Chương trình tĩnh nguyện Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống

“Trong một Thần Khí, anh em được thanh tẩy để làm nên một thân thể duy nhất” (1Cr 12,13).


CHƯƠNG TRÌNH TĨNH NGUYỆN CHÚA THÁNH THẦN

CHỦ ĐỀ: CHÚA THÁNH THẦN KẾT DỆT TÌNH YÊU HIỆP HÀNH

  1. Lời dẫn   (CĐ ngồi)

Kính thưa Cộng đoàn,

Trước khi về trời, Đức Kitô Phục Sinh hứa ban Thánh Thần cho các Tông đồ. Khi các Tông Đồ đang họp nhau cầu nguyện trong phòng tiệc ly, Thánh Thần Chúa hiện xuống dưới hình lưỡi lửa; tất cả các tông đồ tràn đầy Thánh Thần và được biến đổi: từ những người nhút nhát, sợ sệt, chậm hiểu trở thành những người can đảm, xác tín và là chứng nhân mạnh mẽ của Đức Kitô Phục Sinh.

Chúa Thánh Thần còn là Đấng kiến tạo sự hiệp thông, là sức mạnh làm cho nhiều trở nên một: “Trong một Thần Khí, anh em được thanh tẩy để làm nên một thân thể duy nhất” (1Cr 12,13). Trong hành trình Hiệp hành, chúng ta cần đến Ngài, vì Ngài kết dệt nên tình yêu hiệp hành. Từ đó, tất cả tình yêu của chúng ta là một tia sáng, phản ánh trung thực cho tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu hiệp thông - tham gia và sứ vụ.

Giờ này đây, quy tụ bên nhau, cùng với Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng ta tha thiết nài xin Chúa Thánh Thần ngự đến, và chuẩn bị tâm hồn cùng với Giáo hội đón nhận một Lễ Hiện Xuống Mới, giúp chúng ta bước đi trong ánh sáng, ân sủng và tình yêu.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến! xin hãy đến với chúng con: để canh tân bộ mặt trái đất, xua đi bóng tối của hận thù, chia rẽ, chiến tranh, bệnh tật, mà thắp lên cho nhân loại chúng con ngọn lửa bình an; và để biến đổi chúng con trở nên những sứ giả loan báo Tin Mừng bình an của Đức Kitô Phục Sinh cho mọi người.

  1. Cầu xin ơn Chúa Thánh Thần: (CĐ đứng)

(Rước Lời Chúa và Nến Phục Sinh) (2 người)

Muôn lạy Chúa Thánh Thần,

xin ngự đến trần gian,

tự trời cao gửi xuống

nguồn ánh sáng tỏa lan.

Lạy Cha kẻ bần hàn

Đấng tặng ban ân điển

và soi dẫn nhân tâm,

cúi xin Ngài ngự đến.

Hát: Lạy Ngài xin đến, dẫn dắt chúng con trên đường. Cầu ngài liên kết,chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn, thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người Con Chúa chứng nhân tình yêu - CĐ đưa cao 2 tay lên

III.Công bố Lời Chúa: Trích sách Tông Đồ Công Vụ  2, 1-4

1 Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi,2 bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp.3 Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một.4 Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.

(Thinh lặng 1p) (CĐ ngồi)

IV. Suy biểu tượng- suy ơn   (CĐ ngồi)

  1.  Biểu tượng ẤN TÍN - với ơn ƠN KHÔN NGOAN (Cầu cho ĐGH và các phẩm trật) (CĐ ngồi).

 Ấn tín là biểu tượng gắn liền với việc xức dầu. Chúng ta được Thiên Chúa đóng ấn qua các Bí tích Thánh Tẩy, Thêm Sức và Truyền Chức Thánh. Mỗi người là một con dấu của Chúa Thánh Thần. Chúng ta có cùng một Thần Khí, một phép rửa, một Đức Kitô. Ấn tín Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngoan cho con người. Ơn khôn ngoan chính là ơn Thượng trí, nhờ ơn này, con người nhận biết Chúa thật sự, sống thân mật, kết hợp, kề cận ở ngay bên Chúa, nếm được Chúa, cảm được Ngài. 

