Lễ Sinh nhật Đức Maria

Mẹ được sinh ra như một bé thơ giống chúng ta, để dạy chúng ta về những bí mật của Thiên Chúa mặc khải cho những người bé mọn hằng mong chờ tất cả, đón nhận tất cả và sống biết ơn với một tâm hồn ca ngợi.


Nguồn gốc của ngày lễ  

Giống như các lễ kính Đức Mẹ cổ xưa khác, lễ Sinh nhật Đức Maria cũng có nguồn gốc từ Đông phương, tại thành Giêrusalem, nơi tác phẩm “Tiền Phúc âm của thánh Giacôbê” ghi lại sự ra đời của Đức Trinh Nữ và truyền thống bình dân tin rằng nơi sinh của Mẹ ở gần hồ Bếdatha. Chính nơi đây, một vương cung thánh đường đã được xây lên vào thế kỷ thứ V, từ đó lập nên lễ phụng vụ. Ngày 8 tháng 9 dường như có liên quan đến lịch, Menologium Basilianum, ấn định thời điểm bắt đầu năm phụng vụ vào những ngày đầu tiên của tháng này. Trong bối cảnh ấy, sự ra đời của Đức Maria được hiểu là một sự khởi đầu, như rạng đông báo hiệu Mặt trời công chính. Tài liệu đầu tiên xác nhận về ngày lễ này là một bài thánh thi của Romanus the Melode (556) đưa câu chuyện về sự ra đời của Đức Trinh Nữ vào những vần thơ. 

Bên Tây phương, lễ sinh nhật Đức Mẹ được tìm thấy bằng chứng đầu tiên trong lịch vào thế kỷ thứ VII. Trong cùng thời kỳ đó, lễ này hẳn đã có ở Rôma vì Đức Thánh giáo hoàng Sergio I (687-701) đã truyền cử hành một cuộc rước kiệu như đối với Lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, Lễ Truyền tin và Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời. 

Lễ Sinh nhật Đức Maria cũng được liệt kê trong số những lễ bắt buộc theo Sắc lệnh Graziano (thế kỷ XII) và vẫn lưu giữ cho đến khi cải cách lịch do Đức Piô X thực hiện vào năm 1911. Chính ngày diễn ra lễ này vào thế kỷ thứ VIII đã điều kiện hóa cho lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được đặt vào ngày mồng 8, tức là đúng 9 tháng sau Chúa giáng sinh, vì lễ Giáng sinh của Chúa Giêsu là đúng 9 tháng sau lễ Truyền tin.

Trong Đức Maria Trời cao như gần hơn

"Mảnh đất màu mỡ mở ra hoàn toàn dưới ánh mặt trời": hình ảnh hân hoan này được thể hiện trong một bài hát nổi tiếng về Đức Trinh Nữ, và cách diễn tả ấy gợi lên cho chúng ta suy gẫm về Đức Maria: Mẹ cũng là "mảnh đất", rất gần gũi và mang phận người như chúng ta, nhưng đón nhận hoàn toàn ân sủng của Thiên Chúa, được nối kết với Trời, để rồi Mẹ trở nên như một tấm gương trong suốt, cho thấy dẫu chỉ một giọt sương nhỏ cũng được phản chiếu dưới ánh sáng mặt trời. Đây là sự tặng ban mà chúng ta nhận được khi cử hành và chiêm ngắm Đức Maria trong ngày lễ Sinh nhật của Mẹ: một “Vì sao” được sinh ra, ngôi sao giữa biển đời lôi kéo cái nhìn của chúng ta đến chân trời hy vọng, đến một ngày mai làm cho chúng ta tiếp tục tin tưởng và tín thác vào tình yêu Phụ tử, một tình yêu không hề thất vọng, không bỏ rơi và không biết mệt mỏi cúi xuống trước những đau khổ và yếu đuối của loài người chúng ta.

Vâng, Mẹ cũng đến với chúng ta, “mặc lấy” sự đơn sơ trong nhân tính, để làm sống lại nỗi khao khát về Thiên Chúa, để khơi lên trong lương tâm từng người ước muốn “hơn nữa” và “mãi mãi” về sự sống, tình yêu và về niềm vui. Những điều ấy được gửi đến cho chúng ta từ Trời Cao để giúp chúng ta khám phá ra kho tàng đang chờ đợi chúng ta: vận mệnh vĩnh cửu mà mỗi người được mời gọi nỗ lực mỗi ngày, xây dựng cuộc sống mình dựa trên đá tảng là Đức Kitô.

