Trải qua bao thăng trầm của Giáo phận, vị Giám Mục của chúng ta luôn tận tụy hy sinh điều hành trong mọi lãnh vực, nên dần theo năm tháng, sức khỏe ngài càng ngày càng yếu.

Năm 1931, Ngài từ nhiệm vì cả hai mắt đã mù.

Đầu tháng 4.1936, một cơn mệt khác thường xảy đến, báo trước cuộc hành trình của ngài trên trần thế sắp chấm dứt.

Ngày 9.4.1936, thứ năm tuần thánh, Đức Cha Chabanon chủ tọa Thánh lễ làm phép dầu, có 30 linh mục đồng tế, và sau đó ban bí tích xức dầu bệnh nhân cho Đức Cha Allys. Vừa dứt lời nguyện, Đức Cha già đưa mắt nhìn các linh mục đang đứng xung quanh giường ngài, ngài xin lỗi các linh mục có mặt cũng như vắng mặt, miệng ngài thì thào câu: “Combien Je Vous aime tous” (Cha thương mến chúng con tất cả). Đó là lời cuối cùng của vị mục tử nói với đoàn chiên và cũng là câu châm ngôn Giám Mục của Ngài. “Diligo omnes’ (tôi thương mến mọi người) mà ngài đã thực hiện bằng trọn cuộc sống tế hiến và phục vụ của mình.

Ngày 23.4.1936 lúc 11 giờ ngài nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng trong tay Mẹ Maria Vô Nhiễm, hưởng thọ 84 tuổi với 61 năm linh mục trong đó 28 năm Giám mục.

 Thinh lặng

Hát: Từng hạt lúa (M1. 60)

TINH THẦN TRUYỀN GIÁO CỦA ĐỨC CHA

Thật cảm phục và hạnh phúc khi chúng con nhìn lại ơn gọi truyền giáo của Đức Cha. Cuộc hành trình truyền giáo của Đức Cha đã họa lại phần nào tinh thần của vị thừa sai đầu tiên của Chúa Cha là Đức Giêsu Kitô.

Đức Cha đã dấn thân bước theo Đức Kitô vô điều kiện, dám bỏ quê hương, xứ sở mình với tình thân ấm áp của gia đình, từ bỏ mọi tiện nghi vật chất của một Nước Pháp văn minh để đến với quê hương Việt nam chúng con, đến với xứ sở Huế nghèo nàn, khắc nghiệt khi vừa tròn 23 tuổi và dấn thân trọn cả cuộc đời cho vùng đất ấy.

Cha là một vị tông đồ nhiệt thành, luôn quan tâm đến việc làm cho lương dân trở lại. Tìm những trẻ em bị bỏ rơi hoặc sắp chết để rửa tội. Khuyến khích đi đến với lương dân. Không tiếc tiền bạc cho việc truyền giáo. Cung cấp phương tiện cho việc giảng dạy tân tòng. Thành lập giáo xứ mới, xây cất nhà thờ, nhà nguyện... Tính tình vui vẻ cởi mở của Cha thật thích hợp cho việc truyền giáo. Cha yêu mến và muốn cho mọi người được cứu rỗi. “Ngài đã nói: ngày nào ra trước tòa phán xét, tôi chỉ sợ hai điều: một là khi còn sống chưa yêu mến Thánh Thể cho đủ, hai là không hết tình cứu giúp các linh hồn nơi luyện ngục.”

Ngọn lửa yêu mến Chúa đã nung đốt tâm hồn và thúc đẩy Cha hành động. Cha dùng mọi phương tiện để rao giảng Tin Mừng. Cha rất tin tưởng vào lời cầu nguyện và sự hy sinh trong công cuộc truyền giáo. Cha thường nói: “Điều quan trọng là cầu nguyện và chịu đau khổ”. Cha đã hiến thân phụng sự Chúa suốt cuộc đời như một tôi tớ trung thành.

Là chủ chăn Giáo Phận Huế trong 28 năm, Cha được niềm vui đón nhận 37.000 tân tòng vào trong lòng Giáo Hội. Đặc biệt có nhiều người thuộc hoàng tộc như cô cháu gái của vua Minh Mạng, các ông Hường Chúc, Hường Tế, Hường Thuyền và nhiều vị khác.

