Xin vâng suốt đời

Lời đầu tiên Thiên Chúa nói với Đức Maria và với mỗi người chúng ta là: “Mừng vui lên, đầy ân phúc! Chúa ở cùng bạn.”


Giáo hội mời gọi chúng ta đặt Lời Chúa ở trung tâm đời sống để tái khám phá sức mạnh trọn vẹn của Lời trong việc đọc ra thực tại và lịch sử cá nhân của mình. Chúng ta hãy chiêm ngắm lời thưa xin vâng của Đức Maria trước Sứ thần của Chúa, để soi chiếu mình qua khuôn mặt của Mẹ, để mở lòng ra trước Chúa, và do đó, chúng ta cũng được mời gọi sống trong sạch và tin tưởng nhau, chịu trách nhiệm về những chọn lựa và về những mối tương quan, cả trên bình diện cá nhân và xã hội.

Tất cả được bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ giữa Đức Maria và Sứ thần Gabriel. Cũng như đối với Maria, Thiên Chúa có một kế hoạch yêu thương dành cho mỗi người chúng ta và Người không thể thực hiện được kế hoạch đó nếu không có sự cộng tác của chúng ta. Lời đầu tiên Thiên Chúa nói với Đức Maria và với mỗi người chúng ta là: “Mừng vui lên, đầy ân phúc! Chúa ở cùng bạn.” Trước khi kêu mời thực hiện một nhiệm vụ, Thiên Chúa mời gọi chúng ta vui mừng lên. Thiên Chúa bước vào cuộc đời mỗi người, Người không đến để xin nhưng để trao tặng. Người đến, nói với mỗi người: hãy mở lòng để đón nhận niềm vui. Vì chỉ có một lý do mà thôi: Thiên Chúa của Tổ tiên chúng ta, giờ đây là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Một Thiên Chúa đáng được tiếp nhận và trao tặng, đáng được sinh ra và lớn lên trong tâm hồn con người.

“Này tôi là tôi tớ của Chúa”: Đức Maria tự gọi mình là tôi tớ, là người phục vụ. Phục vụ là một lối sống mới, không còn hướng nội, khép kín, nhưng mở ra, hướng về Thiên Chúa. Cái logic của chiếm hữu được thay thế bằng logic của trao tặng. Thuật ngữ “tôi tớ” trong ý nghĩa ban đầu của nó có nghĩa là dính, gắn bó. Đức Maria gắn bó với Thiên Chúa, hoàn toàn lệ thuộc vào Chúa.

Lời xin vâng của Đức Maria là một lời thưa không một chút lưỡng lự, nhưng với thái độ hoàn toàn sẵn sàng. Giáo phụ Origène, đã thể hiện một biểu cảm rất đẹp trên miệng Đức Maria: “Tôi là một tấm sáp, nguyện Đấng Tối Cao viết những điều Ngài muốn”. Thế là Maria sẵn sàng “đặt cược” mạng sống của mình với Chúa. Trong sự tín thác, Mẹ phó dâng hoàn toàn bản thân cho Thiên Chúa và cho Lời Người, bất chấp những rủi ro, và Mẹ phó thác suốt đời để có thể đón nhận và loan báo về một Thiên Chúa Tình Yêu cho mọi người.

Ngắm nhìn Đức Maria, đấng là Mẹ của Lời, chúng ta hướng con tim mình vào vẻ đẹp và sức mạnh của Lời Chúa. Lời tiếp nhận chúng ta và làm cho ta sống động. Lời có sức biến đổi chúng ta, và do đó, biến đổi cả môi trường xung quanh chúng ta. Vẫn còn đó những khó khăn với chúng ta, nhưng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đã soi sáng cái nhìn của chúng ta bằng cách một lần nữa cho thấy rằng, tình yêu thì mạnh mẽ hơn, ân sủng thì lớn lao hơn, và cuối cùng thì sự sống sẽ chiến thắng.

Nt. M. Ter Bích Thuỷ, FMI  chuyển ý

Nguồn: http://www.latheotokos.it/