Sống tháng yêu mến Mẹ

Dù sống ở môi trường cộng đoàn hay ở ngay tại môi trường Tập viện, mỗi chị em đã cùng thể hiện lòng yêu mến Mẹ.


Mỗi năm, Giáo hội dành tháng 10 và tháng 5 để nhắc nhở tín hữu tỏ lòng yêu mến Mẹ Maria cách đặc biệt.

Tháng năm về, ngàn hoa đua sắc nở

Hoa đất trời, hoa lòng mến, hy sinh,

Hoa tình thân nối kết tình gia đình

Kính dâng Mẹ tấm chân tình con thơ.

Cùng với lời mời gọi của Giáo hội và với tất cả ý thức của một người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, chị em trong gia đình Tập viện bước vào tháng Hoa với lòng yêu mến và khao khát trở nên một Maria nhỏ qua việc noi gương, bắt chước nhân đức của Mẹ.

Để bắt đầu cho một hành trình yêu mến Mẹ trong tháng, chị em cùng nhau đưa ra các quyết tâm bằng những việc làm cụ thể. Các công việc giúp đỡ nhau trong đời sống hàng ngày. Chị em ý thức hơn lòng yêu mến Mẹ cách đặc biệt với những ý nguyện cầu theo từng tuần: cầu nguyện cho hòa bình thế giới, cho Giáo hội, cho các Kitô hữu bị bách hại, cho các cuộc …

Lúc 19h Chúa nhật Chúa chiên lành, tại nhà nguyện Tập viện Fiat, chị em tham dự buổi khai mạc tháng hoa với chủ đề Cùng với Mẹ sống hồn tông đồ. Khi lần chuỗi mân côi và suy niệm mầu nhiệm năm sự mừng, mỗi chục kinh mân côi là mỗi ý cầu nguyện được từng nhóm chị em dâng lên Mẹ trên tay với bông hoa hồng gói trọn tình con thảo.

Tháng sống của chị em cũng trở nên tươi vui hơn vì những quyết tâm của từng người. Ở mỗi nơi có tượng Mẹ, từng ngày, chị em dâng tặng Mẹ những bông hoa dại hái ở sân, ở vườn. Chuỗi sống liên kết tất cả chị em trong gia đình Tập viện được duy trì hàng ngày. Mỗi tối, dù nắng hay mưa khi cùng nhau lần chuỗi, chị em như được nhắc nhở và thôi thúc thêm về lòng yêu mến Mẹ trong những giây phút cuối ngày.

Môn học về Đức Mẹ kết thúc trùng với thời gian tháng Hoa dần khép lại. Trong tiết học cuối cùng, chị em chia sẻ cho nhau về tinh thần yêu mến Mẹ không chỉ qua môn học mà còn qua những việc làm cụ thể hàng ngày. Được thúc đẩy bởi Chị giáo sư yêu mến và nhiệt tâm với Mẹ, chị em tập sinh như được truyền thêm lửa yêu mến trên hành trình cùng Mẹ theo Chúa.

19h30 ngày 30/4, trước ngày lễ Đức Maria thăm viếng, chị em được nhìn lại hành trình yêu mến của tháng sống vừa qua. Lần này, bầu khí đông vui, sốt sắng hơn nhiều vì sự quy tụ đầy đủ của gia đình tập viện: Tập II và Tập I.

Đức Maria Vội Vã Lên Đường, chủ đề của giờ tĩnh nguyện hướng chị em đến sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày giới trẻ thế giới lần thứ 37. Vội vã lên đường cũng là lời tạ ơn của chị em Tập II khi vừa kết thúc hành trình thực tập sứ vụ tông đồ tại các cộng đoàn. Đồng thời cũng là lời mời gọi chị em Tập I nhìn nơi Mẹ để tình Chúa đụng chạm mà sẵn sàng lên đường.

Bắt đầu tại nhà nguyện, chị em kiệu Mẹ đi đến từng chặng đường và suy gẫm mầu nhiệm năm sự vui. Khi chiêm ngắm Mẹ trong hành trình của một người nữ đầy ân sủng Chúa và thao thức đem Chúa đến cho người khác, chị em cũng cầu nguyện cho Giáo hội, tiến trình Hiệp hành của Thượng Hội đồng, cho hòa bình thế giới, cho công cuộc bảo vệ sự sống, đặc biệt hơn là cầu nguyện cho Hội dòng và các chị Vĩnh khấn trong ngày Bổn mạng cùng chính mỗi người trong gia đình Tập viện.

Dù sống ở môi trường cộng đoàn hay ở ngay tại môi trường Tập viện, mỗi chị em đã cùng thể hiện lòng yêu mến Mẹ. Và hành trình yêu mến ấy được kết dệt trong những hoa kinh Mân Côi, những cành lá hy sinh, những trái tim yêu thương ghép thành cây, giỏ hoa mà chị em cùng dâng lên Mẹ. Cây hoa vừa là biểu tượng của tình yêu, hy sinh nhỏ bé vừa là biểu trưng của ước muốn, dâng Mẹ cây Hoa Phú Xuân, Hội dòng của Mẹ.

Sau đó, chị em có khoảng thinh lặng dâng Mẹ những ước nguyện riêng.

Ước mong sao tháng Hoa sẽ khép lại nhưng lòng yêu mến Mẹ sẽ không khép lại mà sẽ được kéo dài vì con tim chị em đã được Mẹ mở rộng để thuộc về Mẹ và dâng hiến cho Mẹ. Các chị em tập II kết thúc tháng Mẹ với ngày tĩnh tâm tại thánh địa La Vang, thật ý nghĩa khi được ở ngay tại thánh địa của Mẹ.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, nhờ ân sủng và quyền năng Chúa, Mẹ Maria đã trở nên người nữ diễm phúc trên hết mọi người nữ, là đóa hoa tỏa hương thơm thánh thiện qua muôn thế hệ. Như xưa, Chúa đã ban đầy Thánh Thần tình yêu trên Mẹ và các tông đồ trong căn phòng tiệc ly, giờ đây, chúng con cũng xin Chúa đổ đầy niềm vui Phục sinh Giêsu, sức sống Thần Khí để chúng con cũng thành những môn đệ nhiệt thành của Chúa, trở nên mạnh mẽ, vội vã và lên đường loan báo Tin Mừng của Chúa và lan tỏa hương thơm tình yêu Chúa đến với mọi người. Chúng con tin tưởng cầu xin Chúa, qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội và là Mẹ của mỗi người chúng con.

Tập viện, FMI