Trước thành quả tốt đẹp của công cuộc LBTM, Cha luôn dâng lời cảm tạ Thiên Chúa tốt lành đã thương đến vùng truyền giáo Huế nhỏ bé với niềm xác tín: chính Chúa mới làm nên tất cả, còn ngài chỉ là dụng cụ

Quả thật, “không có gì tách tôi ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa” (Rm 8,35-39) . Cha đã coi mọi sự không là gì so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô. Và với câu châm ngôn “Diligo ommes - Tôi yêu mến mọi người” đã dệt nên hành trình truyền giáo của Cha.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một người Cha đầy nhiệt huyết truyền giáo với trái tim yêu thương không ngơi nghỉ, để hôm nay tinh thần và đặc sủng loan báo Tin mừng cho mọi người được nối dài trong mỗi chị em chúng con. Xin cho chúng con luôn biết noi gương Cha trở nên những chứng nhân tông đồ nhiệt thành của Chúa và luôn biết gìn giữ gia sản tinh thần cha đã để lại cho chúng con.

Vũ khúc: Bài ca tri ân Cha (Thanh Tuyển)

III. HOA QUẢ  TỪ LÒNG MẾN

KINH DÂNG ĐỨC CHA CÁC CỘNG ĐOÀN TRONG HỘI DÒNG.

“ Hồng ân Thiên Chúa muôn ngàn đời con ca ngợi”.

Tạ ơn Chúa đã thương cho Hội Dòng chúng con được khai sinh, từ tình yêu quảng đại của Đấng Tổ Phụ kính yêu.

Hơn 100 năm trôi qua, từ một ánh lửa tình yêu của Đức Cha, đoàn con trong sự che chở  của Mẹ Hiền Vô Nhiễm, cứ thế lặng lẽ lớn lên trong ơn thánh. Các cộng đoàn như trăm hoa  đua nở  trong lòng Giáo Hội.

Giờ đây, chúng con xin dâng lên Cha kính yêu hoa trái của lửa tình yêu là các cộng đoàn thuộc miền Huế, miền Sài Gòn, miền Tây Nguyên và Hải Ngoại.

1. Dâng các cộng đoàn miền Huế: (27 cộng đoàn)

Kính mời quí Chị đại diện cộng đoàn miền Huế

Trong ý định tình yêu của Thiên Chúa, ngày 8.9.1920 Hội Dòng CĐMVN đã được khai sinh. Sau những năm tháng âm thầm huấn luyện, củng cố đời sống nội tâm, hun đúc khí lực và trao dồi kiến thức. Năm1927, chị em hăng hái lên đường, đem Tin Mừng đến với anh chị em vùng Nước Ngọt. Đây là cơ sở tông đồ đầu tiên diễn tả đầy đủ sứ mạng của Hội Dòng theo ý hướng Đấng Sáng Lập.

Tạ ơn Chúa, tinh thần truyền giáo như nhựa sống làm cho cây hoa Phú Xuân phát triển nơi các thôn làng và các giáo xứ với 27 cộng đoàn.

Chúng con kính dâng lên Đức Cha các cộng đoàn thuộc miền Huế với sứ mạng loan báo tin mừng trong các lãnh vực giáo dục, bác ái y tế xã hội và mục vụ. Xin cho chúng con trung thành trong sáng tạo với tinh thần và nhiệt huyết tông đồ của Đức Cha hầu hạt giống Tin Mừng được trổ sinh mùa màng phong phú như lòng Chúa mong ước.

2. Dâng các cộng đoàn miền Sài Gòn: (14 cộng đoàn)

Kính mời quí Chị đại diện cộng đoàn miền Sài gòn

Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, qua biến cố 1975, đánh dấu khúc ngoặc của lịch sử Việt Nam, nhiều người di cư vào Miền Nam, một số chị em từ Nhà Mẹ - Huế cũng di cư đến và tị nạn tại Cô Nhi Viện Xuân Phương, nhờ tình  thương Quan Phòng của Thiên Chúa, các Thầy Naza có ý nhường lại cho các chị nhà, đất của các Thầy, nhờ đó cộng đoàn đầu tiên vùng Sài Gòn được hình thành có tên cộng đoàn Bêtania - Thủ Đức.

