Yêu thích ẩn dật, kể mình bằng không

Là con người, chẳng mấy ai “yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không” nếu không yêu thích một cuộc sống trầm lặng.


“Hãy yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không” là câu từ sách Gương Phúc Đức Cha Chabanon - Bề Trên Tiên Khởi của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã chọn làm châm ngôn cho đời sống thiêng liêng của ngài (x. TsC). Suy gẫm câu châm ngôn ấy, tôi cảm nghe: Ngài là một người sống đời thánh hiến có nội tâm sâu xa; một người cha trầm lặng; một mục tử khiêm tốn; một vị thừa sai luôn hy sinh vì yêu mến.

Là con người, chẳng mấy ai “yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không” nếu không ẩn mình sâu trong Thiên Chúa cùng với Chúa Giêsu. Đức Cha Chabanon “yêu thích ẩn dật” để đi sâu vào mầu nhiệm tự hủy đến cùng của Chúa Giêsu. Ngài có đời sống nội tâm sâu xa nhờ chú trọng đến sự kết hợp sâu xa trong Thiên Chúa để tìm kiếm và thực thi điều Chúa muốn. Ngài yêu thích sự âm thầm kín đáo: âm thầm làm việc thiện cho người khác, âm thầm chu toàn bổn phận hằng ngày. Vì “kể mình ra không” nên ngài “không thích những hào nhoáng bên ngoài, không thích đưa đón, rước xách, được hầu hạ, hay những lễ nghi long trọng bên ngoài” (x. TsC). Ngài yêu thích sự lu mờ để Đức Kitô được tỏa sáng. Ngài chọn cách biến mình trở nên không không để Đức Kitô trở nên tất cả trong mọi sự và cho mọi người. Với nội tâm ẩn mình sâu trong Thiên Chúa, Đức Cha Chabanon quả là một mẫu gương tuyệt đẹp cho những người sống đời thánh hiến về lòng“yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không”.

Là con người, chẳng mấy ai “yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không” nếu không yêu thích một cuộc sống trầm lặng. Đức Cha Chabanon yêu thích cuộc sống trầm lặng nên Ngài luôn nhắc nhở chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm sống trầm lặng. Là một vị giáo sư thông minh, Ngài đã dấn thân trọn cả trái tim và nghị lực cho đoàn con tại mảnh đất truyền giáo. Ngài đã cống hiến hết tất cả khả năng, sức khỏe và không giữ lại gì cho bản thân. Ngài đã để lại trong lòng đoàn con nhiều nét đẹp trên mọi bình diện, đặc biệt là tâm hồn trầm lặng và đức tính cẩn mật. Nhờ trầm lặng, Ngài lắng nghe tiếng Chúa, cảm nghe tiếng lòng mình và thấu hiểu tiếng lòng của đoàn con. Tôi cảm nghiệm suốt đời mục tử, Ngài đã sống và làm theo lời dạy của thánh Phaolô: “Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời” (Cl 3, 23). Chính nhờ sống sự trầm lắng của tâm hồn, Đức Cha Chabanon quả là một người Cha để lại mẫu gương tuyệt đẹp cho đoàn con về lòng “yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không”.

Là con người, chẳng mấy ai “yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không” nếu không chọn nhân đức khiêm tốn làm nền tảng. Với đức tính khiêm tốn, Đức Cha Chabanon đã tạo nên một bầu khí chan hòa, bình an trong đoàn chiên:“Chẳng bao giờ người ta nghe thấy ngài bất bình về vấn đề gì hoặc về ai” (x. TsC). Ngài đã tạo nên một cuộc sống hòa hợp bình dân giữa các Cố tây và các Linh mục Việt Nam khi cùng nhau chung chia trên một bàn ăn. Với tâm hồn khiêm tốn, Ngài dạy cho chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm không phân biệt trên dưới,“chúng con là chị em như nhau cả” (x. TsC). Bởi sống khiêm tốn, Đức Cha Chabanon quả là một mục tử nêu mẫu gương tuyệt đẹp cho đoàn chiên về lòng “yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không”.

Là con người, chẳng mấy ai “yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không” nếu không biết hy sinh vì hạnh phúc của người khác. Sự hy sinh là thước đo của tình yêu, yêu càng nhiều thì hy sinh càng lớn và không hề biết mệt mỏi khi hy sinh. Đức Cha Chabanon là một vị thừa sai đã hoàn toàn dành hết tình yêu và tâm huyết cho Giáo phận Huế. Ngài phục vụ đến mức quên mình, không hề để ý tới sức khỏe bệnh hoạn (x. TsC). Chính sự hy sinh vì tình yêu, Đức Cha Chabanon quả là vị thừa sai nêu mẫu gương tuyệt đẹp cho những người ra đi thực thi sứ vụ truyền giáo về lòng “yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không”.

“Yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không” diễn tả nét đẹp tuyệt diệu của một tâm hồn thánh thiện. Nét đẹp ấy vẫn luôn vang vọng trong tâm hồn của những nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm của mọi thời. “Hãy yêu thích ẩn dật và kể mình bằng không” có thể được xem là một lời mời gọi đi ngược lại với dòng đời. Tuy nhiên, người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vẫn hạnh phúc, bình an, vui tươi và dấn thân lội ngược dòng bước theo gương Cha Bề Trên Tiên Khởi để trở nên chứng tá và làm thăng hoa người trẻ của thời hiện đại.

Nt. M. Goretti Nguyễn Cương, FMI