Ơn gọi - Một huyền nhiệm

Ngày mỗi ngày, tôi thắp sáng ước mơ của mình bằng cầu nguyện, tìm kiếm và lắng nghe Lời Chúa: “Hãy theo Thầy”.


Ơn gọi là lời kêu gọi từ Thiên Chúa, gồm lời kêu gọi tới sự sống, lời kêu gọi kết bạn với Người, lời kêu gọi nên thánh…(CV 24,8). Nó đặt toàn bộ cuộc sống của chúng ta vào trong mối tương quan với Thiên Chúa - Đấng yêu thương chúng ta. Lời kêu gọi này bắt nguồn từ ý định của Thiên Chúa muốn cho tất cả mọi người được cứu độ (1Tm 2,4-6). Công đồng Vaticano II viết: “Tất cả mọi người đều được mời gọi kết hiệp với Đức Kitô, Đấng là ánh sáng thế gian, là cội nguồn, là sức sống và là cùng đích của tất cả chúng ta” (Lumen gentium, 3). Dù trong hoàn cảnh hay bậc sống nào, tất cả các Kitô hữu đều được Chúa kêu gọi vươn tới sự thánh thiên trọn hảo như Cha trên trời là Đấng trọn hảo.

Những ước mơ

Sinh ra trong cuộc đời, ai cũng có những hoài bão riêng. Hoài bão đó sẽ làm cho cuộc sống nên tươi vui tuyệt vời cách độc đáo vì bạn là duy nhất và vĩ đại hơn bạn biết (Linda Staten). Do đó, hãy học cách hạnh phúc với những gì mình mơ ước. Chân phước Carlo Acutis - cậu thanh niên trẻ người Ý có lòng say mê Thánh Thể. Bằng khả năng Chúa ban, với tất cả lòng nhiệt huyết, hăng say, cậu tạo ra trang web để loan báo Tin Mừng. Nhờ vậy, các bạn trẻ khắp nơi được nối kết trong Giêsu Tình Yêu.

Người trẻ và việc chọn lựa

Chọn cho mình một lý tưởng sống là điều quan trọng, người ta nói: Đời là một cuộc lựa chọn, chọn đúng thì hạnh phúc, chọn sai ta sẽ có điều ngược lại. Vì thế, người trẻ phải hết sức thận trọng trong quá trình lựa chọn ơn gọi của chính mình (Bản tin Hiệp Thông, tháng 11&12 năm 2017)

Nhưng làm sao biết được con đường Chúa muốn? đi tu hay lập gia đình? đâu là những dấu chỉ để ta biết được? Đó là những câu hỏi lớn đặt ra cho giới trẻ.

Thật lạ, trong tình yêu mà Thiên Chúa dành cho con người và trong kế hoạch đầy yêu thương của Ngài, mỗi người đều có một vị trí rất riêng (CV 8,248). Chúa mời gọi từng người và đặc biệt là người trẻ làm sao để nhận ra sự độc đáo trong ơn gọi này nơi cuộc sống hiện tại của họ. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: ơn gọi mà Thiên Chúa dành cho người trẻ được cụ thể bằng một tiếng gọi, tiếng gọi này phải là một tiếng gọi cụ thể, sống động và đầy hiện hữu như chính hình ảnh của Đức Giêsu - Con Thiên Chúa Nhập Thể làm người và ở giữa nhân loại. Chỉ khi người trẻ nhận ra sự hiện diện cách sống động của Ngôi Lời Nhập Thể, cảm nhận sự gần gũi thân tình của Đức Kitô trong cuộc sống và sẵn sàng chia sẻ với Ngài những gánh nặng thập giá trong cuộc đời. Người trẻ mới hình dung cách mà họ cần đáp trả tiếng gọi của Chúa dành cho họ cụ thể và sống động thế nào. Tông huấn “Đức Kitô đang sống” số 249 nói rằng: khi người trẻ sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi cũng chính là lúc họ sẵn sàng mở ra một mối tương quan với Đức Giêsu và sẵn sàng bước vào một tiến trình đạo luyện chính mình cho phù hợp với mối tương quan ấy.

