Tìm hiểu về Đặc Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội

Đặc ân Vô Nhiễm là một đặc ân thiết yếu để thực hiện công trình cứu chuộc của Chúa Cha. Mẹ Thiên Chúa phải xứng đáng, Mẹ không thể khác được.


Thánh Kinh không nói đến hồng ân này một cách rõ rệt, nhưng trong Tin Mừng thánh Luca, trong trình thuật việc truyền tin đã cho thấy, tuy không rõ rệt lắm, nhưng đủ cho chúng ta thấy địa vị độc nhất vô nhị của Mẹ: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà”. Không ai đã được “đầy ân sủng như Mẹ”. Đầy ân sủng ở đây có thể hiểu là không tì vết, như E-và từ thuở ban đầu, trong trắng, trinh nguyên. Chỉ một mình Mẹ thôi, vì từ ngày A-đam phản bội, Thiên Chúa đã hứa “đặt mối thù giữa ma quỉ và “người Nữ, miêu duệ người nữ sẽ đạp đầu con rắn” Người Nữ chính là Mẹ. Nếu Mẹ lệ thuộc vào ma quỉ, nếu Mẹ vướng mắc tội Nguyên Tổ, Mẹ làm sao đạp đầu con rắn? Chúng ta có thể hiểu người nữ đó là Mẹ Maria. Mẹ đã được hồng ân Vô Nhiễm, không phải do công nghiệp của cha mẹ, của Mẹ, mà bởi ơn Cứu Chuộc của Chúa Giêsu. Hơn nữa, Chúa Cha không thể để Con mình làm người mà không có một bà mẹ xứng đáng. Đặc ân Vô Nhiễm là một đặc ân thiết yếu để thực hiện công trình cứu chuộc của Chúa Cha. Mẹ Thiên Chúa phải xứng đáng, Mẹ không thể khác được.

Giáo hội không ngừng chiêm ngắm người nữ “đầy ơn phúc” (Lc 1,28) đã được tiên báo trong Cựu ước như một người nữ liên kết với Đấng Cứu Thế trong mối thù vạn đại với Satan (St 3,15). Giáo hội muốn dạy chúng ta rằng ngay từ giây phút đầu tiên lúc được thụ thai do ơn thánh và đặc ân siêu việt của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công nghiệp Chúa Kitô Đấng cứu chuộc nhân loại. Đức Maria đã được tinh tuyền không vương vấn tỳ vết nào của nguyên tội. Giáo lý nầy đã được đức Thánh Cha Piô IX định tín.

I. Tuyên tín

Ngày 8-12-1854, tại đại đền thánh Phêrô, trước mặt 54 Hồng y, 42 Tổng Giám mục, 92 Giám mục, 300 các viên chức sắc gồm cả Ngoại Giao Đoàn, cùng với chừng 50,000 linh mục, tu sĩ, và giáo dân từ nhiều quốc gia, Đức Piô IX trịnh trọng tuyên bố thông điệp bất hủ "Ineffabilis Deus", và với một giọng cương quyết oai nghiêm, ngài tuyên tín: "Do uy quyền của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và của riêng ta, ta xác nhận, tuyên ngôn và định tín rằng: Rất Thánh Trinh nữ Maria từ phút đầu thai đã được gìn giữ Vô nhiễm khỏi mọi vết nhơ nguyên tội, do đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc nhân thế. Tín lý này đã được Thiên Chúa mạc khải. Do vậy, tất cả mọi tín hữu phải tin kiên vững".

Đức Thánh Cha vừa dứt lời, tức thì bài thánh ca "Te Deum" cùng với âm nhạc và tiếng chuông đại đền thánh Phêrô vang lên trầm hùng, biểu lộ niềm phấn khởi hân hoan từ ngàn vạn con tim dào dạt sung sướng trước bước vinh quang của Mẹ Vô nhiễm. Đồng thời, bên ngoài, từng loạt đại bác tại lâu đài Thiên thần nổ vang trời, nhịp với chuông tất cả các đền thờ thành Rôma đổ hồi ngân vang reo mừng Mẹ. Các lâu đài, dinh thự và tất cả các tư gia đều kéo cờ tưng bừng, và đêm đến thì trưng đèn rực sáng để ghi dấu một biến cố vinh quang cho Mẹ Vô nhiễm và vẻ vang cho toàn thể Giáo hội.

Sau bốn năm, vào ngày 25-3-1858, Đức Mẹ hiện ra với thánh Bernađetta tại Lộ Đức nước Pháp. Mẹ xưng mình "Ta là Đấng Vô nhiễm thai" để xác nhận điều tuyên tín của Đức Piô IX.

II. Giải thích:

- Tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội cho chúng ta thấy nhiều điểm quan trọng:

- Để chuẩn bị cho Đức Maria là Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ Của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã ban cho Mẹ đặc ân: Ngay từ lúc đầu tiên của đời Mẹ, Mẹ không vương vấn một tỳ vết nào của nguyên tội, không bị ảnh hưởng của tội tổ tông, Mẹ luôn sống trong tình trạng của Đấng đầy ân sủng.

