Khoá tập huấn “Rối Loạn Phổ Tự Kỷ và Hỗ Trợ Phát Triển Giao Tiếp - Ngôn Ngữ Cho Trẻ”

Tập huấn dành cho giáo viên được tổ chức tại cơ sở Bảo trợ Xã hội Nước Ngọt, thôn An Bàng, xã Lộc Thuỷ, Huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế.


Thứ 7 ngày 2/12/2023, được sự tài trợ của tổ chức KOICA International Cooperation Agency, Cơ sở Bảo trợ Xã hội Nước Ngọt đã tổ chức ngày tập huấn về chủ đề “Rối Loạn Phổ Tự Kỷ và Hỗ Trợ Phát Triển Giao Tiếp và Ngôn Ngữ Cho Trẻ”. Hiện diện có 80 tham dự viên là các chị em và cô giáo thuộc các trường mầm non của Hội dòng tại Huế. Đồng thời, cũng khánh thành phòng Tâm Vận động để phục vụ cho hoạt động trị liệu của các em tại trung tâm.

Sau khi chào đón và khởi động, giảng viên Nguyễn Thị Kim Huệ, đang công tác tại trường Đại học Y Dược, Huế trình bày: Chiến lược hỗ trợ phát triển giao tiếp và ngôn ngữ. Với nội dung này, các tham dự viên xác định được “giao tiếp” dưới góc nhìn của Âm ngữ trị liệu. Từ đó tìm hiểu vai trò của những người quan trọng nhất đối với trẻ trong quá trình can thiệp. Trên cơ sở đó, cùng nhau tìm hiểu một số chiến lược hỗ trợ phát triển giao tiếp và ngôn ngữ.

Trong bầu khí vui tươi và tinh thần hăng say học hỏi, các thành viên tham dự có giờ cơm chung với những câu chuyện xoay quanh những đứa trẻ cần được hỗ trợ và quan tâm hơn về ngôn ngữ.

Chiều cùng ngày, nội dung thứ hai của buổi hội thảo được Thạc sĩ Bác sĩ Đặng Thị Thu Hằng đang công tác tại Đại học Y Dược - Huế hướng dẫn tìm hiểu trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD) với các nội dung:

  1. Tổng quan về ASD
  2. Các khó khăn cốt lõi dựa trên tiêu chí chẩn đoán của DSM-5
  3. Sàng lọc sớm ASD
  4. Hiểu lầm thường gặp về ASD

Những giây phút cuối là tâm tình các tham dự viên bày tỏ lòng biết ơn đến quý cô đã nhiệt tình, tận tâm hướng dẫn và đồng hành trong suốt thời gian học tập, trao đổi kỹ năng. Mọi người đều nhận thấy chính mình là những cánh tay nối dài giúp phụ huynh phát hiện sớm trẻ rối loạn phổ tự kỷ để giúp cho trẻ có nhiều cơ hội hoà nhập vào môi trường xã hội. Đó cũng chính là ước mong lớn nhất, là động lực thúc đẩy các thành viên tích cực và hăng say tham gia các hoạt động của ngày tập huấn hôm nay.

CĐ. Nước Ngọt, FMI