Chương trình tĩnh nguyện Mùa Vọng

Mùa Vọng đã trở về. Mùa tĩnh thức và hy vọng, mùa trông đợi. Chúng ta trông đợi gì? Hy vọng gì? Một biến cố cực kỳ quan trọng, một biến cố thay đổi tất cả, cả cuộc đời chúng ta và cả thế giới?


CHƯƠNG TRÌNH TĨNH NGUYỆN MÙA VỌNG

Chủ đề: Hãy tỉnh thức

1. Cầu xin ơn Chúa Thánh Thần

2. Niệm hương

3. Lời dẫn 

Giữa không gian tĩnh lặng, trong khoảnh khắc thánh thiêng của phút giao thời - năm Phụng vụ cũ sắp qua đi và năm Phụng vụ mới đang đến gần, chúng ta được mời gọi trở về nơi cõi thẳm sâu của tâm hồn mình để hướng lòng lên cùng Thiên Chúa là Chủ Tể Thời Gian để dâng lên Ngài niềm tri ân cảm mến.

Lạy Thiên Chúa, chúng con xin tạ ơn Ngài vì những tháng ngày đã qua là những chuỗi ngày dài của ân thánh – suối nguồn Lòng Thương Xót Chúa đã tuôn tràn trên Giáo hội, trên toàn thể nhân loại, trên Hội dòng, trong mỗi cộng đoàn và nơi mỗi người chúng con. Cùng với Mẹ Giáo hội chúng con hân hoan bước vào Mùa Vọng mới, mùa của sắc tím tỉnh thức và hy vọng trong niềm tin yêu, phó thác. Mùa của thời gian chuẩn bị chờ đón Chúa ngự đến gõ của tâm hồn mỗi người. Xin cho mỗi chị em chúng con nhận ra những hố sâu, những đồi cao trong cõi lòng mình; lấp đầy những hố sâu của ích kỷ, san phẳng những cao ngạo của tự mãn, và Chúa sẽ đến với mỗi một người chúng ta. Đây không phải là sự chờ đợi mỏi mòn trong vô vọng nhưng là sự đợi chờ trong niềm vui và hy vọng. Chúa đã đến rồi, Đấng Mêssia đã đến trong trần gian và ban ơn cứu độ cho nhân thế. Ánh Mặt Trời công chính đã tỏ rạng và xóa tan mịt mờ trong bóng tối của dương gian. Ngài đã đến cách đây hơn hai ngàn năm và hôm nay đây, Ngài vẫn đến với nhân loại, đến với mỗi chúng con trong từng ngày sống. Trong niềm tin chúng con chờ mong Chúa lại đến trong ngày sau hết. Cùng với Giáo hội, chúng ta ngân nga thánh thi trong niềm vui:

“Đã vang rền một thanh âm trong trẻo

Trách ta làm điều ám muội tối đen

Hãy tan đi ngàn mơ mộng hão huyền

Từ trời thẳm Đức Ki-tô ngự tới

Đừng mê ngủ đứng lên hồn ta hỡi

Dẫu thấy mình còn hôi hám bùn nhơ

Vì hào quang chói lọi của Kim Ô

Làm tiêu tán những gì nguy hại

Chiên Thiên Chúa đã từ nơi thượng giới

Xuống cõi trần đền tội vạ chúng ta

Nào cùng nhau chạy đến lượng hải hà

Xin tha thứ bằng lời kinh thấm lệ

Để mai này Chúa tái lâm cõi thế

Cả địa cầu run rẩy trước Thiên Nhan

Ta chẳng lo án phạt tội muôn vàn

Vì Thẩm Phán đã dủ tình bênh đỡ

 Lời hoan chúc, xin quỳ dâng Thánh Phụ

Khúc khải hoàn mừng Thánh Tử hiển vinh

Tiếng ngợi khen, xin thượng tiến Thánh Linh

Từ muôn thuở đến muôn đời, muôn kiếp”

4. Bài hát: CHÚA SẼ ĐẾN

ĐK: Đường Chúa ta uốn cho ngay, hố sâu ta lấp (i) cho đầy. Non cao ta hãy san cho bằng, để muôn người được thấy ơn cứu độ.