Lời nguyện:  (CĐ đứng) Lạy Chúa Thánh Thần là dấu ấn chúng con được lãnh nhận. Xin ban thêm ơn khôn ngoan cho Đức Giáo Hoàng Phanxico, các Đức Giám mục, Linh mục, để các ngài hướng dẫn đoàn chiên cùng bước đi trong hành trình Hiệp hành, trở nên dấu chỉ của nước Trời đang hiện diện, nhờ đó mọi người nhận biết Chúa mà gia nhập đoàn chiên để được cứu độ.

Hát:  Lạy Ngài xin đến, dẫn dắt chúng con trên đường. Cầu ngài liên kết, chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn, thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người Con Chúa chứng nhân tình yêu - CĐ đưa cao 2 tay lên.

  1. Biểu tượng BÀN TAY- với ƠN HIỂU BIẾT (Cầu cho các nhà Lãnh đạo và hòa bình thế giới) (CĐ ngồi)

Bàn tay là biểu tượng nhắc nhớ việc Chúa Giêsu đặt tay chúc lành cho các trẻ nhỏ; Ngài dùng đôi tay đỡ dậy những người đau ốm, để cầm lấy bánh và phân phát lương thực thần linh. Khi bàn tay của Chúa Giêsu mở ra, Thánh Thần được thông ban cho con người. Qua bàn tay, Chúa Thánh Thần ban ơn hiểu biết, giúp cho con người tin vào Thiên Chúa, hiểu lời của Thiên Chúa nói trong thiên nhiên, vạn vật và trong chính tâm hồn mình. Chúng ta cũng được mời gọi trở nên bàn tay của Chúa để ban phát, để cho và nhận, chăm sóc, phục vụ giữa thế giới hôm nay.

Lời nguyện:  (CĐ đứng) Lạy Chúa Thánh Thần, thế giới đang đối diện với các cuộc chiến tranh, khủng bố liên tục, nền hòa bình đang bị đe dọa nghiêm trọng, con người sống trong cảnh âu lo, bất an. Xin Thánh Thần Chúa ban ơn hiểu biết cho các vị Lãnh đạo và cho tất cả mọi người biết đem уêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, hầu cùng nhau xây đắp một nền văn minh tình thương cho nhân loại.

Hát: Lạy Ngài xin đến, dẫn dắt chúng con trên đường. Cầu ngài liên kết,chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn,thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người Con Chúa chứng nhân tình yêu - CĐ đưa cao 2 tay lên

  1.  Biểu tượng LỬA - với ƠN THÔNG HIỂU: Cầu cho Chị TPT, quý chị TCV, các chị hữu trách. ( CĐ ngồi)

Lửa là biểu tượng thể hiện sức mạnh và sự hoạt động của Chúa Thánh Thần. Ngọn lửa ấy giúp nhen nhúm lên niềm tin nơi những người thất vọng; chiếu soi những nơi tối tăm tận sâu thẳm cõi lòng. Ngọn lửa của Chúa Thánh Thần ban ơn thông hiểu nhằm giúp mỗi người tín hữu hiểu biết sâu xa những điều Thiên Chúa và Giáo hội dạy, được biến đổi trở nên tươi mới hơn mỗi ngày.

Lời nguyện:  (CĐ đứng) Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài đến như ngọn lửa hồng giúp chúng con thông hiểu Lời Chúa và đào sâu những chân lý nhằm thăng tiến đời sống thánh hiến của chúng con. Cách riêng, xin ban cho chị Tổng Phụ Trách, quý chị Tổng Cố Vấn, quý chị hữu trách được ơn thông hiểu, để hướng dẫn Hội dòng và Cộng đoàn theo đúng đường lối của Thiên Chúa, trung thành và sáng tạo với Đặc sủng – sứ mạng mà Đấng Sáng lập đã vạch ra, ngõ hầu mỗi chị em nên thánh thiện và là chứng tá sống động của Đức Kitô Phục Sinh.

