Ngọc quý lời Cha

Cha kính mến, trong những ngày này con luôn nghĩ về Cha, người Cha con chưa một lần gặp mặt, nhưng hình ảnh của Cha đậm nét trong tâm hồn con...


Cha kính mến, trong những ngày này con luôn nghĩ về Cha, người Cha con chưa một lần gặp mặt, nhưng hình ảnh của Cha đậm nét trong tâm hồn con. Và con nghĩ đây cũng là hình ảnh thân thương khắc ghi trong tâm hồn của những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Cha quý mến, chúng con nhớ về Cha khi lần giở lại từng trang sử của Hội dòng, qua Luật Tiên Khởi, qua những câu chuyện chị em kể cho nhau nghe; qua lòng biết ơn, mến yêu và niềm tự hào về Cha. Cha là vị mục tử tận tuỵ, dấn thân trọn vẹn cả con tim, nghị lực, hy sinh quên mình vì đàn chiên. Từ những ngày đầu khai sinh của Hội dòng, ngày ngày Cha đến với chị em. Cha vừa đóng vai một người cha dạy dỗ, hướng dẫn đường tu đức, vừa đóng vai một người mẹ săn sóc, chỉ bảo cách sắp đặt trong nhà với biết bao yêu thương, kiên nhẫn. Cha là hiện thân của đời sống kỷ luật, rất chú trọng đến việc giữ luật và Cha đã chỉ dạy từng điều, từng phương diện từ nhân bản đến tu đức. Cha kêu gọi chị em yêu thương nhau như ruột thịt và húy kỵ cãi vã to tiếng. (LTK VIII, A). Cha thẳng thắn khi sửa dạy nhưng yêu thương tận tình khi nâng đỡ. Cha đến thăm, hỏi han tình hình của chị em để khích lệ, hướng dẫn, nâng đỡ tinh thần chị em. Cha quan tâm tới sức khoẻ của chị em. Cha phụ trách cả việc dạy chữ nghĩa giải tội và hướng dẫn các cuộc tĩnh tâm. Dù bận rất nhiều trong công việc của Giáo phận nhưng Cha đã trực tiếp huấn luyện lớp Tập Sinh đầu tiên của Hội Dòng; dạy nguyện gẫm, giáo lý, tu đức; mỗi tuần ba lần Cha gẫm lớn tiếng để chị em cầu nguyện. Cha cũng dạy dỗ hàng tuần cho chị em trong nhà, lớn cũng như nhỏ. Cha dành thời gian để gặp riêng từng chị em mỗi năm một lần. Tấm lòng của Cha dành cho Hội dòng thật đáng trân quý và cần được kể lại cho thế hệ đàn. Cha giúp chị em chúng con sốt sắng làm các việc đạo đức trung thành với các giờ kinh nguyện, tích cực tuân giữ lề luật và cùng nhau tìm kiếm Chúa trên hết. Nhờ vậy Cha đã đặt nền vững chắc cho Hội dòng từ đường thiêng liêng, giáo lý cho đến tổ chức sinh hoạt nâng cao văn hóa và đời sống vật chất của chị em.

Hội dòng vừa tròn một tuổi Cha đã trao quyển Luật Tiên Khởi cho chị M. Agathe Lương thị Thường, vừa mới được cha trao nhiệm vụ làm Bề Trên với lời hứa sẽ hướng dẫn rõ ràng. Lúc đó Luật Tiên Khởi là kim chỉ nam cho chị em mới chập chững bước vào đời dâng hiến. Cha dạy chúng con:

Một linh đạo Thánh Giá. “Chị em tuy không hãm mình nhiệm nhặt bề ngoài như ăn chay đánh tội........thông phần Thánh giá Chúa Kitô” (LTK I.1). Lời dạy này trở nên con đường nên thánh của chị em, giúp chị em sống mầu nhiệm Thánh Giá mỗi ngày. Thật vậy khi đọc lại con thấy đây quả là một con đường thiêng liêng đặc biệt. Nhìn thì thấy nhẹ nhàng, nhưng sống thì quả không dễ chút nào. “Chịu cho vui lòng những sự khó thường ngày thường gặp”. Ngày nào lại không có sự khó? Sự khó của tôi khác sự khó của chị, lại chịu cho vui lòng. Đây là một đòi hỏi gắt gao. Phải có một tình yêu nồng nàn mới có thể sống được.