1/Vì Chúa sẽ đến, Chúa sẽ đến, Chúa sẽ đến. Sẽ đến vào lúc ta chẳng hay, sẽ đến vào lúc ta chẳng hay.

2/ Vì Chúa sẽ đến, Chúa sẽ đến, Chúa sẽ đến. Sẽ đến từng giây phút trong đời ta, sẽ đến từng giây phút trong đời ta.

5. Lắng nghe Lời Chúa: Tin Mừng Mc 13,33-37 

6. Suy niệm 

Khi màn đêm buông xuống, có những người vẫn thức. Thức vì không ngủ được. Thức để xem nốt một cuốn truyện hay một bộ phim video nhiều tập… Nhưng cũng có người thức để làm việc. Họ trực ở phòng cấp cứu, ở trạm cứu hỏa, ở cơ quan an ninh, ở bưu điện. Họ là những công nhân làm ca ba, những tài xế tàu hỏa chạy suốt đêm đến sáng, những chuyến bay ban đêm.
Và còn có những người khác cũng thức. Thức không phải vì mất ngủ, không phải để đọc truyện hay xem phim, mà thức để cầu nguyện. Trong các đan viện, các đan sĩ nam nữ là những người không ngủ, với cái nghĩa là họ ca tụng Chúa 24 giờ một ngày luân phiên nhau. Nhiều cộng đoàn tu sĩ nam nữ chầu Mình Thánh Chúa ngày đêm, từ năm này qua năm khác. Họ tỉnh thức và cầu nguyện thay cho chúng ta, trong khi chúng ta ngủ. Mùa Vọng đã trở về. Mùa tĩnh thức và hy vọng, mùa trông đợi. Chúng ta trông đợi gì? Hy vọng gì? Một biến cố cực kỳ quan trọng, một biến cố thay đổi tất cả, cả cuộc đời chúng ta và cả thế giới: Đó là biến cố Thiên Chúa đến với chúng ta. Chúng ta trông đợi vì chính Chúa đã nói với chúng ta là hãy tỉnh thức như đầy tớ chờ đợi chủ về, không hẹn trước. Nhưng chắc chắn chủ sẽ về vào ngày và giờ chúng ta không ngờ. “Hãy tỉnh thức”.

Tỉnh thức là nhìn thấy sự thật của chính mình là những kẻ tội lỗi cần được cứu vớt, là đứng dậy và bước đi trong ánh sáng như những người đang sống giữa ban ngày. Từ bỏ những việc tối tăm và mặc lấy Chúa Kitô, là luôn luôn hy vọng, không để những giấc mơ trần thế che lấp ánh sáng, dù đêm tối chung quanh chúng ta vẫn dầy đặc, dù những cơn sóng gió cuộc đời vẫn dồn dập đe dọa chiếc thuyền nhỏ bé của chúng ta. Đừng sợ, vì Thiên Chúa các đạo binh vẫn kề cận chúng ta, Ngài đang đến và sẽ đến. Chúng ta sẽ không thất vọng khi chờ đợi, vì qua đêm dài Chúa chúng ta sẽ đến, vì Ngài là sự thật và là sự sống.
 

Tỉnh thức có nghĩa là đừng mê ngủ. Chúa thường hay đến vào ban đêm nghĩa là vào lúc ta không ngờ. Trong đời sống dâng hiến thường có những bóng đêm ru ta ngủ say mê khiến ta không gặp được Người. Có những bóng đêm của tội lỗi giam cầm hồn ta trong giấc ngủ bạc nhược khiến ta không còn đủ sức thoát ra. Có những bóng đêm của thói ích kỷ chỉ biết sống cho bản thân mình. Có những bóng đêm của kiêu căng bao phủ khiến ta sẽ chẳng nghe được bước chân Chúa  đang đến và đi qua