Ơn gọi thánh hiến - ơn gọi đặc biệt

“Đời sống Thánh hiến” không chỉ là quà tặng cho bản thân người được tận hiến mà là một quà tặng vô cùng ý nghĩa cho Giáo hội và thế giới. Bởi vì người tận hiến được Chúa Cha thánh hiến và sai đến trần gian để bắt chước theo gương của Đức Kitô và thực thi sứ mạng của Người (ĐSTH, số 72). Để trở nên nhân chứng đích thực của Chúa Kitô, trước tiên người tận hiến phải phản ánh cho thế giới khuôn mặt của Ngài bằng chứng tá của bản thân. Bên cạnh đó, muốn sống sự chứng tá đích thực này người tận hiến phải có một đời sống chiêm niệm và kết hợp sâu xa với Đức Kitô để không ngừng tìm kiếm và thực thi Thánh Ý Ngài. Một yếu tố không thể tách rời khỏi sứ mạng đó là đời sống cộng đoàn vì “cách sống cộng đoàn càng đậm tình huynh đệ, sự dấn thân vào sứ mạng đặc thù của tu hội càng hăng say, thì đời tu càng có giá trị tông đồ” (ĐSTH, số 72).  Do đó, trong đời sống tu trì ngày nay không chỉ mời gọi nơi cá nhân mỗi người tận hiến một đời sống thánh thiện mà còn mời gọi họ đi vào chiều kích hiệp thông trong đối thoại nhằm tìm ra thánh ý Thiên Chúa muốn nơi mỗi cá nhân, mỗi cộng đoàn để không ngừng dấn thân cho sứ mạng đặc thù của Hội dòng giữa bao thách đố và nhu cầu của thời đại (ĐSTH, số 73).

Cách riêng, đối với tôi, là người trẻ đang chập chững bước đi theo Chúa trong Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, tôi khát khao mỗi ngày cảm nhận được vẻ đẹp tình yêu của Thiên Chúa. Ngày mỗi ngày, tôi thắp sáng ước mơ của mình bằng cầu nguyện, tìm kiếm và lắng nghe Lời Chúa: “Hãy theo Thầy”. Quả thật, dần dần, Ngài cho tôi cảm nhận được điều Ngài muốn. Ngài ước mong tôi cởi bỏ con người cũ, mặc lấy Đức Kitô để “Mọi sự được Đức Kitô chạm đến đều trở nên trẻ trung, tươi trẻ và tràn đầy sức sống” (CV,1). Ngài muốn tôi dám mạo hiểm và thoát ra “chiếc sofa” an toàn, ấm êm để đến những vùng biên cương.

Hãy bước đi - Đừng đứng ngoài cuộc

Trong sứ điệp truyền giáo 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô hằng mời gọi mỗi người chúng ta vội vã lên đường để chia sẻ với người khác niềm vui gặp Chúa để chứng tỏ rằng “Niềm vui của Tin Mừng lấp đầy trái tim và toàn bộ cuộc sống của những ai gặp gỡ Chúa Giêsu.”

Như hai môn đệ trên đường Emmau xưa, sau khi được mở mắt và nhận ra Chúa Giêsu khi Người “bẻ bánh”, các ông hối hả lên đường và trở về Giêrusalem (Lc24,33) trong hân hoan mừng vui, về với sự mới mẻ và trẻ trung. Đó là lời mời gọi cho mỗi người chúng ta mau lên đường để trở về - dám thay để có thể vươn tới các vùng ngoại biên của địa lý cũng như tâm hồn.

Vì thế, ra khỏi chính mình, mạnh dạn và can đảm đến với những chân trời mới (CV125) là bước khởi đầu để chúng ta có một thái độ quan tâm, giàu lòng trắc ẩn, không nhìn mọi thứ từ bên ngoài. Sống với ánh nhìn cảm thông, chia sẻ bằng hành động thiết thực. Thật vậy, nếu chúng ta dám đi ra thì tình yêu của Chúa Kitô Phục Sinh sẽ dần tỏ hiện. Chúng ta sẽ thấy Ngài đang chờ đợi trong yêu thương. Ngài đi trước và đến trong tâm hồn những người anh chị em của chúng ta, trong những người đang gặp đau khổ, khó khăn, bất hạnh,..và cả những người chưa nhận biết Ngài.

Thế nên, chúng ta hãy lên đường, hãy để bản thân được soi sáng bởi cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh và nhờ Chúa Thánh Thần thúc đẩy. Hãy lên đường với một con tim bừng cháy, một đôi chân bước đi với lòng hân hoan kể về Chúa Kitô cho mọi người được biết (Sứ điệp truyền giáo 2023, ĐTC Phanxicô)

Maria Hồng Thắm (Tiền tập), FMI