Để thông phần Thánh Giá Đức Kitô cách triệt để, chị em tự nguyện bước theo Chúa Giêsu vác Thánh Giá (Mt 16,24; Mc 8,34) bằng cách “chịu cho vui lòng những sự khó thường ngày thường gặp, đón nhận ý Chúa trong mọi biến cố, và chu toàn bổn phận hằng ngày với tinh thần hy sinh từ bỏ” (LTK I,1). Tuy vậy, chị em không bao giờ đơn độc trong cuộc hành trình thiêng liêng này, nhưng luôn hân hoan vì có Mẹ đồng hành...

Nẻo đường nên thánh của người con ĐMVN có thể tóm tắt như sau: Yêu mến Thánh Giá Chúa Kitô. Chỉ có một con đường theo Đức Ki-tô là con đường Thập giá mà thôi (x. Mt 16, 24). Thập giá đồng nghĩa với bỏ mình và trần trụi, Thập giá gắn liền với hy sinh và giũ bỏ ý riêng để ý Chúa được hình thành và tác tạo nên cuộc sống mới cho mình, Thập giá đòi phải sẵn sàng uống cạn chén đắng đến giọt cuối cùng, nghĩa là vâng phục đến chết, một sự vâng phục đưa đến tự do chân thật để hoàn thành cách cao đẹp nhất cuộc đời mình trong Đức Ki-tô.

Thập giá không chỉ hệ tại làm những việc phi thường, nhưng còn biểu lộ trong đời sống hằng ngày bằng cách sống chiều kích thần linh trong những việc làm đơn sơ, nhỏ bé. Cha dạy: “chịu cho vui lòng những sự khó thường ngày thường gặp với tinh thần hy sinh từ bỏ...” quả là một cách sống anh hùng, một tinh thần khổ chế cao độ. Khổ chế còn đòi hỏi một sự hoán cải đích thực: “Mặc lấy Đức Kitô” (Rm 13,14).

Làm các việc bổn phận cho nên.... Giờ nào việc ấy”. Những lời dạy của Cha nói lên con người Cha là hiện thân của đời sống kỷ luật, cha kỷ cương, gương mẫu. Cha đã giúp chị em chúng con sống Thánh Ý Chúa qua việc bổn phận hằng ngày được chu toàn cách trọn vẹn. Đây là con đường nên thánh của chị em con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Người ta thường có khuynh hướng xem nhẹ việc bổn phận, vì nó không đem lại cho họ sự hào hứng sôi nổi. Bổn phận có vẻ là môt chuyện âm thầm, như một cái gì tối thiểu, tiêu cực và thụ động. Thật ra bổn phận chính là điểm khởi đầu cần thiết để vươn tới vô tận. Bổn phận chẳng khác nào một nén bạc, Chúa trao vào tay mỗi người và nhờ tinh yêu khi chu toàn bổn phận, chúng ta sẽ làm lợi thêm hai, năm nén... Bổn phận là giấy vào Thiên Đàng (Hồng Y Phanxico Xavier Nguyễn văn Thuận).

Chị Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu nhấn mạnh sự hiện diện của Thiên Chúa trong việc bổn phận thường ngày: “Chúa Giêsu không nhìn xem việc ta làm lớn chừng nào, nhưng Ngài xem ta có đặt tình yêu vào đó hay không?” Tập trung vào việc bổn phận với lòng mến, là con đường nên thánh giản dị và an toàn nhất. Cha quả là nhà tu đức lão luyện đã dạy chị em chúng con: “Làm việc bổn phận cho nên ấy là yêu mến Thánh Giá và thông phần Thánh Giá Chúa Kitô”.