Chúa đến rất âm thầm và rất bé nhỏ trong lặng lẽ. Người không đến trong uy nghi lẫm liệt của những vị vương đế, nhưng Người đến trong hiền lành khiêm nhường như một người phục vụ trong đơn sơ. Người đến như một người cha nhân hậu, một người bạn dễ thương dễ mến. Người đang đến qua những con người hiền lành bé nhỏ quanh ta, trong chị em ta. Người đang đến trong những con người khốn khổ túng quẫn. Người đang đến qua những khuôn mặt xanh xao hốc hác. Người đang đến trong những tấm thân gầy guộc, giữa những nạn nhân bão lụt. Người đang đến qua cuộc sống dâng hiến thường ngày lắm khi đơn điệu. Phải tỉnh táo lắm mới nhận ra Người. Phải tỉnh thức lắm mới gặp được Người. Xin cho chúng con tỉnh thức để nhận ra Ngài và tiếp đón Ngài.

Thinh lặng ít phút.

7. Bài vũ: Dọn đường Chúa đến

8. Dâng nến - lời cầu 

Vòng Hoa Mùa Vọng có bốn ngọn nến. Mỗi ngọn nến sẽ được thắp sáng vào mỗi Chúa nhật như một dấu hiệu của sự chờ đợi, canh thức và cầu nguyện. Chúng con xin dâng lên những ngọn nến, thể hiện sự tỉnh thức, cầu nguyện của chúng con trong suốt Mùa Vọng này.

  • Dâng nến tím - Cầu cho thế giới  

Lạy Chúa - Suối nguồn Hòa Bình và Công Lý, đâu đây trên thế giới tiếng súng đạn vẫn rền vang khiến cuộc sống con người đầy bất an và lo sợ. Chiến tranh vẫn đang hoành hành tại các nước Ucraina, Israel, Palestina. Cuộc sống của những con người bấp bênh, từng đoàn người phải rời bỏ quê hương trong nước mắt, trong ngậm ngùi, trong hãi hùng và tuyệt vọng, nhiều người con mất cha, vợ mất chồng, gia đình ly tán. Nguyện xin Chúa đến để ban hòa bình và công lý cho thế giới hôm nay. Xin cho mọi người biết kiến tạo một nền văn minh tình thương và sự sống, nơi đó con người được tôn trọng, chiến tranh bị đẩy lùi, hận thù trở thành sự tha thứ, một thế giới có Chúa hiện diện.

Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi mỗi người chúng con trở thành những chứng nhân của sự bình an, trở thành khí cụ bình an của Chúa để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, bình an cho anh chị em, bình an cho các con, bình an cho nhà này. 

Đáp : Yêu đương lòng con chờ mong xin Chúa đến (2 lần)

  • Dâng nến tím - Cầu cho Giáo hội: 

Lạy Chúa - Suối nguồn Sức Mạnh và Chữa Lành, chúng con khát khao Ngài. Chúng con xin dâng lên Chúa Giáo hội trong thế giới hôm nay. Trước những thách đố của thời đại. Xin Chúa ban sức mạnh Thần Linh giúp Giáo hội trở nên nguồn nâng đỡ và chữa lành cho những con người đau khổ và thất vọng. Để Giáo hội luôn là Giáo hội cho người nghèo, của người nghèo, một Giáo hội đến với mọi người và trở nên hiện thân của tình yêu Thiên Chúa cho thế giới hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu, Chúng con cám ơn Chúa vì Thượng Hội đồng Giám mục thế giới kết thúc, chúng con cảm nhận một Giáo hội mở ra bằng tình yêu cho một thế giới với con tim bao dung của sự lắng nghe, đặt Thánh Thần là trung tâm. “Không sợ những điều mới mẻ do Thánh Thần gợi ý”, Chúng con hy vọng rất nhiều, tin tưởng rất nhiều về hướng đi của Giáo hội. Với tâm tình con thảo, xin Chúa mở rộng lòng chúng con để đón nhận và vâng phục sự chỉ dạy của Giáo hội ngang qua các văn kiên của Thượng Hội đồng và sống đúng tư cách của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hiệp hành, hiệp thông, tham gia và sứ vụ.