Chúng ta đọc thấy trong Phụng vụ: “Chúa ở cùng Mẹ từ buổi bình minh cuộc đời Mẹ”: bình minh của niềm hy vọng nhân loại tỏa sáng cho mọi người nơi Bé Maria, được trao ban và sinh ra cho chúng ta như nụ cười của Thiên Chúa, không bao giờ tắt trước muôn loài tạo vật. Qua Mẹ, Cha Trên Trời muốn làm cho chúng ta được vui thỏa một lần nữa, Ngài muốn “ban ơn” để chúng ta được tái sinh trở nên những người con đích thực, được phủ đầy bởi ánh nhìn thương xót mà mỗi ngày Người chỉ mong gặp gỡ chúng ta. Mẹ được sinh ra như một bé thơ giống chúng ta, để dạy chúng ta về những bí mật của Thiên Chúa mặc khải cho những người bé mọn hằng mong chờ tất cả, đón nhận tất cả và sống biết ơn với một tâm hồn ca ngợi. Mẹ được sinh ra như một bé thơ giống như chúng ta để làm Mẹ, để tái sinh chúng ta trong “những gì là tinh tuyền, chính trực, đáng yêu, những gì là nhân đức và đáng khen, để tất cả những điều này trở nên đối tượng cho những suy nghĩ và ước muốn của chúng ta” (x. Pl 4,8). Đó là những gì mà Mẹ đã kinh nghiệm và là những điều Mẹ muốn làm cho chúng ta có thể đạt được, nếu biết quay trở về với Mẹ, nếu chúng ta trở nên giống như Mẹ là để cho Chúa chạm đến, để ân sủng của Chúa đổ tràn và biến đổi chúng ta nên những mảnh đất tốt và màu mỡ.

Mẹ Maria nhắc nhở chúng ta rằng không có gì là không thể đối với những ai sống tín thác. Bởi vì mọi sự đều có thể đối với Thiên Chúa trung tín, Đấng mà mỗi người chúng ta, giống như Mẹ, đã tìm được ân sủng để sống và để chúng ta thấy trong sự hiện diện của Người “sự thánh thiện và tinh tuyền”, bởi sự tự hiến vô điều kiện của Người và hằng ở cùng chúng ta. Trong Mẹ, chúng ta cảm thấy mình được tái sinh từ trên cao để thực sự trở nên những đứa con được yêu thương, vì chúng ta là ai và sẽ là gì tùy mức độ chúng ta để cho Quyền Năng của lòng thương xót thẳm sâu của Thiên Chúa hoạt động. Tất cả chúng ta cảm thấy mình được chăm sóc và chở che bởi một người Mẹ như thế, người mà hằng ngày, dẫn chúng ta đến với Đấng,- mà duy chỉ mình Người sẽ cứu độ, giải thoát và chữa lành chúng ta.

Ôi Maria, sinh nhật của Mẹ,

dạy chúng con biết tin tưởng phó thác như những người con thơ bé

trong vòng tay của Thiên Chúa,

chỉ cho chúng con biết nơi lưu giữ và kiếm tìm niềm vui và bình an:

ở nơi đó tên chúng con đã được viết,

ở nơi đó Mẹ có mặt để chuyển cầu,

Ôi Mẹ Nhân lành và Đức Nữ Vương, nguồn cậy trông, suối ngọt ngào và niềm hy vọng của chúng con.

Nơi Mẹ, nguồn gốc và kết quả của mọi cây tốt,

một lần nữa nói với chúng con trong sự thinh lặng của Mẹ:

“Hãy ở lại trong Chúa Giêsu... làm bất cứ điều gì Người bảo các con” (x. Ga 15,4-2,5)

Nhờ đó chúng con sẽ không bao giờ thiếu rượu ngon của bữa tiệc,

trong niềm vui tràn đầy của sự hiện diện của Mẹ.

Thánh Maria, cầu cho chúng con!

Vì vậy, chúng ta hãy nghênh đón Mẹ, cử hành lễ Sinh nhật Mẹ với tất cả trái tim, kêu cầu Mẹ và cùng Mẹ, khẩn nài Thánh Danh Chúa, là Thánh Danh cao trọng trên hết mọi danh hiệu! Mẹ mau mắn và vui lòng khẩn nài Chúa ban cho chúng ta mọi ơn lành và xua đuổi mọi sự dữ khỏi chúng ta. Một Bé gái được sinh ra để trở nên người Chị, người Mẹ và người dẫn đường chắc chắn: giống như một vì sao soi chiếu, mọc lên và thắp sáng mỗi ngày của chúng ta, nhờ ánh sáng của nó, từ bình minh cho đến hoàng hôn Danh Chúa được ca tụng. Mẹ là hoa quả đầu mùa của những người được cứu chuộc và đầu tiên của các tín hữu, vì thế chúng ta cần ngước nhìn lên Mẹ Maria và có Mẹ ở bên, để giống như Mẹ, chúng ta nhận thấy mình được yêu thương, được bao bọc và chờ đợi bởi Đấng từ Trời cao, cũng qua Mẹ, không ngừng ban phát mọi ơn lành xuống trên mỗi một người con của Người.

Nt. M. Ter Bích Thủy, FMI chuyển ý

Nguồn: https://www.latheotokos.it/