Cha Chabanon có lòng kính mến Đức Mẹ một cách đặc biệt, Cha luôn hướng về Mẹ La Vang và khuyên bảo con cái yêu mến Mẹ. Cách riêng đối với chị em trong Hội dòng, trong vai trò người huấn luyện, đồng hành, hướng dẫn, dạy dỗ, Cha luôn khắc ghi trong tâm hồn chị em lòng yêu mến Đức Mẹ Vô Nhiễm, đặc biệt theo ý nghĩa tước hiệu của Dòng: “Chị em yêu mến tin cậy Mẹ Maria, nhận Người làm Mẹ riêng mình, là con Đức Bà Chẳng Hề Mắc Tội Tổ Tông...., noi gương Mẹ, chị em giữ tâm hồn trong sạch và hằng yêu chuộng đức khiết tịnh cách đặc biệt (x. LTK I,1). Chúng ta chiêm ngắm tâm hồn của Đức Maria, một tâm hồn luôn luôn trong sạch vì Mẹ luôn luôn yêu mến Thiên Chúa và dành trọn tình yêu cho Thiên Chúa. Vẻ nguyên tuyền của Mẹ thúc bách chị em gìn giữ tâm hồn trong sạch cùng yêu chuộng đức khiết tịnh cách riêng. Để lan tỏa đức trong sạch, chúng ta cần đào luyện một lương tâm trong sáng, sống yêu thương, vui tươi, hiền hòa lan tỏa sự bình an sâu thẳm. Nếu chúng ta yêu Chúa thật lòng như Mẹ thì không thể phạm tội được. Vậy để giữ tâm hồn mình trong sạch, không gì tích cực và bảo đảm bằng việc củng cố tình yêu của mình đối với Thiên Chúa và tha nhân. Và đã là tình yêu đích thực thì nó luôn luôn tự biểu lộ thành hành động.

Cha luôn khuyên bảo, nhắc nhở chị em siêng năng lần hạt kính Đức Mẹ cùng tập các nhân đức của Mẹ để sống đúng là con cái của Mẹ Maria Vô Nhiễm. Lòng yêu mến Đức Mẹ nơi Cha Chabanon thể hiện rõ nét qua cuộc sống khiêm nhường với một tâm hồn nghèo khó “yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không”. Cha luôn là mẫu gương tuyệt vời cho chị em chúng con noi theo. Suốt dòng thời gian, lời dạy của Cha đã trở thành một truyền thống tốt đẹp sống động trong Hội Dòng. Việc tận hiến cho Mẹ, những giờ tĩnh nguyện, những giờ cầu nguyện thứ bảy, tràng chuỗi Mân Côi, các việc đạo đức kính Đức Mẹ.... đã ghi đậm nét trong ký ức thiêng liêng là nét son của những người con của Mẹ Vô Nhiễm.

Sự giữ miệng ở lặng giúp ta ở vắng vẻ tĩnh mạc bề trong, nhắc trí nhắc lòng lên cùng Chúa. Sự giữ miệng cũng là cách hảm mình rất đẹp lòng Chúa Trời, không thua gì sự ăn chay đánh tội”. (LTK VI) Quả đây là viên ngọc quý cho chị em chúng ta hôm nay. Chúng ta đang sống trong một xã hội xô bồ. Từ sáng tới tối mịt chúng ta đương đầu với bao tiếng động ồn ào: Xe cộ, karaoke, tivi, máy tính...Chính sự tĩnh lặng nội tâm đưa ta trở về với lòng mình, trở về với Chúa. Chúa Giêsu luôn hiện diện và chờ đợi chúng ta trong thinh lặng. Trong thinh lặng Ngài sẽ lắng nghe tiếng nói của chúng ta, và trong thinh lặng, Ngài sẽ nói với tâm hồn chúng ta. Trong thinh lặng chúng ta sẽ được nghe tiếng Ngài. 