Hát: Lạy Ngài xin đến, dẫn dắt chúng con trên đường.Cầu ngài liên kết,chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn,thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người Con Chúa chứng nhân tình yêu  - CĐ đưa cao 2 tay lên

  1.  Biểu tượng XỨC DẦU – với ƠN ĐẠO ĐỨC: Cầu nguyện cho những người tội lỗi (CĐ ngồi).

Xức dầu là dấu chỉ của Bí tích Thêm Sức. Qua việc xức dầu, Chúa Thánh Thần ban Ơn Đạo Đức chữa lành trái tim chúng ta khỏi mọi chai cứng và giúp chúng ta trở nên dịu dàng hơn trong mối tương quan với Thiên Chúa và với người khác.

Lời nguyện:  (CĐ đứng) Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng canh tân mặt địa cầu, con người hôm nay đang bị cuốn theo chủ nghĩa hưởng thụ, đề cao bản thân mà quên đi sự hiện diện của Chúa. Xin Chúa Thánh Thần tác động đến tâm hồn những người tội lỗi, ban cho họ ơn đạo đức, để họ biết chọn Chúa và trở về với Ngài. Xin Thánh Thần Chúa phá tan những cản trở, bóng tối nơi các tâm hồn anh chị em chúng con; đồng thời khơi dậy và mở lối, để họ có thể nhận ra đâu là tiếng gọi của Chúa, tiếng của sự thật và chân lý.

Hát:  Lạy Ngài xin đến, dẫn dắt chúng con trên đường. Cầu ngài liên kết,chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn,thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người Con Chúa chứng nhân tình yêu - CĐ đưa cao 2 tay lên

  1. Biểu tượng NGÓN TAY – với  ƠN LO LIỆU: Cầu nguyện cho các gia đình và những người trẻ.

Nếu ngày xưa "Thiên Chúa lấy ngón tay" ghi lề luật trên bia đá (Xh 31,18), Đức Giêsu "nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ" (Lc 11,20); Thiên Chúa cũng nhờ Thánh Thần, để viết "bức thư của Đức Kitô" được giao phó cho các tông đồ, "không phải ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng người" (2 Cr 3,3). Qua ngón tay, Chúa Thánh Thần ban Ơn lo liệu, soi sáng để chúng ta biết tránh những dịp tội, chọn điều xứng hợp với phẩm giá con người và giúp chúng ta sống đẹp lòng Chúa.

Lời nguyện:  (CĐ đứng) Lạy Chúa Thánh Thần, gia đình là mái ấm của tình yêu và lòng thương xót; là nơi mỗi người cảm nghiệm, học tập và vun đắp tình yêu chân thật. Gia đình còn đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục đức tin, tri thức và nhân cách cho người trẻ. Xin Ngài đến ban ơn lo liệu cho các gia đình và những người trẻ, để mỗi thành viên biết yêu thương quý trọng nhau, san sẻ gánh nặng, lắng nghe quan tâm với trách nhiệm, nỗ lực sống trọn ơn gọi hầu góp phần xây dựng Giáo hội trong tinh thần Hiệp hành.

Hát: Lạy Ngài xin đến,dẫn dắt chúng con trên đường.Cầu ngài liên kết,chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn,thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người Con Chúa chứng nhân tình yêu - CĐ đưa cao 2 tay lên

  1. Biểu tượng NƯỚC – với ƠN SỨC MẠNH: Cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến, mỗi chị em trong Hội dòng, đặc biệt gia đình Khấn tạm.

Nước là biểu tượng của Chúa Thánh Thần. Trong Bí Tích Rửa tội, nhờ Chúa Thánh Thần, nước thanh tẩy và tái sinh chúng ta vào đời sống Thiên Chúa; từ cạnh sườn Đức Kitô Nước Hằng Sống chảy ra, tuôn tràn trên chúng ta sự sống Vĩnh Cửu. Chúa Thánh Thần ban Ơn sức mạnh giúp chúng ta vượt thắng mọi khó khăn, chịu đựng mọi gian khổ; dứt khoát trước những cám dỗ, thử thách, sợ hãi; và hồi sinh trong Sự sống mới của Đức Kitô.

