Tinh thần nhà sư phạm

Vào buổi chiều cuối mùa hạ năm 1931, Đức Cha Chabanon lên thay thế Đức Cha Allys, cai quản địa phận Huế. Vị giám mục thứ 6 của Giáo phận đã dấn thân trọn cả con tim và mọi nghị lực trong nhiệm vụ mới.


Vào buổi chiều cuối mùa hạ năm 1931, Đức Cha Chabanon lên thay thế Đức Cha Allys, cai quản địa phận Huế. Vị Giám mục thứ 6 của Giáo phận đã dấn thân trọn cả con tim và mọi nghị lực trong nhiệm vụ mới.

Điểm lại những nét chân dung tinh thần của vị Cha đáng kính. Tôi dừng lại ở mẫu gương sư phạm và cốt cách huấn luyện tài tình của Cha. Cha đã trực tiếp huấn luyện những thế hệ nữ tu đầu tiên của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Nhờ tâm huyết của mình, Cha tự tay viết nên cuốn luật Tiên Khởi cho Hội dòng. Bộ luật mà Ngài soạn thảo tóm tắt tất cả những điều giúp chị em sống xứng hợp với đời sống thánh hiến. Để đến bây giờ những người con của Hội dòng đang sống mỗi ngày.

Chính nhờ những lời dạy của Cha, các chị em đã được nâng đỡ rất nhiều về tinh thần và đời sống cầu nguyện. Ngài trực tiếp dạy dỗ các chị chuẩn bị khấn lần đầu mỗi tuần ba lần. Bên cạnh đó, Cha cũng gặp riêng từng người để hướng dẫn, nâng đỡ tinh thần chị em. Trong khi dạy dỗ, Ngài chú trọng lề luật và luôn nhắc bảo con cái mình: “Phải khởi sự lại luôn, khởi sự lại luôn, vì con người yếu đuối” (TsC). Qua các giờ nguyện gẫm mà đời sống thiêng liêng của chị em được tăng trưởng vững vàng hơn. Từng lời nhắn nhủ tới chị em trong các sinh hoạt hằng ngày cũng cho thấy sự tinh tế và thấm đẫm nét hiền trừ, trầm lặng của Ngài.

Tôi không được sống trong thời của Cha. Nhưng tôi vẫn tin chắc rằng tinh thần sư phạm của Cha đã và đang lan tỏa đến từng nhà sư phạm trong Hội dòng. Tri ân Cha, tôi cũng biết ơn quý chị giáo sư cũng như những chị đã và đang trực tiếp hướng dẫn và dạy dỗ tôi. Qua các chị, tôi thấy được những thao thức, khát khao cho đàn em nhỏ được học biết về Chúa, về Mẹ Dòng, các Thánh và Đấng khai sinh Hội dòng. Những giờ học nhân bản hay kỹ năng, các chị đều mớm vào tâm hồn tôi ý hướng thánh thiện, sự kiên trì rèn luyện và học hỏi. Hơn hết, khi được giáo dục và thực hành theo đường lối sư phạm của Cha, tôi có cơ hội để nỗ lực và học hỏi, thậm chí có thể vấp ngã và khởi sự lại để tốt hơn. Từng lời động viên, khích lệ của quý chị càng giúp tôi không ngừng hy vọng và xác tín trong ơn gọi của mình.

Bản thân tôi cũng thấm nhuần mẫu gương sư phạm của Ngài. Ước mong rằng, chính mình trong tương lai cũng trở nên một nhà giáo dục tốt, để nên giống vị Cha đáng kính của Hội dòng.

Maria Nguyễn Hà (Thanh tuyển), FMI