- Mẹ được như thế là do đặc ân siêu việt của Thiên Chúa.  Là con cháu của Ađam, Mẹ cũng là một thọ tạo đáng lẽ Mẹ cũng mang tội tổ tông như mọi người khác, nhưng Chúa đã miễn trừ cho Mẹ. Mẹ cũng có nguy hiểm mắc tội, nhưng Chúa đã cứu khỏi nguy hiểm đó.

- Như vậy, Mẹ cũng cần được cứu chuộc và ơn cứu chuộc là do Đức Giêsu Kitô. Có hai cách cứu chuộc: Một là giải thoát tội đã mắc phải, hai là giữ gìn cho khỏi mắc tội. Mẹ được cứu chuộc theo nghĩa thứ hai này. Vì thế cộng đồng Vaticano II  nói rằng: “Mẹ được cứu chuộc cách kỳ diệu hơn nhờ con của Ngài” (LG 53).

- Cộng đồng Vaticano II đã diễn tả đặc ân Vô Nhiễm NguyênTội trong số 56 của Hiến Chế Tín Lý về Hội Thánh (LG) như sau: “Các thánh Giáo phụ đã thường xuyên xưng tụng Mẹ Thiên Chúa là Đấng toàn thánh, không vương nhiễm một tội nào, như một tạo vật mới do Chúa Thánh Thần uốn nắn và tác thành. Tràn đầy thánh thiện có một không hai ngay từ lúc mới thụ thai. Đức Trinh Nữ thành Nazaret được Thiên Thần vâng mệnh Chúa đến truyền tin và kính chào Đức Maria đầy Ân phúc”.

Kết luận

Qua mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria, chúng ta nhận thấy rõ ràng có một tạo vật thuộc hàng ngũ chúng ta, là con người có xương có thịt như chúng ta mà tạo vật ấy lại Vô Nhiễm không chút bợn nhơ tỳ ố nhưng là thanh sạch, trinh trong. Như thế từ trái đất có thể xuất hiện và đã xuất hiện sự trinh trong làm ta phấn khởi, lạc quan, vui sướng. Đó là sự trinh trong nguyên thủy nơi một tạo vật nhân loại luôn được bàn tay Thiên Chúa nâng niu. Như thế Đức Maria vạch ra một con đường - con đường vẫn đầy đau thương, vẫn đòi tin yêu. Thời đại chúng ta chìm đắm trong dâm ô, vì vô vọng tìm lại được trinh khiết. Thế mà trinh khiết vẫn có, vẫn ở tầm tay, không phải tầm tay ta, vì ta còn phải trinh trong hóa cặp mắt, thân xác, tâm hồn. Nhưng ở trong Đức Maria, Đấng ở gần chúng ta, chỉ có một khác biệt: Đức Maria đã nhận được hồng ân Thiên Chúa từ lúc đầu thai với một mức độ tuyệt vời.

III. ĐẶC ÂN VÔ NHIỄM GIÚP GÌ CHO TA ?

Hôm nay chúng ta mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta tạ ơn Chúa đã tạo dựng cho nhân loại một ánh sao sáng giữa trời đêm tội lụy là Mẹ Maria. Một ngôi sao Bắc Ðẩu luôn toả sáng để hướng dẫn những ai đang lầm đường lạc lỗi hãy mau quay về với Chúa tình thương. Tạ ơn Chúa đã tặng ban cho đời một ánh sao luôn toả sáng bởi sự trong sạch, bởi tình yêu hiến dâng cho Chúa để phục vụ cho đời. Tạ ơn Chúa và nguyện cầu cùng Mẹ giúp chúng ta biết trở thành một ánh sao soi dẫn bước cho anh chị em của mình.

Thế giới hôm nay rất cần đến ánh sao dẫn đường của Mẹ. Vì có mấy ai không một chút quyến luyến tội lỗi? Có mấy ai không vương vấn tội đời? Thế giới hôm nay rất cần sự dẫn lối của Mẹ, vì nhiều người còn mải mê với đam mê trần thế mà quên đi hướng đi về trời. Họ sống như thể chỉ ngụp lặn trong thú vui trần thế đến nỗi đánh mất phẩm giá cao qúi của con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Họ quá bận rộn với chuyện cơm áo gạo tiền đến nỗi quên rằng mục đích của đời người là tìm kiếm Nước Thiên Chúa, là trở thành ánh sao cho tha nhân, vì chưng Chúa đã từng mời gọi chúng ta “anh em hãy chiếu sáng như những vì sao trên trời”.

Lạy Mẹ Maria Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ là ngôi sao sáng xin dẫn lối chúng con bước về nẻo chính đường ngay, xin gìn giữ chúng con khỏi sa vòng tội lũy và ban phước lành cho nhân gian chúng con luôn được bình an. Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết ngước nhìn lên Mẹ dù cuộc đời chúng con có muôn ngàn vấp ngã, để chúng con luôn chỗi dậy và được Mẹ dắt tay chỗi dậy. Xin Mẹ  giúp chúng con và nhân loại biết bước đi trong vâng phục, tin tưởng và cậy trông như Mẹ đã luôn tuân phục ý Chúa ,làm theo ý Chúa và thực thi Lời Chúa. Amen

Tổng hợp nhiều tài liệu