Tri ân tình Cha

Tháng Tư muôn hoa đua nở, cảnh vật đượm tình và lòng tôi nhớ đến Cha...


Tháng Tư muôn hoa đua nở, cảnh vật đượm tình và lòng tôi nhớ đến Cha, một người mặc dầu tôi chưa một lần được gặp nhưng qua những câu chuyện kể, những tư liệu về Cha tôi đã hiểu và biết một phần nào đó. Lòng tri ân của tôi đối với Đức Cha được viết lên trong tâm hồn và đọng lại trong những ngày tôi học về Đức Cha.

Đấng sáng lập dòng là ai? Bây giờ tôi biết rõ, một người đã quên mình, bỏ quê hương khi tuổi đời còn trẻ. Dám sẵn sàng tiến bước và dấn thân trong công cuộc truyền giáo, đem Chúa đến cho mọi người. Đặc biệt là đất nước Việt Nam, nơi nghèo khổ đói rách, chiến tranh xảy ra triền miên và cũng còn rất ít người biết Chúa. Dù vậy, Đức Cha vẫn hết mình cống hiến tuổi thanh xuân tươi đẹp trên miền đất hình chữ S.

Hơn nữa Đức Cha là một người vui vẻ, lạc quan, ôn hòa với mọi người và sống hết sức giản dị. Ngài là vị Giám mục coi sóc cả Giáo phận nhưng không tự kiêu, một lòng quả cảm không bao giờ tắt nụ cười trên môi. Sống can đảm và kiên quyết; việc khó chẳng sợ, gian nan không từ. Biết bao nhiêu khó khăn nhưng Đức Cha luôn cố gắng vượt qua và vui lòng đón nhận Thập giá Chúa trao ban trong niềm vui phục vụ.

Ngoài ra, Ngài có lòng khiêm tốn và bác ái, một lòng dẫn dắt đoàn chiên, hết mình vì đoàn chiên. Lòng trắc ẩn và tình thương được trải ra nơi việc tông đồ của Ngài. Đức Cha đã giúp đỡ biết bao tân tòng trở lại, giúp các bạn nhỏ được đến trường. Ngài còn nói: “Nếu phải tốn 1000 đồng cho vài ba trẻ chắc chắn được lên thiên đàng, vậy không đáng sao?” (TsA). Hơn thế nữa, Ngài ưu tư cho lớp thanh thiếu nữ không có trường học, không có nghề nghiệp riêng của mình. Chính vì vậy Ngài đã lập Hội dòng mang sứ mạng giáo dục để giúp các em có cơ hội đến trường lớp. Ngài luôn phá vỡ những khoảng cách và tạo sự hài hước với những ai đến với Ngài. Đức Giám mục mỉm cười, khi gặp sự gì trái ý ngài thường hát lên.

Lòng yêu mến bí tích Thánh Thể là điều không thể thiếu trong cuộc sống của Ngài. Mỗi ngày trên tay đều mân mê tràng chuỗi để tỏ lòng mến yêu Mẹ Maria. Đó cũng là sức mạnh thần lương và chủ đạo trong đời sống của Đức Cha. Cũng nhờ luôn bám chặt với Bí Tích Thánh Thể và Mẹ Maria đã làm nên con người Đức Cha với những nét tươi đẹp như thế, hơn nữa cũng nâng đỡ Đức Cha vượt qua mọi khó khăn thử thách để sống trọn vẹn ơn gọi của mình.

Đức Cha là Đấng sáng lập đáng kính, mặc cho bao khó khăn thử thách trên cánh đồng sứ vụ của Đức Cha; nhưng với thao thức, với tấm lòng của một người cha vì bao hy sinh lớn nhỏ, âm thầm, bao nổi ưu tư, thao thức, những thăng trầm cuộc sống để Hội dòng lớn mạnh như hôm nay.

Tôi luôn yêu mến, ghi nhớ và biết ơn sâu sắc tới Đức Cha kính yêu của chúng tôi. Xin thắp lên một nén hương lòng thành kính. Tôi ước mong, bản thân là thế hệ con cháu biết noi gương Đức Cha của mình để mến Chúa, đồng cảm với tha nhân và sống sứ mạng của Hội dòng. Và đặc biệt thực hiện được điều Đấng sáng lập ước mong, bước tiếp trên con đường của Đấng sáng lập cũng như các vị tiền bối trong Hội dòng đã đi. Đặc biệt là dấn thân phục vụ Chúa, phục vụ Giáo hội. Ước gì gương lành của Đấng Sáng lập luôn bên tôi và là hành trang để tôi tiếp tục cố gắng, luôn mãi dấn thân.

Maria Nguyễn Thị Thu (Tiền tập)