Đáp: Yêu đương lòng con chờ mong xin Chúa đến (2 lần)

  • Dâng nến hồng - Cầu cho người nghèo đói, đau khổ, bệnh tật: 

 Lạy Chúa - Suối nguồn Ủi An và Hy Vọng, chúng con khát khao Ngài. Trong thế giới hôm nay vẫn còn có những con người nghèo khổ, bệnh tật, nạn nhân của bạo lực, chiến tranh. Chúng con cầu nguyện cho họ, xin Chúa đến với những người này để chính Chúa trở thành nguồn ủi an, nâng đỡ cho họ trước những nghịch cảnh của cuộc đời. Xin cho có nhiều tấm lòng quảng đại sẵn lòng giúp đỡ họ.

Trong Thánh Ý Thiên Chúa nhiệm mầu, Hội dòng chúng con được khai sinh để trở nên hiện thân sống động cho tình yêu Chúa giữa cuộc đời. Như nước vọt lên trong sa mạc, như suối tuôn ra giữa đất hoang, chúng con hiện diện bên những người nghèo khổ, bất hạnh, bệnh tật,  các anh chị em sắc tộc để sẻ chia nỗi bất hạnh, ủi an những sầu đau và mang lại cho họ tia hy vọng hướng về Chúa. Nguyện xin Chúa thắp lên trong họ niềm hy vọng về một ngày mai họ sẽ được hưởng một cuộc sống ấm no, bình an và hạnh phúc.

Đáp: Yêu đương lòng con chờ mong xin Chúa đến (2 lần)

  • Dâng nến trắng – Cầu cho sứ mạng của Hội dòng 

Chúng ta đang ở cột mốc 104 năm Hội dòng được khai sinh với một sứ mạng rất cao quý là: “Vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời, và thương giúp người ta phần hồn phần xác”. Có thể nói đây mối bận tâm nhất của Đức Cha Allys lúc bấy giờ. Và ngày nay, sứ mạng này vẫn được tiếp tục phát huy cách sáng tạo như một vận hội mới của những người con Đức Mẹ Vô Nhiễm giữa lòng xã hội đương đại hôm nay.

Lạy Chúa, xin thổi cháy bùng lên ngọn lửa nhiệt thành, lòng nhiệt huyết, niềm đam mê của chị em chúng con, những nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Xin cho chúng con ý thức từ chính nền tảng của đời sống nội tâm thâm sâu với Thiên Chúa và niềm trông cậy, tín thác vào ơn Thánh Thần hướng dẫn, chúng con được mời gọi dấn thân cho Ngài qua hành trình thi hành sứ mạng. Nguyện xin Chúa đến khỏa lấp những yếu đuối, hư hèn nơi chúng con và làm vọt lên trong tâm hồn chúng con mạch nước tình yêu Chúa. Chúng con ước mong sống một mùa Vọng thật tròn đầy để Chúa đến thật trong cuộc đời chúng con và chúng con được biến đổi trong Ngài. Từ đó chúng con trở thành người mang niềm Vui, Hy vọng cho những ai chúng con gặp gỡ trên đường sứ mạng.

Đáp: Yêu đương lòng con chờ mong xin Chúa đến (2 lần)

9. Lời nguyện kết

Lạy Chúa, chúng con tin rằng Chúa đang đến và sẽ đến với chúng con bằng nhiều cách. Xin ban Thánh Thần cho chúng con, nhờ Người trợ giúp, chúng con biết tỉnh thức, kiên trì cầu nguyện, suy niệm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày; canh tân đổi mới cuộc sống. Chúng con xin tạ ơn Chúa vì nhờ Người, chúng con biết đón nhận những vui buồn trong cuộc sống như hồng ân Chúa ban.  Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

10. Tạ Chúa

CĐ. Nhà mẹ, FMI