Từ đó đến nay Chúa thương đã cho Hội Dòng phát triển thêm 14 cộng đoàn thuộc 4 giáo phận. Chị em hăng say thi hành sứ mạng Sứ mạng của Hội Dòng, đặc biệt là công việc giáo dục.

Chúng con kính dâng lên Đức Cha các cộng đoàn vùng Sài Gòn với sứ mạng truyền giáo qua công tác giáo dục. Xin cho chúng con trở nên những chứng tá sống động của Đức Kitô bằng sự hiện diện, dạy dỗ và tiếp xúc với tất cả tình yêu, sự khiêm tốn, dịu hiền đối với các cô giáo, các phụ huynh, các nhân viên và những trẻ thơ đến với chúng con.

3. Dâng các cộng đoàn miền Tây Nguyên: (12 cộng đoàn)

Kính mời quí Chị đại diện cộng đoàn miền Tây Nguyên

Với tình yêu Chúa Kitô thúc bách,  đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Paul Setz chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đến giáo phận Kontum ngày 24 tháng 8 năm 1969, .

4 chị em đầu tiên lên đường trong phó thác và tin yêu vào sự quan phòng của Chúa. Như hạt giống nhỏ bé âm thầm  phục vụ cho các anh em dân tộc.

50 năm lớn lên trong ân thánh, hôm nay Hội Dòng đã phát triển được 12 cộng đoàn với sứ mạng phục vụ đặc biệt cho các anh em sắc tộc Jrai, Bahnar, Sê Đăng, Ê đê..., chị em hiện diện giữa họ như những chứng nhân của Chúa Kitô.

Chúng con kính dâng lên Đức Cha các cộng đoàn vùng Tây Nguyên với sứ mạng truyền giáo cho anh em dân tộc. Xin cho chúng con can đảm dấn thân với trọn con tim yêu mến, sẵn sàng ra đi đến những vùng sâu, vùng xa trong các buôn làng, để Lời Đức Kitô được đến với mọi người.

4. Dâng các cộng đoàn Hải Ngoại: ( 3 cộng đoàn)

Kính mời quí Chị đại diện cộng đoàn Hải Ngoại +  1 Chị Cựu Du học sinh

Sau biến cố năm 1975, vì hoàn cảnh đất nước, một số chị em bị phân tán và định cư tại Hoa Kỳ.Thế nhưng, trong sự quan phòng của Thiên Chúa, chính những hạt giống nhỏ bé ấy, Thiên Chúa đã cho Hội Dòng phát triển vượt Đại Dương.

 Ngày 22 tháng 2 năm 2003 cộng đoàn mới được thành lập tại Richmond, Virginia. Chị em cùng nhau thực thi sứ mạng của Hội Dòng qua công việc mục vụ tại xứ đạo người Việt Nam, nuôi dạy các trẻ em, thăm viếng các người già yếu để nâng đỡ tinh thần của họ.

 Ngày 14 tháng 2 năm 2009, Hội Dòng thành lập thêm một cộng đoàn mới tại tiểu bang Maryland để đáp ứng cho nhu cầu đời sống thánh hiến và tông đồ của chị em vùng Hải Ngoại.

Chúng con kính dâng lên Đức Cha 2 cộng đoàn Hải Ngoại và một cộng đoàn du học sinh xa xôi. Xin cho chúng con trở nên chứng tá Tin Mừng bằng sự hiện diện và phục vụ công việc tông đồ mục vụ của Giáo Hội địa phương.

Hát: Bài Ca tri ân (giấy)

IV. LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chúng con ngợi khen cảm tạ Cha với biết bao kỳ công Cha đã thực hiện trên cuộc đời Đấng Tổ Phụ của chúng con, để hôm nay Hội Dòng chúng con được thừa hưởng gia sản tinh thần cao quí, với đặc sủng nung đốt tinh thần truyền giáo. Xin cho ngọn lửa tình yêu Loan báo Tin Mừng, thúc bách chúng con ra đi làm chứng cho tình yêu Cha và giới thiệu Đức Kitô cho thế giới hôm nay. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.

V. TẠ CHÚA CHUNG

CĐ. Nhà Mẹ, FMI