Thức tỉnh

Trong quá trình đổi mới, Người cho tôi những cảm xúc rất riêng: Có khi thì bình an vì mình vượt qua con người yếu đuối, có khi lại cảm thấy nhói đau vì loại bỏ những cố tật.


Mùa Vọng, là thời gian quý báu đưa chúng ta nhìn vào sâu thẳm cõi lòng mình để lắng nghe những thôi thúc trong tâm hồn. Câu Lời Chúa “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (Lc 21, 36) đã vang vọng trong suốt những ngày cuối năm phụng vụ này để thúc đẩy chúng ta nhận thức và đi vào một cuộc biến đổi quyết liệt hơn về lối sống của mình “cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho” (Ep 4, 1). Đây là một hành trình luyện tập sự tỉnh thức, để qua việc phản tỉnh và xem xét chiều sâu tâm hồn, chúng ta nhận ra được mọi suy tưởng, lời nói, việc làm, cùng với mọi tình huống trong ngày sống để nhận diện rõ con người của mình một cách chân thật hơn, nhằm hướng tới canh tân đời sống ngày càng nên giống Đức Kitô .

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta phải đối diện với nhiều âm thanh. Có những âm thanh đến từ thiên nhiên, có những âm thanh phát ra từ thiết bị công nghệ, và có cả những âm thanh đến từ phía những người xung quanh. Có những âm thanh làm ta mệt mỏi cả thể lý và tâm lý. Nhưng cũng có những âm thanh giúp ta phản tỉnh và biến đổi. Vì vậy, chúng ta cần không gian để lược bớt những âm thanh không cần thiết, để giúp bản thân có được sự tĩnh lặng và nhìn lại chính mình.

Cùng với mục đích sống của năm hồng ân sa mạc này: “Ở lại với Chúa để được biết Chúa, biết Hội dòng và đặc biệt là biết mình,” tôi thấy bản thân được tiếp thêm cơ hội để nhìn lại bản thân rõ hơn trong hành trình ơn gọi dâng hiến của mình. Vì thế, cần ý thức tâm trí trở về giây phút hiện tại, vì đây là thời khắc quan trọng cho cả quá khứ lẫn tương lai và đây là lúc tôi sử dụng món quà thời gian một cách ý nghĩa và đúng nhất. Lời mời gọi này thúc đẩy tôi chú tâm vào từng nghĩ suy, tâm tình, lời nói, hành động và điều gì đang có mặt trong tâm trí tôi lúc này, để nhận biết chúng đang diễn ra thế nào? Cảm xúc cùng với những phản ứng của mình ra sao? Từ đó, có thể rút ra những bài học hữu ích cho việc thực hành lối sống tỉnh thức trên dọc hành trình cuộc đời.

Không gian đó là nhà nguyện, nơi tôi gặp Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày. Tôi được nạp thêm năng lượng về đời sống thiêng liêng và mở ra tương quan với mọi người. Việc kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể, tôi có được những bài học cao quý và bổ ích, như: biết tôn trọng, biết mình cần người khác và biết sống sao cho mỗi ngày được nên Thánh.

Từ những bài học đó, tôi nhận ra động lực giúp cho mình đổi mới lại cách nhìn, cách nghĩ và ngay cả cách hành động. Chúa đã giúp tôi có cái nhìn cảm thông và kiên nhẫn với chị em hơn,…Trong quá trình đổi mới, Người cho tôi những cảm xúc rất riêng: Có khi thì bình an vì mình vượt qua con người yếu đuối, có khi lại cảm thấy nhói đau vì loại bỏ những cố tật.

Vì thế, tôi chấp nhận đổi mới và sửa dạy lại mình là để trở thành tu sĩ của niềm vui. Ước mong sao mỗi ngày tôi biết lắng đọng tâm hồn để nghe tiếng nói của Chúa. Xin Ngài giúp tôi nhạy bén trước những âm thanh phù phiếm và mạnh mẽ gạt bỏ nó.

Maria Vân Anh (Tập sinh), FMI