Tuy nhiên, thật là khó để giữ thinh lặng trong chúng ta, vì cuộc sống đầy những ồn ào và lộn xộn. Vì thế, muốn có được thinh lặng ta cần phải rất cố gắng. Trước hết, ta cần học biết lắng nghe, lắng nghe tiếng lòng và lắng nghe tiếng Chúa. Đồng thời, chúng ta hãy chiêm ngắm một gương mẫu tuyệt vời của sự thinh lặng, đó chính là Chúa Giêsu. Người là Ngôi Lời Thiên Chúa trong xác phàm, đã im lặng ba mươi năm trong số ba mươi ba năm cuộc đời trần thế. Người cũng đã thinh lặng bốn mươi ngày trong sa mạc trước khi bắt đầu cuộc đời công khai. Và trong suốt cuộc đời, Người luôn sống trong thinh lặng.

Với sứ mạng giáo dục đức tin và văn hóa Cha khắc ghi vào lòng chúng con: “Thật chẳng có gì làm sáng danh Đức Chúa Trời cùng làm ích cho xã hội cho bằng vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời...” (LTK XIII). Quả thật đây là viên ngọc đã định hình sứ mạng giáo dục của Hội dòng suốt dòng thời gian 100 năm qua. Chị em chúng con luôn trung thành với lời dạy của Cha dù vật đổi sao dời.

Cha quý mến, Luật Tiên Khởi còn nhiều viên ngọc quý vẫn rất hữu ích cho chị em chúng con hôm nay. Bao thế hệ các bà, các chị đi trước đã suy niệm, yêu mến và sống Luật Tiên Khởi, đã để lại gia sản mà chúng con đang thừa hưởng hôm nay. Đến lượt chúng con, đang khi nhận lãnh những thành quả do công khó của bao người đi trước, thì cũng phải có trách nhiệm gieo trồng cho thế hệ mai sau. Bằng tất cả thiện tâm thiện chí, trung thành chu toàn những bổn phận nhỏ bé, những công việc lặt vặt không thành tên, chính là chúng con đang gieo trong âm thầm, vun xới trong lặng lẽ. Nỗ lực trau dồi nhân đức, âm thầm cầu nguyện hy sinh và tích cóp những giá trị thiêng liêng, dù không ai thấy, chẳng ai hay, nhưng hoa trái sẽ trổ sinh vào đúng lúc, đúng thời. 

Tưởng nhớ về người Cha khả kính, chúng con xin tri ân Cha đã ân cần huấn luyện các chị tiền bối của Hội Dòng với trái tim chan chứa tình yêu, trọn một đời hy sinh tận tụy đến quên mình. Cha đã để lại cho chúng ta một tấm gương đẹp về đời Linh mục thừa sai, nhiệt thành. Phải chăng đó cũng là phản ảnh các tâm tình nội tâm từ câu châm ngôn Giám mục của Cha: “Charitas Christi urget nos“Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng ta” (2Cr 5,14)

Nhờ vậy, tinh thần của Cha đã in sâu trong tâm trí chị em chúng con suốt hơn 100 năm qua. Hành trình trăm năm thứ hai đang mở ra cho Hội dòng chúng con một tương lai với nhiều hy vọng nhưng cũng đầy thách đố. Tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa và luồng gió mới của Thánh Thần đang thổi vào Hội dòng. Chúng con cầu xin Chúa ân thưởng phúc trường sinh cho Cha; bên tòa Chúa xin Cha chuyển cầu cho mỗi chị em trong Hội dòng luôn được tình yêu Đức Kitô thúc bách và nguyện ước trở thành những người con thảo hiếu, tiếp nối gia sản thiêng liêng mà ngài đã để lại. Đồng thời xin Cha chuyển cầu cùng Chúa chúc lành, thánh hóa cho bao dự định của Hội dòng chúng con.

                                                                                                Nt. M. Mai Liên, FMI