Lời nguyện:  (CĐ đứng) Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng khơi lên trong chúng con ước muốn đáp trả tình yêu Chúa qua đời sống thánh hiến. Ngài là nhà giáo dục chủ chốt, hướng dẫn linh hồn chúng con, giúp chúng con trung tín và kiên trì trên con đường trọn lành. Xin dâng lên Chúa những người đang sống đời thánh hiến, toàn thể chị em trong Hội dòng, cách riêng các chị em trong gia đình Khấn tạm. Xin ban cho chúng con ơn sức mạnh để luôn kiên nhẫn và trung thành với ơn Chúa kêu gọi, biết tựa nương vào Chúa là nguồn bình an, giúp chúng con vững bước trên đường đời. Xin Thánh Thần Chúa dẫn dắt người trẻ chúng con bước đi trong thánh ý Thiên Chúa với niềm hăng say, trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống của Đức Kitô Phục Sinh.

Hát: Lạy Ngài xin đến, dẫn dắt chúng con trên đường. Cầu ngài liên kết,chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn,thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người Con Chúa chứng nhân tình yêu - CĐ đưa cao 2 tay lên

  1. BIỂU TƯỢNG ÁNG MÂY VÀ ÁNH SÁNG - với  ƠN KÍNH SỢ: Cầu nguyện cho những người chưa nhận biết Chúa

Áng mây và ánh sáng: Hai biểu tượng này luôn đi đôi với nhau qua những lần Thánh Thần xuất hiện. Trong tất cả các cuộc thần hiện, Thiên Chúa ngõ Lời và mời gọi con người hiến dâng cuộc đời cho Ngài, còn con người thì được thu hút bởi sức mạnh Tình Yêu. Với Ơn kính sợ Thiên Chúa, chúng ta sẵn sàng dấn thân đáp trả Thánh ý với tất cả tự do; nhắc nhở chúng ta về sự bé nhỏ của mình trước quyền năng và tình yêu vô biên của Thiên Chúa.

Lời nguyện:  (CĐ đứng) Lạy Thánh Thần Tình Yêu, xin ban cho chúng con ơn biết kính sợ Chúa, để chúng con ý thức rằng tất cả mọi sự đều đến từ Ân Sủng và tình yêu Chúa; hầu chúng con can đảm, mạnh mẽ sống tròn đầy cho sứ mạng giữa lòng Giáo hội hôm nay. Trong hành trình Hiệp hành, thế giới còn biết bao người chưa nhận biết Chúa, xin Thánh Thần Chúa đến khai sáng con tim và ban ơn kính sợ, để nhờ đó họ nhận ra có một Đấng luôn yêu thương che chở giữ gìn là Thiên Chúa, mà mau mắn trở về gia nhập cùng một đàn chiên.

Hát:  Lạy Ngài xin đến, dẫn dắt chúng con trên đường. Cầu ngài liên kết,chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn,thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người Con Chúa chứng nhân tình yêu - CĐ đưa cao 2 tay lên

V. Vũ khúc: Xin Ngài hãy đến. (5 phút) (CĐ ngồi)

VI. Nhận ơn Chúa Thánh Thần

Dẫn: Giờ đây trong thinh lặng, chúng ta mở rộng lòng đón nhận Ơn Chúa Thánh Thần. Xin Ngài hướng dẫn và biến đổi cuộc sống chúng ta. ( nhạc nhẹ)

VII. Lời nguyện kết: (CĐ đứng)

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng hằng hữu, chúng con cảm tạ Cha đã ban Thánh Thần xuống trên Giáo hội, trên Hội dòng, và trên từng chị em chúng con. Trong hành trình Hiệp hành, xin Chúa cho mọi tín hữu được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, để chính nhờ sự hướng dẫn và thánh hóa của Ngài, tất cả chúng con trung tín và kiên trì trong ơn gọi; cùng nắm tay nhau: hiệp thông, tham gia, và thực thi sứ mạng, nhằm trổ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp như lòng Chúa ước mong. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Lớp chuẩn bị Khấn trọn, FMI