Tuổi 23

“Đừng để tuổi 23 trở thành gánh nặng, hãy biến tuổi 23 thành thử thách”...


“Đừng để tuổi 23 trở thành gánh nặng, hãy biến tuổi 23 thành thử thách”.

Tuổi 23, hầu hết các bạn đều hoang mang, bối rối, bạn sốt ruột vì không hiểu chính bản thân mình. Đúng lúc bạn đang có cả ba “không”: không tiền, không sự nghiệp, và với một số người có cả không người yêu. Thì đây cũng là lúc bạn được tung vào đời để thoả sức vùng vẫy nhưng cũng phải tự mình vun vén, chắt chiu để xây nên “gia tài” cho đời mình. Kiến thức thì bạn có một rổ nhưng còn kinh nghiệm thì không. Và tôi cũng vậy, 23 tuổi, tôi cũng đang chênh vênh với những lựa chọn, tôi ước mơ nhưng rồi chẳng biết làm thế nào để thực hiện nó. Nhưng rồi tôi cũng chọn cho mình một con đường phù hợp và tôi vui thích vì mình vẫn đã và đang tiếp tục kiên trì trên con đường đó. Hiện tại tôi cũng như bạn, chưa có gì nhưng tôi tin nếu cố gắng và không bỏ cuộc thì ta sẽ thực hiện được ước mơ.

Nếu bạn chán nản và ngừng nổ lực, thì hãy xem về mẫu gương này, đó là Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys. Tôi biết về Cha khi đang trên đường hoàn thiện ước mơ của mình. Tuổi 23, Cha đã rời bỏ quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn của mình để đến một vùng đất xa lạ, mang theo biết bao hoài bão và niềm hy vọng nơi vùng đất mới là Việt Nam. Tuổi thanh niên mà, vừa trẻ người vừa tràn đầy nhiệt huyết, Cha đã đi như một người lính của Chúa Ki-tô. Đến Việt Nam có lẽ điều khó với Cha nhất đó là ngôn ngữ, văn hoá… nhưng rồi chẳng có gì cản nổi lòng say mê phục vụ Nước Chúa của người thanh niên này. Cha đã không ngừng học hỏi, không ngừng ưu tư cho những con người ở nơi đây.

Và rồi chẳng có ước mơ nào mà không được hiện thực với một người luôn cố gắng. Cha đã nổ lực và kết quả cho sự nổ lực ấy là một Dòng nữ mang tên “Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm” ra đời. Hội Dòng chuyên về giáo dục giới trẻ về đức tin và văn hóa. Bên cạnh đó, một Dòng nam mang tên “Thánh Tâm”, chuyên về sứ mạng loan báo Tin Mừng, đặc biệt qua việc giảng dạy đạo lý Kitô giáo cho các tín hữu cũng như cho các anh em lương dân cũng ra đời trong ý muốn của Chúa.

Điều vinh dự nhất mà hiện tại tôi có được đó là mình đang đi trên con đường mà Cha đã mở sẵn cho tôi. Tôi vui mừng vì được một phần nào đó tiếp nối sự nghiệp vĩ đại của Cha.

Thế đó, tuổi 23 Cha đã ưu tư, ra đi và đã làm rất nhiều điều, và tôi cũng đang muốn đi theo bước chân của Cha. Cả bạn nữa, tôi cũng tin chắc rằng bạn đã và đang cố gắng kiên trì, nổ lực từng ngày.

Tất cả chỉ là thử thách và bạn sẽ vượt qua được nếu như không ngừng nổ lực!

Maria Bảo Ni (Thanh tuyển), FMI