Cha

Tuổi xuân cha dâng Chúa, với trọn niềm tin yêu...


Tuổi xuân cha dâng Chúa

Với trọn niềm tin yêu

Bước tới tuổi hai ba

Cha quyết chọn đi tới

Một miền đất xa xôi

Rao truyền tình yêu Chúa

Với châm ngôn bên mình:

“Cha thương mến mọi người”.

Hình ảnh đó chính là Đức Cha Tổ Phụ Eugène Marie Joseph Allys là người Cha mà tôi quý mến biết bao. Cha, một vị Linh mục trẻ tuổi mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết truyền giáo, bỏ lại gia đình, bạn bè, và những tiện nghi của một đất nước đang phát triển. Để đi đến Việt Nam một vùng đất đang còn đói kém, chiến tranh và nhiều sắc chỉ cấm đạo. Tôi hãnh diện thật nhiều về Cha qua lời kể của các chị tiền bối.

Với những tận tụy cho đoàn con kèm theo lòng yêu mến khát khao muốn con cái được biết về Chúa nhiều hơn. Cha đặt câu châm ngôn sống cho mình là: “Tôi thương mến mọi người” (Diligo Omnes). Cũng vì tình yêu thương ấy Cha đã vẽ vời cho rất nhiều người được biết Chúa, biết về thiên đường. Đặc biệt là giới trẻ và các trẻ em được biết chữ, được học hành tử tế không những về mặt tri thức mà còn về mặt tinh thần. Chính vì lòng yêu mến và với con tim nhiệt thành cha đã kêu gọi được rất nhiều tín hữu về với ngôi nhà chung. Điều đặc biệt là cha đã lập nên Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Cha tôi, một con người đơn sơ, hiền lành, giản dị. Suốt cuộc đời của Cha, Cha luôn nghĩ đến người khác. Cha luôn chăm sóc giáo dân cách tận tình không một lời than phiền, điều đáng chú ý đó là trên khuôn mặt của Cha luôn nở nụ cười phúc hậu tuyệt đẹp. Nên người ta thường nói Cha là một vị “Giám Mục mỉm cười” hay là “Ông tiên bên đạo”. Sự giản dị của Cha khiến tất cả mọi người ai cũng thích khi được ở cùng Cha. Cha sống với tâm tình mục tử luôn bao dung, quảng đại, cửa nhà thì luôn luôn rộng mở để ai có sự cần Cha đều sẵn sàng giúp đỡ. Trong tôi, Cha còn là vị thầy dạy về mặt tu đức, Cha rất yêu mến Phép Thánh Thể dù có bận rộn Cha vẫn dành thời gian ở với Chúa, Cha rất yêu mến Mẹ Maria, điều đặc biệt nữa là yêu mến các linh hồn.

Cha ơi! Con thật quý mến Cha biết bao. Con cám ơn Cha một đời đã hy sinh, một đời đã dốc hết sức để chăn dắt đoàn chiên. Cám ơn Cha đã xây dựng nên Hội dòng để con được sống nơi đây với đầy lòng nhiệt thành phục vụ. Qua gương lành của Cha xin Cha cho con biết quý trọng những gì đang ở chung quanh con. Xin Cha soi bước cho con biết tiếp tục thực thi sứ mạng mà Cha đã dày công vun trồng cho Hội dòng.

Matta Huy Trần (Tiền tập), FMI