Lời con muốn nói

Nhờ tình yêu thương của Thiên Chúa con được sống trong Hội dòng. Là người con nhỏ trong Hội dòng, con muốn nói lên lòng biết ơn đối với công ơn sinh thành và dưỡng nuôi của hai Đức Cha đối với Hội dòng...


Hai Đức Cha Tổ Phụ kính mến,

Nhờ tình yêu thương của Thiên Chúa con được sống trong Hội dòng. Là người con nhỏ trong Hội dòng, con muốn nói lên lòng biết ơn đối với công ơn sinh thành và dưỡng nuôi của hai Đức Cha đối với Hội dòng.

Con còn nhớ những ngày đầu chập chững bước vào Nhà Dòng thấy di ảnh của hai Đức Cha, tò mò không biết ai mà thấy chỗ nào cũng có di ảnh của hai Đức Cha. Và rồi con được các chị giới thiệu cho biết đây là hai Đức Cha tổ phụ là người đã xây dựng nên Hội dòng. Con ấn tượng về hai khuôn mặt phúc hậu của các Ngài. Đó là lần đầu tiên con được biết về hai Đức Cha. Khi bước vào Thanh tuyển năm thứ hai, vào tháng Đấng tổ phụ gần tới ngày giỗ của hai Đức Cha, con được chị phụ tá mời gọi viết một bài về  hai Đức Cha. Con suy nghĩ, mình có biết chi về hai Đức Cha đâu mà viết. Nhưng vì vâng lời cũng ngồi suy. Nhưng viết mãi không xong một bài, nghĩ lại con cảm thấy xấu hổ với hai Cha.

Khi lớn hơn một chút, bước vào giai đoạn Tiền tập viện, được học hỏi về hai Đức Cha, được nghe các chị kể, con mới cảm thấy yêu mến, cảm thấy hạnh phúc khi mình được làm con của hai Cha. Từ đó con bắt đầu tìm đọc những tài liệu về hai Đức Cha. Đặc biệt qua lời kể của các chị con được thêm lòng yêu mến các Ngài hơn, con cảm nhận được các chị rất yêu mến và tự hào về Cha của mình. Nên khi nói về Cha, tình yêu thương đó như có một dòng điện được chuyền qua cho chúng con là những người em nhỏ trong Hội dòng.

Đức Cha Allys được ví như một người cha hiền với khuôn mặt luôn vui cười, gần gũi, hòa đồng với mọi hạng người. Đặc biệt Cha có lòng yêu mến Thánh Thể, yêu mến Đức Mẹ và các linh hồn cách nổi trội. Nhờ tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân cha đã nhận thấy được những khó khăn, những nhu cầu cần phải giáo dục cho lớp trẻ về văn hóa và đức tin. Cha đã phải trăn trở, thao thưc về việc làm sao để có thể thành lập một Hội dòng chuyên lo việc đào tạo văn hóa và đức tin cho lớp trẻ nghèo thời bấy giờ. Vì thời cuộc, hoàn cảnh khó khăn chắc chắn Cha đã gặp không ít khó khăn. Nhưng Cha vẫn kiên trì và một lòng tin tưởng, phó thác vào tình yêu thương, sự quan phòng của Thiên Chúa. Theo dòng lịch sử trải qua hơn một trăm năm, con thấy được một Hội dòng luôn phát triển và đứng vững như ngày hôm nay.

Đức Cha Chabanon được các chị ví như một người mẹ đã chăm sóc, dạy dỗ quý chị tiền bối từ lúc sơ khai. Cha hiền từ, nhẫn nại trong việc huấn luyện các chị. Cha là một con người đa năng, nhưng trầm lặng yêu thích đời sống ẩn dật, có một đời dống nội tâm sâu xa. Cha ơi! nghĩ lại con cảm thấy thương cha, vừa lo lắng về công việc mục vụ, vừa lo cho các chị, bao nhiêu việc cứ chồng chất lên Cha. Nhưng chưa một lần nghe cha phàn nàn hay than trách. Chắc có lẽ vì tình yêu Chúa đã giúp cha vượt qua tất cả, con tự hào về cha.

Hai Đức Cha như hai ngọn đèn luôn cháy sáng để dẫn tất cả chị em trong Hội dòng sống đúng với ơn gọi và căn tính của mình. Gương sống của hai Đức Cha là động lực giúp cho chị em trong Hội dòng tiến bước trong sứ vụ, vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống.

Bản thân con cũng ao ước mình sống bắt chước hai Đức Cha, sẵn sàng hy sinh từ bỏ mình để cho Chúa được thể hiện trong công việc bổn phận thường ngày. Đặc biệt, sống trọn vẹn giới luật “Mến Chúa Yêu Người” như hai Đức Cha đã sống. Xin các Ngài bên tòa Chúa, luôn chuyển cầu cho Hội dòng ngày càng phát triển, và có nhiều ơn gọi mới.

 Tập sinh, FMI